Trung Quốc chỉ trích Mỹ hành xử “vô trách nhiệm” trong vấn đề Đài Loan

Cập nhật: 08/08/2022

VOV.VN - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 8/8 chỉ trích Mỹ hành xử “vô trách nhiệm” khi ngày càng xa rời nguyên tắc Một Trung Quốc và không ngừng đổi lỗi cho Trung Quốc về căng thẳng ở Eo biển Đài Loan.

Chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới Đài Loan hôm 2/8 đã khiến Bắc Kinh nổi giận, dẫn đến một loạt phản ứng bao gồm tập trận qui mô lớn ở Eo biển Đài Loan cũng như cắt đứt một số đường dây liên lạc với Washinton.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhấn mạnh: “Sự can thiệp phi lý của phía Mỹ không thể che đậy được một sự thật hiển nhiên đó là nước này đang làm thay đổi hiện trạng trên Eo biển Đài Loan và khiến căng thẳng leo thang. Mỹ đã hành động một cách vô trách nhiệm. Ngay từ 4 tháng trước, Trung Quốc đã nhiều lần bày tỏ quan điểm mạnh mẽ với Mỹ thông qua nhiều kênh khác nhau rằng chúng tôi kiên quyết phản đối chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi, cũng như chỉ ra rằng động thái này sẽ vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một Trung Quốc và các điều khoản của 3 thông cáo chung Trung - Mỹ”.

Cùng ngày, trong chuyến thăm khu vực lũ lụt tại Kentucky, Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ lo ngại về những động thái của Trung Quốc xung quanh đảo Đài Loan. Ông đồng thời khẳng định, chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tới Đài Loan là quyết định của riêng quan chức này và không phản ánh lập trường của Chính phủ Mỹ.

Trung Quốc lâu nay luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất và kêu gọi quốc tế tôn trọng nguyên tắc “Một Trung Quốc”. Một số chuyên gia nhận định việc bà Pelosi thăm Đài Loan sẽ đẩy cả Trung Quốc và Mỹ vào thế khó và có thể phá huỷ những nỗ lực hàn gắn của hai bên./.

Từ khóa: Trung Quốc chỉ trích Mỹ, vấn đề Đài Loan, chủ tịch hạ viện Mỹ thăm Đài Loan, một trung quốc, quan hệ mỹ-trung về đài loan

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập