TP.HCM đặt mục tiêu giải quyết dứt điểm kẹt xe vào năm 2035

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được khẳng định quyết tâm giải quyết dứt điểm bài toán kẹt xe vào năm 2035. Các giải pháp trọng tâm bao gồm hoàn thiện hệ thống đường vành đai, phát triển đường sắt đô thị với sự tham gia của tư nhân và di dời toàn bộ cảng trên sông Sài Gòn.

Tại buổi thảo luận tổ tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ I ngày 14/10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đã thẳng thắn nhìn nhận các vấn đề lớn của đô thị như kẹt xe, ô nhiễm và ngập nước.

Ông cam kết sẽ giải quyết được bài toán kẹt xe vào năm 2035 và giảm thiểu đáng kể tình trạng ô nhiễm không khí. Riêng vấn đề ngập nước vẫn là một thách thức nan giải.

Nhấn mạnh giao thông là nhiệm vụ hàng đầu, ông Nguyễn Văn Được cho biết thành phố đang tập trung mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng. Kế hoạch này không chỉ phục vụ tăng trưởng kinh tế mà còn tạo ra không gian sống văn minh, tiện nghi và góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

Về đường bộ, TP.HCM đang tập trung hoàn thành đường Vành đai 2, Vành đai 3 và sẽ triển khai Vành đai 4 trong năm tới. Song song đó, thành phố sẽ xây dựng các tuyến đường đối ngoại huyết mạch kết nối với các tỉnh thành khác như: Quốc lộ 13, Quốc lộ 22 và tuyến Quốc lộ 1A về miền Tây.

Đối với hệ thống đường sắt đô thị, thành phố đang đẩy mạnh triển khai các tuyến còn lại.

Một tín hiệu tích cực là từ khi có chủ trương cho phép tư nhân tham gia, nhiều nhà đầu tư lớn đã đăng ký thực hiện.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, mô hình hợp tác công tư (PPP) là giải pháp duy nhất để hoàn thành mạng lưới 7 tuyến đường sắt trong khoảng 10 năm tới do nguồn vốn ngân sách có hạn.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã đề xuất các dự án, cụ thể: Thaco đề xuất tuyến đường sắt kết nối hai sân bay bằng đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành với Metro số 2; Vingroup đầu tư tuyến xuống Cần Giờ; Vietjet đăng ký làm tuyến Hóc Môn đến Khu đô thị Hiệp Phước và Becamex làm tuyến Bàu Bàng - An Bình - Cái Mép: "Một giải pháp nữa là di dời toàn bộ cảng trên sông Sài Gòn xuống khu vực Cái Mép – Thị Vải. Dù không thể giải quyết triệt để 100% tình trạng ùn tắc, vì các sự kiện lớn tại trung tâm vẫn sẽ gây kẹt xe cục bộ, nhưng về cơ bản, giải pháp này sẽ giải quyết được bài toán kẹt xe cho thành phố".

Kẹt xe cửa ngõ phía Đông TPHCM do cấm xe đi vào đường dẫn cao tốc

VOV.VN - Trong sáng đầu tuần (9/6), tại khu vực cửa ngõ phía Đông TP.HCM, các tuyến đường khu vực nút giao An Phú bị kẹt xe nghiêm trọng. Nguyên nhân là do từ ngày 7/6, ngành chức năng đã cấm xe máy đi vào đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công.

Từ khóa: kẹt xe, kẹt xe,TP.HCM,năm 2035,Chủ tịch UBND TP.HCM,Nguyễn Văn Được,hệ thống đường vành đai, phát triển đường sắt đô thị,sông Sài Gòn

Thể loại: Xã hội

Tác giả: việt đức-hà khánh/vov-tphcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan