TP.HCM tái khởi động nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 25/09/2021

VOV.VN - TP.HCM dần khôi phục, tái sản xuất kinh doanh, nhưng người kinh doanh và doanh nghiệp đều rất thận trọng, làm từng bước để đảm bảo phòng chống dịch bệnh, an toàn tới đâu thì mở cửa tới đó.

 

Bên cạnh 3 quận, huyện là Quận 7, huyện Cần Giờ và huyện Củ Chi, những khu vực "vùng xanh" khác của thành phố đang từng bước khởi động  một số hoạt động sản xuất kinh doanh, với sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng nhằm đảm bảo phòng chống dịch bệnh COVID-19. 

Tại vùng xanh Quận 7, huyện Cần Giờ, Củ Chi, nơi được thí điểm cho phép người dân đi chợ mỗi tuần một lần, các siêu thị, cửa hàng tiên lợi đã tăng cường cung ứng hàng hóa phục vụ người dân. Khách hàng cá nhân đi mua hàng phải có giấy giới thiệu hoặc phiếu đi chợ do chính quyền địa phương cấp. Để phòng chống dịch bệnh, các siêu thị của Saigon Co.op, Satra … thực hiện giám sát 5K, khai báo y tế chặt chẽ, đồng thời chuẩn bị sẵn các phương án điều tiết lượng khách hàng ra vào, đảm bảo giãn cách. 

Anh Trần Hữu Hoàng Anh, nhà ở phường Tân Phong, Quận 7 cho biết anh cảm thấy an tâm khi đi mua hàng hóa cần thiết cho gia đình: “Ở nhà lâu nên ra ngoài cái gì cũng muốn mua, nhiều thứ muốn mua nên mua hàng nhiều. Tình hình dịch bệnh cả nước, chúng tôi cảm ơn chính quyền tạo điều kiện cho người dân đi lại để mua được những hàng cần thiết sinh hoạt hàng ngày".

Tại huyện Cần Giờ, một số doanh nghiệp và cơ sở sản xuất dần hoạt động trở lại. Do nhu cầu của khách hàng gia tăng, mấy ngày nay, Hợp tác xã Cần Giờ Tương Lai sơ chế và chế biến 500kg thủy hải sản mỗi ngày, tăng 30% so với trước ngày 15/9. Ông Huỳnh Văn Thanh, Giám đốc Hợp tác xã cho hay: lao động của hợp tác xã làm việc theo phương thức "3 tại chỗ", nên khi khối lượng công việc tăng, họ phải tăng giờ làm. Hiện nay, Cần Giờ chưa cho ngư dân ra khơi đánh bắt nên hợp tác xã phải mua nguyên liệu của ngư dân từ Bến Tre, Trà Vinh… 

Ông Thanh cũng cho biết thêm, sau khi nới lỏng giãn cách việc đi lại thuận lợi hơn, sản lượng sản xuất của hợp tác xã mỗi ngày tăng lên. Tuy nhiên, thực hiện theo Chỉ thị 16, nhiều ngư dân chưa đi đánh  bắt được nên Hợp tác xã phải thu mua từ tỉnh khác để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Ôn Thanh mong thời gian tới thành phố sẽ nới lỏng giãn cách hơn nữa để sản xuất, cung ứng hàng hóa thuận lợi hơn”.

Để đáp ứng nhu cầu mua hàng tiêu dùng thiết yếu và thực phẩm tươi sống của người dân, mới đây, Quận 5 đã tổ chức phiên chợ lưu động áp dụng "Thẻ xanh COVID-19" đầu tiên tại đường Trần Bình Trọng, phường 3, với 80 mặt hàng như thịt, cá, rau củ quả… . Mỗi ngày, có khoảng 500 người dân đi mua sắm, được bố trí đi mua theo các khung giờ khác nhau, tránh tập trung đông. Tất cả đều phải tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine, có kết quả test nhanh âm tính SARS-CoV-2, đeo kính chống giọt bắn và phải giữ khoảng cách 2m khi mua sắm, thực hiện nghiêm 5K.

Theo ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng phòng Kinh tế Quận 5, địa phương dự kiến sẽ tổ chức thêm 1 chợ lưu động tại đường Tản Đà. Cả 2 chợ lưu động nhằm phục vụ cho người dân 14 phường trên địa bàn quận. Trong đó, bố trí những gian hàng của phiên chợ khoảng cách xa nhau,  tổ chức trên 1 tuyến đường, không gian rất thoáng. Địa phương đang tính đến việc mở lại 1 số chợ truyền thống, chuyên cung cấp lương thực, thực phẩm. Cùng với đó, địa phương đang theo dõi kế hoạch của thành phố để chuẩn bị các điều kiện cho việc này.

TP. Thủ Đức hiện có một số "vùng xanh" kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19. Những ngày gần đây, hàng quán, chủ yếu là cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, hộ gia đình bắt đầu rục rịch mở bán trở lại. Ông Lê Hoài Nhật, nhân viên cơ sở kinh doanh bánh mì, giò chả trên đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh cho biết lượng đơn hàng không nhiều, do chi phí nguyên liệu và phí giao hàng còn cao:

Trước đó, UBND TP.Thủ Đức đã có công văn gửi 34 phường trên địa bàn về việc thí điểm một số hoạt động tại vùng xanh gồm: công trường xây dựng, dịch vụ bưu chính viễn thông, thiết bị văn phòng, dụng cụ học tập, dịch vụ ăn uống mang đi, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, kinh doanh lương thực, thực phẩm… Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức cho biết sau khi thí điểm một số hoạt động từ nay đến 30/9, TP.Thủ Đức sẽ triển khai thêm các hoạt động khác, việc mở cửa trở lại vẫn phải trên cơ sở an toàn phòng dịch. Trong đó, phải đảm bảo được chỉ đạo của TP.HCM là an toàn mới sản xuất, và sản xuất phải an toàn. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến hết sức phức tạp trong thời gian tới, chúng ta phải đặt yếu tố phòng chống dịch lên hàng đầu.

 TP.HCM dần khôi phục, tái sản xuất kinh doanh, nhưng người kinh doanh và doanh nghiệp đều rất thận trọng, làm từng bước để đảm bảo phòng chống dịch bệnh, an toàn tới đâu thì mở cửa tới đó./.

Từ khóa: TP.HCM, tái sản xuất kinh doanh, Đảm bảo an toàn dịch bệnh

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập