Văn nghệ sỹ Đồng bằng sông Cửu Long cổ vũ tinh thần chống dịch COVID-19

Cập nhật: 04/09/2021

(VOV5) -Cùng với sự đồng lòng chống dịch của nhân dân cả nước, giới văn nghệ sĩ thành phố Cần Thơ bằng tình yêu nghệ thuật và khát khao cống hiến đã sáng tác nhiều tác phẩm về đề tài COVID-19.

Những bài vọng cổ, bức tranh, bài thơ… đã tiếp thêm sức mạnh cho lực lượng tuyến đầu hoàn thành nhiệm vụ, cổ vũ tinh thần, đồng hành cùng người dân trong những ngày chống dịch.

Từ khi dịch COVID-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp tại Việt Nam đến nay, giới văn - nghệ sĩ cả nước nói chung, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, không thể có nhiều chuyến thực tế sáng tác trong và ngoài địa phương như trước đây để tạo cảm hứng sáng tác. Nhưng không vì thế mà sức sáng tạo của người nghệ sỹ bị hạn chế. Dịch COVID-19 và những chủ đề liên quan đã trở thành đề tài sáng tạo xuyên suốt của những người làm nghệ thuật trong hơn 1 năm qua.

Văn nghệ sỹ Đồng bằng sông Cửu Long cổ vũ tinh thần chống dịch COVID-19 - ảnh 1Soạn giả Nhâm Hùng dùng ca cổ tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: VOV

Bản vọng cổ “Chung một tấm lòng” của soạn giả Nhâm Hùng có nội dung về việc cộng đồng chung tay đóng góp cho quỹ vaccine phòng chống COVID, bằng ca từ giàu hình ảnh, giọng ca mượt mà, sâu lắng, bài ca cổ đã đi sâu vào giới mộ điệu, tạo hiệu ứng tuyên truyền rộng rãi.

Ngoài bài “Chung một tấm lòng”, một số tác phẩm khác của soạn giả Nhâm Hùng cũng tạo được tiếng vang, mang lại hiệu quả tuyên truyền tích cực tới cộng đồng.

Soạn giả Nhâm Hùng tâm sự phòng, chống COVID-19 là nhiệm vụ không của riêng ai, bởi vậy, văn nghệ sĩ cũng chung tay cùng chính quyền, xã hội. Ông hy vọng tiếng hát, lời ca sẽ góp phần cổ vũ tinh thần của toàn dân đẩy lùi dịch bệnh. “Bài “Tình anh mùa chống dịch” viết về bộ đội Quân khu 9 chống dịch. Bài “Nghĩa đồng bào” tôi viết để kêu gọi mọi người chung tay tiếp sức, hỗ trợ đồng bào lúc khó khăn. Còn bài “Chung một tấm lòng” để kêu gọi mọi người chung lòng, đóng góp vào quỹ vaccine, để chống dịch có hiệu quả hơn. Các bài vọng cổ vừa góp phần cổ vũ, vừa góp phần giải trí cho bà con, nhưng trong đó lồng nội dung tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19.”

Bên cạnh âm nhạc, thơ văn, lĩnh vực hội họa cũng góp phần tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 bằng những tác phẩm ấn tượng, ý nghĩa. Trong phòng vẽ cá nhân, thời gian này, họa sĩ Trần Quý Thuận, hội viên Hội Mỹ thuật thành phố Cần Thơ, tập trung vẽ những bức tranh đề tài lực lượng chống dịch. Một tháng qua, họa sĩ Trần Quý Thuận đã dành tặng lực lượng y, bác sĩ 4 tác phẩm: Bàn tay em là cánh sen hồng; Như bên mẹ hiền; Thương lắm Việt Nam và Con đã sẵn sàng.

Các bức tranh được vẽ bằng chất liệu sơn acrylic trên vải bố, tối giản từ bố cục cho đến màu sắc, tất cả đều tập trung thể hiện sự vất vả của lực lượng y tế, những đôi tay phồng rộp của các y, bác sĩ vừa tháo găng tay ra sau nhiều giờ làm việc; hình trái tim có lá cờ Việt Nam trên tay một “thiên thần áo trắng”; hay hình ảnh một em bé với bình sữa trên tay chuẩn bị đồ sẵn sàng đi cách ly...

Văn nghệ sỹ Đồng bằng sông Cửu Long cổ vũ tinh thần chống dịch COVID-19 - ảnh 2Họa sĩ Trần Quý Thuận đang chỉnh sửa bức tranh "Bàn tay em là cánh sen hồng". Ảnh: VOV

Họa sĩ Trần Quý Thuận chia sẻ: “Sau khi vẽ những bức tranh này, tôi đã đăng lên mạng xã hội và được rất nhiều người ủng hộ. Mọi người chia sẻ rất nhiều vì cảm xúc chung của người Việt Nam lúc này là hướng về những y bác sĩ tuyến đầu, những người ngày đêm chống dịch, với hy vọng lực lượng tuyến đầu nhanh chóng khống chế được dịch bệnh. Khi thể hiện những bức tranh, trong tôi có rất nhiều cảm xúc.”

Cuộc chiến chống đại dịch là một đề tài mới, nóng được nhiều văn nghệ sĩ quan tâm. Theo ông Nguyễn Thành Kiên, Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật thành phố Cần Thơ, các hội viên trên từng lĩnh vực nghệ thuật đang “xông pha” phòng, chống dịch COVID-19 bằng trách nhiệm của người nghệ sĩ.

Bên cạnh đó, Hội cũng không ngừng khích lệ, động viên các nghệ sỹ sáng tạo thông qua việc công bố tác phẩm cổ vũ chống dịch ở các triển lãm, đêm thơ, ra mắt tác phẩm mới dưới hình thức trực tuyến: “Qua hơn 10 ngày vận động, anh chị em nghệ sĩ đã sáng tác hơn 20 bài văn, thơ, ca khúc, ca cổ. Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật thành phố Cần Thơ sẽ chọn những bài văn, thơ, tác phẩm ca khúc, ca cổ in trong Tạp chí Văn nghệ Cần Thơ số tháng 8/2021 này, để phục vụ công tác tuyên truyền. Từ nay đến cuối tháng 8 và về sau, Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật thành phố Cần Thơ tiếp tục chờ những sáng tác mới của văn nghệ sĩ, góp phần tuyên truyền sâu rộng hơn nữa công tác phòng chống dịch COVID-19.”

Văn nghệ sĩ là “chiến sĩ” trên mặt trận văn hóa tư tưởng, dù ở bất cứ thể loại nào, qua góc nhìn của họ cuộc sống vẫn đẹp và rất nhân văn. Chính vì thế, những sáng tác của văn nghệ sĩ Cần Thơ nói riêng, cả nước nói chung, vào thời điểm này có tác dụng rất lớn trong việc kêu gọi sự đoàn kết, lan tỏa tình yêu thương, chung tay hành động, đẩy lùi dịch COVID-19.

Từ khóa: VOV, VOVworld, VOV5, Văn nghệ sỹ Đồng bằng sông Cửu Long, chống dịch COVID-19, thiên thần áo trắng, văn nghệ sĩ Cần Thơ, ca vọng cổ, soạn giả Nhâm Hùng, họa sĩ Trần Quý Thuận

Thể loại: Âm nhạc - Điện ảnh

Tác giả:

Nguồn tin: VOV5

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập