“TP.HCM phát huy tinh thần chủ động để từng bước mở lại các hoạt động”

Cập nhật: 28/09/2021

VOV.VN - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, TP.HCM phải quán triệt phương châm tăng cường kiểm soát dịch bệnh, điều chỉnh tích cực, từng bước khôi phục vững chắc hoạt động sản xuất kinh doanh, sớm đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

“Thành phố cần tuân theo các hướng dẫn, mục tiêu, giải pháp lớn, đồng thời phát huy sáng tạo trong từng tình huống, điều kiện cụ thể, tinh thần chủ động của doanh nghiệp, người dân, để từng bước mở lại các hoạt động một cách chắc chắn, an toàn, kiểm soát dịch bệnh bền vững”-đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi làm việc với Thường trực Thành ủy TP.HCM, Thường trực UBND TP.HCM về công tác phòng, chống dịch COVID-19, góp ý dự thảo Chỉ thị điều chỉnh các biện pháp thích ứng, kiểm soát dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế từ ngày 1/10 diễn ra vào chiều 27/9.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, TP.HCM phải quán triệt phương châm tăng cường kiểm soát dịch bệnh, điều chỉnh tích cực, từng bước khôi phục vững chắc hoạt động sản xuất kinh doanh, sớm đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới. Thành phố cần sớm đánh giá lại tình hình dịch bệnh trên địa bàn, nhất là sau đợt xét nghiệm diện rộng vừa qua theo chỉ đạo của Thủ tướng, từ đó, xác định năng lực xét nghiệm, mức độ lây nhiễm ở các vùng nguy cơ.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, dự thảo hướng dẫn của Bộ Y tế dành cho phần lớn các tỉnh, thành phố có quy mô trung bình trên 1 triệu dân. Vì thế những đề xuất mang tính chất đặc thù của TP.HCM cần phải tính toán, phân tích đầy đủ tình hình của đô thị hơn 10 triệu dân, tỷ lệ bao phủ vaccine, năng lực xét nghiệm, điều trị, ý thức của người dân trong thực hiện giãn cách, các biện pháp 5K... Bên cạnh đó, do dịch đã ngấm rất sâu và nặng, nên dù TP.HCM mở lại các hoạt động thì vẫn phải thiết lập vành đai an toàn xung quanh khu vực này, kiểm soát chặt người ra vào, không để dịch lây lan ra các địa phương khác.

Phó Thủ tướng cho rằng, trong lộ trình mở lại, thành phố cần tính toán ưu tiên phục hồi hoạt động của các nhà máy, doanh nghiệp lớn, khu công nghệ cao, một số ngành dịch vụ quan trọng… Các doanh nghiệp, kể cả hộ kinh doanh, dịch vụ, có trách nhiệm và cần được trao quyền chủ động xây dựng các phương án bảo đảm an toàn dịch bệnh khi hoạt động, trong đó có công tác tổ chức xét nghiệm. Những vùng xanh có thể xem xét mở lại các hoạt động kinh doanh, sản xuất nếu cả người mua, người bán, người giao dịch đều ở trên cùng địa bàn, đã tiêm vaccine. Người làm việc trong những cơ sở sản xuất, kinh doanh cần được xét nghiệm định kỳ theo quy định của Bộ Y tế.

Phó Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới, Thành phố tiếp tục củng cố năng lực xét nghiệm, xét nghiệm định kỳ, thường xuyên, nhất là những đối tượng có nguy cơ. Việc đánh giá nguy cơ dịch bệnh phải xuống đến từng tổ dân phố, khu phố, thậm chí đến hộ gia đình. Hệ thống y tế cơ sở cần được củng cố để theo sát, quản lý sức khỏe từng người dân, từng hộ gia đình.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Thành phố cần tuân theo các hướng dẫn, mục tiêu, giải pháp lớn, đồng thời phát huy sáng tạo trong từng tình huống, điều kiện cụ thể, tinh thần chủ động của doanh nghiệp, người dân, để từng bước mở lại các hoạt động một cách chắc chắn, an toàn, kiểm soát dịch bệnh bền vững”./.

Từ khóa: tin covid tại tphcm, dịch covid tphcm, tin covid mới nhất, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Vũ Đức Đam

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập