VOV.VN - Sau hơn một tháng vận hành chính quyền 2 cấp, tại đặc khu Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, công tác giải quyết thủ tục hành chính có chuyển biến rõ rệt. Việc xử lý hồ sơ nhanh chóng, minh bạch đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.
Từ ngày 1/7 đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm phục vụ hành chính công đặc khu Lý Sơn đã tiếp nhận 1.056 hồ sơ. Trong đó, 569 hồ sơ nộp trực tuyến (chiếm hơn 53%), 437 hồ sơ nộp trực tiếp và 50 hồ sơ chuyển từ kỳ trước.
Kết quả giải quyết đạt 848 hồ sơ, chỉ có 8 hồ sơ quá hạn do lỗi phần mềm. Những con số này cho thấy ngay trong giai đoạn đầu triển khai chính quyền 2 cấp, bộ máy hành chính tại đặc khu Lý Sơn đã duy trì tốt việc giải quyết hồ sơ. Tỷ lệ giải quyết trước hạn đạt hơn 99% là minh chứng rõ ràng cho tinh thần phục vụ vì dân.
Ông Phạm Văn Đỉnh, trú thôn Tây An Vĩnh, đặc khu Lý Sơn cho biết, ông đến trung tâm hành chính làm thủ tục chứng nhận để xin hỗ trợ từ bệnh viện cho con. Ở đây cán bộ hướng dẫn tận tình, ông nộp giấy xong được trả lại ngay trong buổi sáng.
"Lần đầu tiên đến Trung tâm phục vụ hành chính công mà thấy xử lý thủ tục nhanh như vậy. Mong cán bộ tiếp tục làm nhanh chóng cho người dân”, ông Đỉnh nói.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công đặc khu Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi
Một trong những yêu cầu trọng tâm khi tổ chức chính quyền 2 cấp tại đặc khu Lý Sơn là đẩy mạnh số hóa. Từ đầu tháng 7/2025 đến nay, tỷ lệ hồ sơ được số hóa đầy đủ ngay khi tiếp nhận đạt 99,12%; tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết đạt 97,26%. Điều này không chỉ giảm áp lực lưu trữ giấy tờ mà còn giúp công dân, tổ chức tra cứu nhanh chóng, thuận lợi.
Khu vực trung tâm đặc khu Lý Sơn.
Hoạt động thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia ghi nhận 88 hồ sơ với tổng số tiền hơn 4,2 triệu đồng, tập trung vào các lĩnh vực tư pháp - hộ tịch và thuế đất. Dù số lượng giao dịch chưa nhiều so với tổng hồ sơ, nhưng đây là tín hiệu tích cực, thể hiện người dân đang dần làm quen với dịch vụ công trực tuyến cấp độ cao.
Công chức đặc khu Lý Sơn xử lý hồ sơ cho người dân.
Đặc khu Lý Sơn đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng phục vụ ngay từ giai đoạn đầu thực hiện chính quyền 2 cấp. Việc đẩy mạnh xử lý hồ sơ trực tuyến, nâng cao tỷ lệ số hóa và đảm bảo giải quyết trước hạn đã góp phần tạo dựng niềm tin ở người dân, doanh nghiệp.
Người dân Lý Sơn thu hoạch hành
Ông Nguyễn Văn Huy, Chủ tịch UBND đặc khu Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, địa phương sẽ tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp và thực sự lấy người dân làm trung tâm phục vụ.
“Bộ máy vận hành rất thuận lợi, từ tổ chức các phòng, ban đến giải quyết công việc của cán bộ, công chức. Khi Trung tâm phục vụ hành chính công đi vào hoạt động, thủ tục cho người dân được giải quyết nhanh chóng. Đến nay, cán bộ, công chức dần đáp ứng kịp thời các vấn đề phát sinh, gần dân, sát dân hơn, thường xuyên xuống cơ sở nắm tình hình, lắng nghe kiến nghị và xử lý kịp thời”, ông Nguyễn Văn Huy cho biết.
VOV.VN - Chiều 12/8, Tỉnh ủy Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Hội nghị nêu ra nhiều giải pháp tăng cường cán bộ từ tỉnh về xã trong một thời gian nhất định, bảo đảm bộ máy vận hành hiệu quả.
Từ khóa: Lý Sơn, đặc khu, số hóa, hành chính,chính quyền 2 cấp