Trung Quốc: Thỏa thuận giai đoạn 1 cùng có lợi cho đôi bên

Cập nhật: 16/01/2020

VOV.VN - Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc nhận định thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 thể hiện bản chất cùng thắng, cùng có lợi trong hợp tác Trung-Mỹ.

Sau khi Thỏa thuận Thương mại giai đoạn 1 giữa Trung Quốc và Mỹ được ký kết, đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc dẫn đầu là Phó Thủ tướng Lưu Hạc đã có buổi họp báo giới thiệu sơ qua về các nội dung của thỏa thuận.

trung quoc: thoa thuan giai doan 1 cung co loi cho doi ben hinh 1
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại buổi họp báo. Nguồn: Tân Hoa Xã

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc - Trưởng đoàn đối thoại kinh tế toàn diện Trung – Mỹ cho biết, thỏa thuận mà hai bên đạt được phù hợp với những quy tắc của Tổ chức thương mại thế giới WTO và các nguyên tắc thị trường. Thỏa thuận phù hợp với lợi ích của các nhà sản xuất, người tiêu thụ và các nhà đầu tư toàn cầu,cũng như phát huy tác dụngổn định kỳ vọng, thúc đẩy phồn vinh. Thỏa thuận không chỉ đơn thuần có giá trị về mặt kinh tế mà còn liên quan đến hòa bình và phồn vinh của thế giới.

Phó Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh, sau khi thỏa thuận được ký kết, Trung Quốc và Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện nghiêm túc các nội dung của Thỏa thuận trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Ông Lưu Hạc cũng cho rằng, thỏa thuận về mức độ nào đó đã xử lý tương đối ổn thỏa các vấn đề quan tâm của hai bên, nổi bật bản chất hợp tác cùng thắng, cùng có lợi giữa hai nước. Điều này được thể hiện cụ thể trên ba phương diện sau: Một là, sâu sắc hóa hợp tác thương mại giữa hai bên, mở rộng quy mô thương mại trên các lĩnh vực nguyên liệu, thành phẩm nông sản, năng lượng, ngành dịch dụ. Hai là, nới lỏng tiêu chuẩn gia nhập thị trường đặc biệt là mở cửa trên lĩnh vực tài chính. Ba là, tiếp tục ưu hóa môi trường kinh doanh, trong đó nhấn mạnh cam kết của hai bên về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, cạnh tranh công bằng đối với doanh nghiệp hai nước.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đánh giá, thỏa thuận góp phần đưa quan hệ Trung – Mỹ phát triển ổn định và lành mạnh.

Trước đó, vào lúc 13h ngày 15/1 theo giờ Mỹ (rạng sáng ngày 16/1 theo giờ Trung Quốc) Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Trung Quốc và Mỹ. Theo thỏa thuận, Trung Quốc sẽ mua khoảng 40 tỷ USD hàng nông sản Mỹ trong hai năm tới trong khi Mỹ vẫn giữa nguyên mức thuế quan đã áp lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc./.

Từ khóa: thỏa thuận giai đoạn 1, Lưu Hạc, thỏa thuận Mỹ Trung, Mỹ Trung đạt thỏa thuận, hợp tác cùng có lợi

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập