Trung Quốc và Ấn Độ tổ chức vòng đàm phán mới về vấn đề biên giới

Cập nhật: 12/10/2023

VOV.VN - Trung Quốc và Ấn Độ vừa kết thúc vòng đàm phán cấp Tư lệnh quân đoàn lần thứ 20 nhằm giải quyết vấn đề biên giới giữa hai nước hồi đầu tuần. Đây là vòng đàm phán thứ 2 được hai bên tổ chức trong chưa đầy 2 tháng qua.

Theo thông tin của Bộ Quốc phòng Trung Quốc đăng trên tài khoản WeChat chính thức hôm nay (12/10), vòng đàm phán cấp Tư lệnh quân đoàn lần thứ 20 giữa Trung Quốc và Ấn Độ đã được tổ chức hai ngày 9-10/10 tại khu vực tiếp xúc trên biên giới Chushul-Moldo về phía Ấn Độ.

Hai bên đã trao đổi tích cực, sâu sắc và mang tính xây dựng về việc sớm giải quyết các vấn đề còn lại ở đoạn phía Tây trên biên giới Trung-Ấn theo cách thức cả hai bên đều có thể chấp nhận được.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, dưới sự chỉ đạo chung của lãnh đạo hai nước, hai bên đã trao đổi quan điểm một cách thẳng thắn, cởi mở và hướng tới tương lai, nhất trí duy trì đà trao đổi, đối thoại thông qua các kênh quân sự, ngoại giao và giải quyết các vấn đề còn lại sớm nhất có thể. Trong thời gian này, hai bên nhất trí duy trì hòa bình và yên tĩnh trên biên giới Trung-Ấn.

​Quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ đã trở nên căng thẳng hơn kể từ vụ xung đột nghiêm trọng hồi tháng 6/2020 tại khu vực biên giới nơi hai bên có tuyên bố chủ quyền chồng lấn, khiến 20 lính Ấn Độ và 4 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng. Cách đây gần 2 tháng, vòng đàm phán thứ 19 đã được tổ chức vào ngày 13 và 14/8.

Cả Trung Quốc và Ấn Độ đang cố gắng thảo luận các biện pháp giải quyết bế tắc quân sự kéo dài suốt 3 năm qua tại khu vực biên giới giữa hai bên, nhưng đến nay vẫn chưa thể đi đến đồng thuận và đạt được đột phá.

Từ khóa: trung quốc, ấn độ, đàm phán biên giới, tranh chấp biên giới

Thể loại: Thế giới

Tác giả: bích thuận/vov-bắc kinh

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan