TP.HCM đề xuất cơ chế đặc thù áp dụng chung toàn tuyến Vành đai 4
Cập nhật: 22/08/2024
VOV.VN - UBND TP.HCM có văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến Vành đai 4 TP.HCM.
Để đẩy nhanh tiến độ Vành đai 4 TP.HCM, các địa phương liên quan đã phối hợp Bộ Giao thông Vận tải thống nhất cần đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ dự án.
TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, ngành liên quan thẩm định báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2024, trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm.
Trên cơ sở nghiên cứu các quy định pháp luật, Nghị quyết của Quốc hội về Vành đai 3 và tình hình thực tế, các địa phương có Vành đai 4 đi qua là TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương và Long An thống nhất kiến nghị một số chính sách đặc thù.
Đó là giao UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản, được sử dụng ngân sách địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư các dự án đường Vành đai 4 TP.HCM; được sử dụng ngân sách địa phương hỗ trợ địa phương khác thực hiện hoạt động đầu tư công của dự án qua hai địa phương (cầu Thủ Biên giữa địa bàn tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương).
Ngân sách Trung ương hỗ trợ các tỉnh (Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu) 50% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án; riêng đoạn qua tỉnh Long An đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ 75% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án. Cho phép tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án không vượt quá 70% tổng mức đầu tư dự án.
Cho phép UBND các tỉnh (Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An) phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị, điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật các đồ án quy hoạch xây dựng khu chức năng,…
Cho phép giá trị tổng mức đầu tư các dự án Vành đai 4 TP.HCM của từng địa phương được chuyển tiếp kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2026 - 2030 không tính cộng vào tổng mức đầu tư của các chương trình, dự án phải thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn gia đoạn sau của từng địa phương.
Đối với đoạn Vành đai 4 TP.HCM qua tỉnh Long An, đề xuất Quốc hội cho phép Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án. Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công…
Được biết, Vành đai 4 đi qua TP.HCM và Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Hiện, toàn tuyến được nghiên cứu với tổng chiều dài gần 207 km, trong đó Long An chiếm hơn 78 km, Bình Dương 47,5 km, Đồng Nai 45,6 km, Bà Rịa - Vũng Tàu 18,1 km và TP.HCM 17,3 km.
Giai đoạn 1, dự án xây 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp bố trí liên tục và dải phân cách giữa hai chiều xe chạy... Giai đoạn này cũng sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch 8 làn để thuận lợi cho việc mở rộng trong tương lai. Tổng mức đầu tư ước tính hơn 128.000 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng gần 77.000 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 51.000 tỷ đồng.
Từ khóa: vành đai 4, tphcm, cơ chế đặc thù, vành đai 4
Thể loại: Xã hội
Tác giả: hà khánh/vov-tp.hcm
Nguồn tin: VOVVN