TP.HCM đề xuất thay đổi cách tính ca mắc mới trong cộng đồng, không cách ly F1

Cập nhật: 27/09/2021

VOV.VN - UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về góp ý dự thảo hướng dẫn “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Thay đổi cách tính ca mắc mới trong cộng đồng

Theo đó, UBND TP.HCM thống nhất về quan điểm Hướng dẫn với 2 mục tiêu của dự thảo và góp ý một số vấn đề cụ thể của dự thảo.

Đối với 3 chỉ số bắt buộc, TP đề nghị bổ sung “... bảo đảm tối thiểu 2% số giường hồi sức cấp cứu (có máy thở) và 5% giường có oxy điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các cơ sở y tế của tỉnh/thành phố” (tính theo số mắc mới theo y tế dự báo tình hình dịch tại địa phương được đánh giá ở cấp 4 - mức nguy cơ rất cao).

Về chỉ số 80% người trên 50 tuổi được tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, TP.HCM kiến nghị điều chỉnh thành “ít nhất 80% người trên 65 tuổi hoặc 50% người trên 50 tuổi được tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19”. Thành phố cũng đề nghị cần thống kê số liệu những người mắc Covid-19 sau khi khỏi bệnh có kháng thể và sinh miễn dịch trong vòng 6 tháng tính vào số lượng người được tiêm đủ vaccine.

Với chỉ số 4 về số mắc mới tại cộng đồng/100.000 dân/tuần, UBND TP.HCM cho rằng, chỉ số này phù hợp đối với những địa phương chưa bị dịch bùng phát, nhưng rất khó đạt đối với những địa phương đã có hiện tượng xâm nhập sâu của chủng Delta vào cộng đồng. Vì vậy, TP đề xuất cân nhắc điều chỉnh thay thế chỉ tiêu này thành một chỉ tiêu khác như số trường hợp nặng và tử vong/100.000 dân/tuần.

Dựa trên tình hình thực tiễn của TP.HCM, nhằm khuyến khích các địa phương phấn đấu tiêm phủ kín mũi 1 làm cơ sở mở cửa nền kinh tế trong an toàn cũng như tạo thuận lợi trong giao thương giữa TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam, TP.HCM kiến nghị Ban Chỉ đạo bổ sung thêm phần đánh giá an toàn cho các địa phương có tỷ lệ tiêm chủng mũi 1 cao (trên 95%), tỉ lệ tiêm đủ liều đạt mức độ hợp lý thay vì hiện nay chỉ có 2 mức là dưới 70% và từ 70% trở lên.

Trong đó, đối với mức này, xem xét cho phép các địa phương linh hoạt áp dụng các biện pháp nới lỏng hoạt động kinh tế xã hội ở cấp thấp hơn, phù hợp với đặc thù cơ cấu kinh tế và diễn biến dịch tễ, năng lực điều trị của từng địa phương.

Cụ thể, TP.HCM đưa ra hai phương án tính cấp độ dịch theo chỉ số thích ứng. Phương án 1 bổ sung thêm phần đánh giá an toàn cho các địa phương có tỷ lệ tiêm chủng mũi 1 cao (trên 95%), nếu các địa phương đạt mốc này thì được “linh hoạt áp dụng các biện pháp nới lỏng hoạt động kinh tế xã hội ở một cấp thấp hơn”. Chỉ số bắt buộc áp dụng là có trên 80% người trên 50 tuổi được tiêm đủ 2 liều vaccine, nếu không đạt chỉ số này thì phải nâng lên 1 cấp độ dịch khi Bộ Y tế cấp đủ vaccine nhưng địa phương không đảm bảo tiến độ tiêm. Phương án 2 là giữ nguyên mốc 70% tỷ lệ tiêm chủng như dự thảo, nhưng chỉ số bắt buộc áp dụng cho ít nhất 50% người trên 50 tuổi được tiêm đủ vaccine, nếu chỉ số này không đạt thì phải nâng lên 1 cấp độ dịch khi Bộ Y tế cấp đủ vaccine nhưng địa phương không đảm bảo tiến độ tiêm.

 Đề xuất không cách ly tập trung F1

Ngoài ra, TP.HCM còn đề xuất không cách ly tập trung F1 để giảm nguy cơ lây nhiễm chéo tại cơ sở cách ly tập trung, tiết kiệm nguồn lực tài chính cho địa phương và người dân, tạo điều kiện tập trung nguồn lực để chăm sóc, điều trị F0 tốt hơn; cho phép địa phương được chủ động và linh hoạt về phương án cách ly F1 tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Về phụ lục 1 yêu cầu và cách tính chỉ số, TP.HCM đề nghị chỉ số ca mắc mới cần định nghĩa rõ là ca PCR. Được tính hàng tuần bằng số ca mắc mới phát hiện tại cộng đồng/100.000 dân (không tính trong các cơ sở cách ly tập trung), lấy tỷ lệ trung bình của 2 tuần liên tiếp để quyết định chuyển mức độ nguy cơ. Số lượng xét nghiệm tối thiểu là 1.500 xét nghiệm/100.000 dân trong 28 ngày để đánh giá đúng số ca mắc mới.

Về phụ lục 2, các biện pháp thích ứng an toàn theo cấp độ dịch, Thành phố đề nghị đối với hoạt động tập trung ngoài trời và trong nhà cần nhấn mạnh tiêm đủ liều vaccine + tuân thủ 5K; số lượng người tham gia hoạt động ngoài trời nhiều hơn số lượng người tham gia các hoạt động trong nhà./.

Từ khóa: covid-19, cách ly F1, thay đổi cách tính ca mắc mới trong cộng đồng, tiêm vaccine Covid-19, UBND TP.HCM, tuân thủ 5K

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập