Trung Quốc cảnh báo Mỹ “không nên ảo tưởng” về vấn đề Đài Loan

Cập nhật: 25/11/2021

VOV.VN - Trung Quốc tái khẳng định sự coi trọng quan hệ quốc phòng ổn định với Mỹ, nhưng cảnh báo nước này “không nên ảo tưởng” Bắc Kinh sẽ thỏa hiệp về vấn đề Đài Loan.

Chiều nay (25/11), khi được hỏi về những kỳ vọng đối với quan hệ quân sự Trung - Mỹ sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm khẳng định, duy trì sự phát triển lành mạnh ổn định của quan hệ giữa hai quân đội “phù hợp với lợi ích chung của hai nước và sự trông đợi chung của cộng đồng quốc tế”.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, Washington “đã có nhiều phát biểu thiếu trách nhiệm và nhiều việc làm khiêu khích” về vấn đề Đài Loan, do vậy Bắc Kinh “đương nhiên phải đấu tranh kiên quyết” kiểu ăn miếng trả miếng. Ông nói thêm, “trong vấn đề Đài Loan, Trung Quốc không có chỗ cho sự thỏa hiệp và Mỹ không nên ảo tưởng” về điều này.

Phát biểu của ông Ngô Khiêm được đưa ra hai ngày sau khi tàu khu trục Mỹ USS Milius di chuyển qua eo biển Đài Loan. Hải quân Mỹ cho biết, “hoạt động đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Quân đội Mỹ sẽ di chuyển trên biển, trên không và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”.

Quân đội Trung Quốc gần đây tổ chức nhiều cuộc diễn tập xung quanh Đài Loan với các loại vũ khí tối tân. Mỹ cam kết tôn trọng nguyên tắc “một nước Trung Quốc", nhưng tiếp tục duy trì quan hệ với Đài Loan và cung cấp cho hòn đảo này các loại khí tài hiện đại./.

Từ khóa: mỹ, đài loan, trung quốc, 1 trung quốc, tranh chấp đài loan

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập