TPHCM: Phạm Công Danh lĩnh án 30 năm tù

Cập nhật: 25/09/2019

VOV.VN -HĐXX quyết định tuyên phạt Phạm Công Danh mức án 20 năm tù, tổng hợp các bản án trước đó là 30 năm tù

Sau thời gian nghị án kéo dài, hôm nay (25/12), Tòa án Nhân dân Cấp cao tại TP HCM đã đưa ra phán quyết cấp phúc thẩm giai đoạn hai đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB). Phạm Công Danh – cựu Chủ tịch HĐQT VNCB – cựu Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh cùng đồng phạm bị tòa án sơ thẩm quy buộc tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng.

Theo đó, phiên tòa phúc thẩm mở ra theo kháng cáo của các bị cáo trong vụ án, kháng cáo của các tổ chức liên quan, kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân Cấp cao tại TP HCM.

Với kháng cáo về phần dân sự của Phạm Công Danh và Phan Thành Mai – cựu Tổng Giám đốc VNCB cho rằng, cần thu hồi một số khoản tiền mà cấp sơ thẩm chưa xem xét; đề nghị xem xét về nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội do hành vi của bà Hứa Thị Phấn cùng một số cá nhân gây ra; Việc tách vụ án làm hai giai đoạn gây bất lợi cho bị cáo cũng như đề nghị thu hồi một số khoản tiền liên quan đến Hứa Thị Phấn và một số cá nhân, tổ chức…

tphcm: pham cong danh linh an 30 nam tu hinh 1
Kháng cáo của Phạm Công Danh không được chấp nhận
HĐXX cấp phúc thẩm xét thấy, hành vi của Hứa Thị Phấn và các cá nhân liên quan đến Ngân hàng Đại Tín (ngân hàng Phạm Công Danh mua lại, sau đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng) không phải là nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của Phạm Công Danh. Việc cơ quan tố tụng tách vụ án làm hai giai đoạn, theo HĐXX là hoàn toàn phù hợp. Kháng cáo về các khoản tiền chưa thu hồi của Phạm Công Danh cũng bị HĐXX bác bỏ.

Đối với kháng nghị của VKS tăng nặng hình phạt đối với các bị cáo: Nguyễn Thị Kim Vân, Hồ Thị Đi, Nguyễn Tấn Thành, Nguyễn An Vinh từ án tù treo sang án tù giam, HĐXX thấy rằng, xét về nhân thân các bị cáo, mức độ phạm tội không đáng kể, cấp sơ thẩm tuyên án treo cho các bị cáo là phù hợp với quy định của pháp luật.

Về kháng nghị của VKS về việc thu hồi khoản tiền 4.500 tỷ đồng từ Ngân hàng VNCB để trả lại và khấu trừ hậu quả cho bị cáo Phạm Công Danh, HĐXX xét thấy quyết định thu hồi số tiền này là không có căn cứ.

Đối với kháng cáo của nguyên đơn dân sự là ngân hàng BIDV kháng cáo không đồng ý với nhận định của cấp sơ thẩm, cho rằng hơn 1.176 tỷ đồng từ BIDV Sở Giao dịch II, gần 458 tỷ đồng từ BIDV chi nhánh Hải Vân là vật chứng của vụ án nên tuyên thu hồi để trả lại cho ngân hàng VNCB.

Về kháng cáo của BIDV về số tiền 1.633 tỉ đồng khi cho rằng BIDV phải có trách nhiệm trả cho VNCB số tiền này; đây là số tiền mà 2 công ty sân sau của Danh vay của BIDV. Dòng tiền sau khi BIDV thu hồi nợ là dòng tiền trước khi vụ án khởi tố và không còn tồn tại số tiền này tại BIDV. Việc án sơ thẩm tuyên buộc BIDV trả cho VNCB là không đúng. Vì vậy, chấp nhận kháng cáo của ngân hàng BIDV, sửa một phần bản án liên quan tới kháng cáo của ngân hàng này.

Bên cạnh đó, HĐXX cũng xem xét giảm án treo cho hai bị cáo: Lê Đài, Trần Hiệp từ tù giam sang tù treo. Đối với một số kháng cáo của tổ chức, cá nhân khác, HĐXX xét thấy không có cơ sở nên bác bỏ.

Kết thúc phần tuyên án, HĐXX quyết định tuyên phạt Phạm Công Danh mức án 20 năm tù, tổng hợp các bản án trước đó là 30 năm tù. Phan Thành Mai 10 năm tù tổng hợp bản án 22 năm trước đó. Các bị cáo liên quan trong vụ án có kháng cáo nhận mức án từ 20 năm tù giam đến 30 năm tù giam./.

Việt Đức/VOV-PHCM

Từ khóa: Phạm Công Danh, 30 năm tù, VNCB, Tập đoàn Thiên Thanh, TP HCM,

Thể loại: Giáo dục

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập