Trung Quốc bế mạc Kỳ họp thứ hai Nhân đại toàn quốc khóa XIV

Cập nhật: 11/03/2024

VOV.VN - Kỳ họp thứ hai Nhân đại toàn quốc (tức Quốc hội) Trung Quốc khóa 14 chiều nay (11/3) đã bế mạc tại Bắc Kinh sau một tuần nhóm họp với việc thông qua nhiều mục tiêu và quyết sách quan trọng về phát triển kinh tế, xã hội và lập pháp.

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước Trung Quốc cùng 2.900 đại biểu đã tham dự lễ bế mạc Nhân đại toàn quốc. Tại đây, Kỳ họp thứ hai Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại toàn quốc, tức Quốc hội) khóa XIV đã thông qua 6 dự thảo Nghị quyết, trong đó có Nghị quyết về Báo cáo công tác Chính phủ và 1 dự thảo sửa đổi Luật Tổ chức Quốc vụ viện.

Theo Báo cáo công tác Chính phủ, Trung Quốc tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024 là khoảng 5%, tương đương năm 2023 và là mức tăng cao hơn so với dự báo của nhiều tổ chức quốc tế.

Đáng chú ý, trong số 10 nhiệm vụ lớn của chính phủ năm nay, 4 nhiệm vụ đầu tiên là phát triển lực lượng sản xuất chất lượng mới, chấn hưng đất nước thông qua khoa học và giáo dục, mở rộng nhu cầu trong nước và phát triển các động lực nội sinh, tiếp đó mới là mở rộng mở cửa với thế giới bên ngoài.

Đây được coi là những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc muốn dựa vào chính mình phát triển khoa học, công nghệ và kinh tế, hiện thực hóa hiện đại hóa kiểu Trung Quốc, cũng như có những bước chuẩn bị cần thiết nếu kịch bản “tách rời” của Mỹ và phương Tây xảy ra trong tương lai.           

Phát biểu bế mạc hội nghị, Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc (Chủ tịch Quốc hội) Trung Quốc Triệu Lạc Tế đã khẳng định tầm quan trọng của việc thực hiện các nhiệm vụ và mục tiêu phát triển kinh tế xã hội trong năm 2024 do hội nghị đề ra, đồng thời hiệu triệu người dân Trung Quốc đoàn kết “kiên định không thay đổi thúc đẩy hiện đại hóa kiểu Trung Quốc”: “Đoàn kết phấn đấu là con đường tất yếu để nhân dân Trung Quốc tạo nên sự nghiệp vĩ đại trong lịch sử. Chúng ta hãy đoàn kết chặt chẽ hơn quanh Trung ương Đảng với đồng chí Tập Cận Bình làm hạt nhân, muôn người như một, quyết trí vươn lên, không ngừng phấn đấu thúc đẩy toàn diện sự nghiệp vĩ đại xây dựng cường quốc và chấn hưng dân tộc bằng hiện đại hóa kiểu Trung Quốc.”

Kỳ họp thứ hai Nhân đại toàn quốc Trung Quốc khóa XIV bế mạc đánh dấu “Lưỡng hội” năm nay của nước này đã chính thức khép lại. Nền kinh tế thứ hai thế giới đang hướng tới kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, tức chỉ còn cách giai đoạn 1 của “mục tiêu 100 năm thứ hai” cơ bản thực hiện hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa 10 năm và giai đoạn 2 trở thành cường quốc xã hội chủ nghĩa hiện đại 25 năm. Một số nhiệm vụ, mục tiêu, quyết sách đưa ra tại hai kỳ họp lần này không chỉ có ý nghĩa với Trung Quốc trong năm 2024, mà còn đặt nền móng cho sự phát triển của nước này trong những năm tiếp theo và thực hiện các mục tiêu xa hơn trong tương lai.

Từ khóa: trung quốc, nhân đại, quốc hội trung quốc, bế mạc nhân đại, bế mạc kỳ họp nhân đại, bế mạc họp quốc hội trung quốc, chính sách trung quốc, luật trung quốc

Thể loại: Thế giới

Tác giả: bích thuận/vov-bắc kinh

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan