Trung Quốc đại lục công bố nhiều biện pháp trừng phạt nhằm vào Đài Loan

Cập nhật: 06/08/2022

VOV.VN - Trong một động thái thể hiện sự phản đối chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến Đài Loan, Trung Quốc đại lục đã liên tiếp đưa ra nhiều lệnh trừng phạt nhằm vào hòn đảo này.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 3/8 thông báo quyết định cấm xuất khẩu cát tự nhiên đến Đài Loan. Quyết định này đã lập tức có hiệu lực và bắt đầu được thực thi ngay trong ngày. Theo truyền thông Trung Quốc, khoảng 90% lượng cát tự nhiên nhập khẩu của Đài Loan đến từ đại lục.

Cùng ngày, hải quan Trung Quốc cũng thông báo sẽ tạm dừng nhập khẩu trái cây họ cam quýt, cá hố trắng và cá sòng đông lạnh từ Đài Loan từ ngày 3/8.

Trong khi đó, người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc Mã Hiểu Quang cho biết, Trung Quốc đại lục sẽ cấm 2 quỹ tại Đài Loan, gồm Quỹ Dân chủ Đài Loan và Quỹ Hợp tác và Phát triển Quốc tế, cũng như các doanh nghiệp tài trợ cho 2 quỹ này hợp tác tài chính, giao dịch với các tổ chức, công ty, cá nhân ở đại lục, đồng thời cấm phụ trách các doanh nghiệp này nhập cảnh.

Ông cũng lên án việc lãnh đạo Đài Loan tiếp đón Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, gọi hành động này là “đứng về phía đối lập với dân tộc Trung Hoa, phá hoại nghiêm trọng sự phát triển hòa bình của quan hệ hai bên eo biển, đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình ổn định ở eo biển Đài Loan, tổn hại nghiêm trọng lợi ích chung của người dân hai bờ eo biển và lợi ích căn bản của dân tộc Trung Hoa".

Trước đó, tối ngày 1/8, hải quan Trung Quốc đã đưa thêm hơn 2.000 sản phẩm thực phẩm và hơn 100 doanh nghiệp thực phẩm của vùng lãnh thổ này vào danh sách đen, tạm dừng nhập khẩu./.

Từ khóa: Trung Quốc trừng phạt Đài Loan, Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến Đài Loan, trung quốc phản đối chuyến thăm của bà pelosi, danh sách đen

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập