Trung Quốc nói “Luật chống gián điệp” không thu thập dữ liệu công ty nước ngoài

Cập nhật: 26/10/2023

VOV.VN - Các quan chức Trung Quốc nhấn mạnh, “Luật chống gián điệp” của nước này không liên quan đến dữ liệu hoạt động hợp pháp của các công ty và nhân viên nước ngoài, đồng thời không tồn tại việc cưỡng chế thu thập dữ liệu của công ty và nhân viên nước ngoài tại Trung Quốc. 

Theo thông tin được công bố trên tài khoản WeChat của Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc ngày 26/10, kể từ khi “Luật chống gián điệp” sửa đổi của nước này được thông qua vào tháng 4 vừa qua, đã có một số hiểu lầm và các cuộc tấn công ác ý, vì vậy Bộ An ninh quốc gia nước này đã có phản ứng, bác bỏ một số nhận xét sai lầm điển hình.

Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc nhấn mạnh, Trung Quốc kiên quyết thúc đẩy phát triển và sử dụng dữ liệu cũng như đảm bảo an ninh dữ liệu, đồng thời bảo vệ an ninh dữ liệu của các cá nhân và doanh nghiệp có vốn nước ngoài theo quy định của pháp luật.

“Luật chống gián điệp” của nước này chỉ nhắm vào các hoạt động bất hợp pháp của số lượng nhỏ gián điệp mạng và không liên quan đến dữ liệu hoạt động hợp pháp của các doanh nghiệp và nhân viên nước ngoài, càng không tồn tại cái gọi là cưỡng chế thu thập dữ liệu của các doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài tại Trung Quốc.

Theo Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc, các quy định về truy cập và truy xuất dữ liệu trong “Luật chống gián điệp” của Trung Quốc là sự tiếp nối và hoàn thiện luật hiện hành, không phải là sự ủy quyền mới.

“Luật chống gián điệp” sửa đổi làm rõ hơn các điều kiện của việc thực thi pháp luật, quy trình phê duyệt và giới hạn truy xuất của việc truy cập, truy xuất dữ liệu, đồng thời quy định quyền quy cập, truy xuất dữ liệu của các cơ quan an ninh quốc gia Trung Quốc phải đáp ứng các yêu cầu như giới hạn trong việc thực thi nhiệm vụ chống gián điệp, phải được người phụ trách cơ quan an ninh quốc gia từ cấp quận trở lên phê duyệt và việc truy cập, truy xuất các tài liệu liên quan không được vượt quá phạm vi và giới hạn cần thiết của công tác chống gián điệp.

“Luật chống gián điệp” sửa đổi của Trung Quốc làm rõ hành vi gián điệp là hành vi tiến hành các cuộc tấn công mạng nhằm vào cơ quan nhà nước, các đơn vị liên quan đến bí mật hoặc hạ tầng thông tin quan trọng thông qua các tổ chức gián điệp, cũng như người đại diện, đồng thời mở rộng phạm vi đối tượng liên quan chủ thể đánh cắp bí mật, đưa các văn bản, tài liệu, số liệu, đồ vật liên quan đến an ninh, lợi ích quốc gia vào danh sách bảo vệ.

Trước đó, truyền thông quốc tế đưa tin một số nước lo ngại “Luật chống gián điệp” sửa đổi của Trung Quốc có thể được sử dụng để trừng phạt các hoạt động kinh doanh bình thường.

Từ khóa: trung quốc, chống gián điệp, luật chống gián điệp, thu thập dữ liệu nước ngoài, dữ liệu công ty nước ngoài, bộ an ninh quốc gia

Thể loại: Thế giới

Tác giả: tuấn đạt/vov-bắc kinh

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan