Triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%

Cập nhật: 27/05/2022

VOV.VN - Đây là chính sách hỗ trợ lãi suất đầu tiên sử dụng ngân sách nhà nước, có quy mô lớn được triển khai qua hệ thống Ngân hàng thương mại.

Ngày 27/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành, triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn Ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng, theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2022/TT-NHNN của NHNN. Đây là chương trình mà các doanh nghiệp mong chờ nhất để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Đây là chính sách hỗ trợ lãi suất đầu tiên sử dụng ngân sách nhà nước, có quy mô lớn được triển khai qua hệ thống Ngân hàng thương mại (NHTM). Do đó, ngay từ trong quá trình dự thảo, Ngân hàng Nhà nước đã tích cực, chủ động phối hợp với các bộ, ngành, các NHTM thông qua rất nhiều cuộc họp cũng như lấy ý kiến bằng văn bản để xây dựng, hoàn thiện Nghị định và Thông tư hướng dẫn nhằm sớm đưa chính sách hỗ trợ vào thực tiễn, với mục tiêu giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với lãi suất thấp hơn để vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, đây là thời điểm chính thức triển khai chương trình sau khi có đầy đủ cơ sở pháp lý về chính sách này. “Việc các tổ chức tín dụng hướng dẫn nội bộ, có các biện pháp kỹ thuật trong quá trình tổ chức thực hiện cũng được quán triệt trong hội nghị làm sao để đẩy nhanh được việc hỗ trợ 2% cho các doanh nghiệp, khách hàng trong diện được hỗ trợ”, Phó Thống đốc nói.

Theo Thông tư 03/2022 của Ngân hàng Nhà nước, các NHTM phải đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước cho cả 2 năm 2022, 2023 và chi tiết từng năm theo quy định tại Nghị định 31. Trường hợp tổng số tiền hỗ trợ lãi suất theo kế hoạch của các Ngân hàng thương mại trong 2 năm 2022 và 2023 nhỏ hơn hoặc bằng 40.000 tỷ đồng, hoặc lớn hơn 40.000 tỷ đồng Ngân hàng Nhà nước sẽ xác định hạn mức hỗ trợ lãi suất với từng NHTM.

Ông Phạm Toàn Vượng, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Agribank cho biết, ngân hàng sẽ rà soát những khách hàng đã có hợp đồng tín dụng từ đầu năm để hỗ trợ bổ sung cho những đối tượng trong diện được hỗ trợ.

“Về mặt nguyên tắc, ngân hàng xác định 11 nhóm ngành trong nhóm được ưu tiên đều được hỗ trợ. Argibank sẽ rà soát và những khoản đã giải ngân từ 1/1 sẽ gặp gỡ khách hàng để thoả thuận bổ sung, cam kết hỗ trợ cho khách hàng”, ông Vượng cho biết.

Thông tư 03/2022 cũng nêu rõ, NHTM thực hiện hỗ trợ lãi suất cho khách hàng theo thứ tự ưu tiên thời điểm thu lãi đến trước, trong phạm vi hạn mức hỗ trợ lãi suất được thông báo. Trường hợp trong quá trình hỗ trợ lãi suất, hạn mức hỗ trợ lãi suất còn lại không đủ để thực hiện hỗ trợ cho các nghĩa vụ trả nợ lãi tại cùng một thời điểm trả nợ, NHTM thực hiện hỗ trợ lãi suất theo thứ tự khách hàng đã ký thỏa thuận cho vay được hỗ trợ lãi suất trước và thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của NHTM./.

Từ khóa: hỗ trợ lãi suất, lãi suất ưu đãi

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập