Trung Quốc tính mua “Cá mập đen” Ka-52K của Nga cho tàu đổ bộ giữa lúc căng thẳng với Mỹ

Cập nhật: 22/09/2021

VOV.VN - Trung Quốc đang cân nhắc mua khoảng hơn 30 trực thăng tấn công của Nga - một thương vụ nhằm tăng cường khả năng cho các tàu đổ bộ thế hệ mới của quân đội nước này.

Các nhà phân tích quân sự đánh giá, thỏa thuận mua Ka-52K của Nga sẽ trở thành thỏa thuận lớn thứ ba của Trung Quốc, cho thấy quan hệ đối tác quốc phòng ngày càng chặt chẽ giữa hai nước này khi cả hai đều gia tăng căng thẳng với Mỹ.

"Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã nghiên cứu đến khả năng mua trực thăng Ka-52K của Nga trong một thời gian khá dài", Zhou Chenming, một nhà nghiên cứu tại viện công nghệ và khoa học quân sự Yuan Wang tại Bắc Kinh cho hay.

Hãng thông tấn Nga Avia.Pro ngày 16/9 đưa tin, PLA rất quan tâm đến Ka-52K và một phái đoàn Trung Quốc đã đến thăm dây chuyền sản xuất trực thăng này ở Primorye Krai thuộc vùng Viễn Đông Nga.

"Hợp đồng giữa Moscow và Bắc Kinh có thể sẽ cung cấp ít nhất 36 trực thăng Ka-52K cho Hải quân Trung Quốc. Tàu tấn công đổ bộ Type 075 cần một trực thăng tấn công hạng nặng", Avia.Pro đưa tin.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV cũng đưa tin về việc nước này đã được mời thăm nhà máy trên.

Ka-52K, hay "Cá mập đen" được Cục Thiết kế Kamov - một công ty sản xuất máy bay lên thẳng của Nga phát triển cho Hải quân Nga. Đây là biến thể hải quân của trực thăng chiến đấu Ka-52 Alligator với khoa học điện tử hiện đại áp dụng vào hàng không phục vụ việc định hướng trên biến, nhà sản xuất này cho hay.

"Ka-52K là trực thăng tấn công trên hạm đầu tiên của Hải quân Nga có cánh quạt gấp và cất cánh với trọng lượng nặng hơn, giúp tiết kiệm không gian và đáp ứng các nhu cầu của tàu Type 075 của PLA", ông Zhou cho hay.

Ka-52K được thiết kế để không bị ăn mòn khi hoạt động trên biển, có thể cất cánh với trọng lượng là 12,2 tấn, nặng hơn 1,4 tấn so với phiên bản máy bay Ka-52 ban đầu.

"Một đặc điểm khác của Ka-52K là được trang bị ghế phóng (hệ thống được thiết kế để cứu phi công hay thành viên phi hành đoàn khác trong tình huống khẩn cấp - ND). Đây là trực thăng hạng nặng duy nhất trên thế giới có đặc điểm này", Song Zhongping, một chuyên gia quân sự cho hay.

"Nếu hai quốc gia ấn định thỏa thuận Ka-52K, việc này có thể tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa ngành công nghiệp quốc phòng của hai nước".

Thỏa thuận này sẽ có giá trị lớn thứ ba của Trung Quốc chỉ sau thỏa thuận mua tiêm kích Su-35 và hệ thống tên lửa đất đối không S-400 từ Nga.

"Các nhà sản xuất máy bay Trung Quốc vẫn chưa thể sản xuất trực thăng hạng nặng có thể đáp ứng các nhu cầu của tàu Type 075", một nguồn tin giấu tên thân cận với PLA cho hay. Trung Quốc đang phát triển các phiên bản trực thăng Z-8, Z-9 và Z-20 cho tàu Type 075 và Type 071 nhưng nước này sẽ cần thời gian để đạt được các mục tiêu trên.

"Thỏa thuận Ka-52K sẽ là một thương vụ đôi bên cùng có lợi với Bắc Kinh và Moscow. Nga cần tiền để hỗ trợ ngành quốc phòng và Trung Quốc thì cần thời gian", nguồn tin trên đánh giá./.

Từ khóa: trực thăng tấn công Nga, thương vụ đôi bên cùng có lợi, hợp tác quốc phòng Nga Trung, cạnh tranh với Mỹ, cá mập đen Ka-52K, Hải quân Nga, vũ khí Nga, trực thăng tấn công trên hạm, căng thẳng với Mỹ

Thể loại: An ninh - Quốc phòng

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập