TPHCM phát huy tiềm năng và lợi thế siêu đô thị kinh tế biển

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Các chuyên gia kinh tế biển cho rằng, TPHCM sau hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu không chỉ trở thành siêu đô thị đơn thuần, mà là siêu đô thị với trọng tâm là kinh tế biển.

Hạ tầng đã khai thông

Các chuyên gia kinh tế khẳng định: việc hợp nhất TPHCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu không chỉ là thay đổi về địa giới mà còn mở ra một cơ hội chiến lược vô cùng quan trọng. 

Mỗi địa phương đều có lợi thế riêng với TPHCM là đầu tàu kinh tế, Bình Dương là trung tâm sản xuất, còn Bà Rịa – Vũng Tàu sở hữu cửa ngõ biển cả có giá trị toàn cầu. Không gian mới này còn là mảnh ghép quan trọng trong chuỗi giá trị logistics của khu vực phía Nam.

Sự hợp nhất 3 địa phương không chỉ tối ưu hóa quy trình logistics mà còn tạo ra một hệ thống kết nối liền mạch, từ sản xuất đến xuất khẩu, mở ra cơ hội thu hút làn sóng FDI mới và tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast), hạ tầng kết nối đang là điểm nghẽn dẫn đến sự kìm hãm của cả khu vực này.

Các tuyến cao tốc, vành đai, đặc biệt là Vành đai 3, 4 (TPHCM) cần được triển khai nhanh chóng. Thêm vào đó, cảng Cát Lái hiện đang hoạt động vượt công suất, gây tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng, trong khi cảng Cái Mép – Thị Vải vẫn chưa phát huy hết tiềm năng do thiếu hạ tầng kết nối.

"Các điều kiện về hạ tầng kết nối thì chúng ta đã biết, hiện các quy hoạch đã có và đang dần hoàn thiện. Tôi tin rằng, trong vòng vài năm tới các tuyến vành đai 3-4 cũng sẽ hoàn thành, hệ thống đường thuỷ nội địa kết nối hay như vận tải ven biển cũng sẽ được ổn định. Như thế thì hạ tầng sẽ đảm bảo cho sự phát triển cho cảng biển phát triển". Ông Tuấn nói.

Còn theo ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng thư ký Hiệp hội cảng biển Đông Nam Á, các dự hạ tầng đã và đang triển khai trong 2 -3 năm tới sẽ góp phần làm thay đổi bộ mặt giao thông của khu vực Nam bộ.

Cụ thể, các tuyến cao tốc như Bến Lức – Long Thành, TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và Vành đai 3-4 TPHCM đưa vào khai thác sẽ giúp hàng hoá xuất nhập khẩu qua cảng được khơi thông không chỉ cho TPHCM mà cả khu vực Đông Tây Nam bộ. 

"Khi chúng ta khơi thông các tuyến huyết mạch thì chắc rằng thì các tổ hợp công nghệ, tập đoàn lớn sẽ tìm đến đầu tư. Họ có thể đặt đại bản doanh ở đây và đưa hàng hoá xuất khẩu đi Mỹ, ông Kỳ cho biết thêm.

Chính sách cởi mở - đột phá 

Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030) xác định, một trong những nhiệm vụ, phương hướng trọng tâm là sẽ quy hoạch phát triển các khu mậu dịch thương mại tự do thế hệ mới, gắn với phát triển các trung tâm logistics thông minh, các cụm cảng trung chuyển quốc tế và sân bay hàng hóa. 

Bên cạnh đó, đầu tư nâng cấp, phân công chức năng, chuyển đổi mô hình hệ thống cảng vệ tinh, các cảng dọc sông Sài Gòn và cụm cảng cạn (ICD) tạo thành chuỗi logistics hiệu quả có tính bền vững.

Theo các doanh nghiệp cảng biển, chủ trương hợp nhất Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu vào TP.HCM là sự kết hợp sức mạnh tổng hợp, tạo động lực phát triển vùng, đặc biệt trong vai trò trung tâm kinh tế, tài chính, công nghệ của cả nước.

Để tiếp tục phát huy thế mạnh của từng khu vực nhiều doanh nghiệp cho rằng, Chính phủ sớm đầu tư phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế. 

Đồng thời xây dựng đường nối Cần Giờ - Vũng Tàu, tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TP.HCM - Bà Rịa - Bình Dương (cũ), nhằm phát huy thế mạnh kết nối giao thông phục vụ xuất nhập khẩu và logistics.


Theo ông Nguyễn Văn Hải, Doanh nghiệp vận tải – Logictics khu vực Cái Mép, để hiện thực hóa tầm nhìn về một siêu đô thị kinh tế biển, TPHCM cần quy hoạch tổng thể kết nối toàn diện giữa các trung tâm sản xuất, tiêu thụ và cửa ngõ xuất khẩu. 

Chủ trương hình thành Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ là một bước đột phá trong không gian mới. Để sớm trở thành hiện thực, Chính phủ cần có chính sách đột phá cho cảng biển, cũng như khu vực mậu dịch tự do để doanh nghiệp bứt phá phát triển và vươn tầm. 

"Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vận tải, logictics khu vực Cái Mép, vừa qua khi có chủ trương phát triển khu thương mại tự do Cái Mép Hạ thì rất phấn khởi và ủng hộ chủ trương này. Chúng tôi mong muốn Chính phủ tạo thuận lợi để sớm hình thành, giúp doanh nghiệp phát triển, có thể đóng góp nhiều hơn vào ngân sách. Ông Hải chia sẻ. 

Trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường cảng biển, đặc biệt là bài toán phát triển bền vững, TPHCM cần có những chiến lược phát triển mới và tập trung đầu tư để cảng biển của thành phố xứng đáng là cánh chim đầu đàn mạnh mẽ của cả nước, sẵn sàng vươn mình trên thị trường quốc tế.

 

z6584695502994_03398af353464b6af789b608585be00a.jpg

Ngành cảng biển - logistics "khát" nhân tài

VOV.VN - Ngày 9/5, Đại học Thủ Dầu Một (Bình Dương) tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề "Hoạt động khai thác cảng biển tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức". Hội thảo chỉ ra rằng, nhu cầu nhân lực cấp thiết và tiềm năng phát triển vượt bậc của ngành cảng biển, logistics Việt Nam.

Từ khóa: Kinh, Kinh tế biển, TPHCM, siêu đô thị,Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu,không gian mới,siêu đô thị TP HCM, kinh tế TP HCM,Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ ,phát triển bền vững

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: lưu sơn/vov-tphcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập