Tổng thư ký LHQ: Nhiên liệu hóa thạch là "ngõ cụt"

Cập nhật: 21/05/2022

VOV.VN - Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho rằng, nhiên liệu hóa thạch là một "ngõ cụt" và tương lai bền vững duy nhất của hành tinh là chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Liên hợp quốc (LHQ) vừa trình bày một kế hoạch khởi động cuộc cách mạng năng lượng tái tạo, mà Tổng thư ký LHQ António Guterres cho biết đã nhận được hồi chuông cảnh tỉnh sau cuộc chiến Nga - Ukraine và những tác động tức thời lên giá năng lượng toàn cầu.

Theo báo cáo Tình trạng Khí hậu Toàn cầu năm 2021 của Tổ chức Khí tượng Thế giới, 4 chỉ số chính về biến đổi khí hậu - nồng độ khí nhà kính, mực nước biển dâng, nhiệt đại dương và axit hóa đại dương - đã lập kỷ lục mới vào năm 2021.

"Chìa khóa để giải quyết cuộc khủng hoảng này là chấm dứt sự phụ thuộc của chúng ta vào năng lượng tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch - nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu", Tổng thư ký LHQ António Guterres nêu rõ.

Tổng thư ký LHQ António Guterres đã vạch ra 5 hành động quan trọng mà LHQ khuyến nghị thế giới cần ưu tiên ngay để đẩy nhanh sự chuyển dịch sang năng lượng tái tạo: Cung cấp công nghệ năng lượng tái tạo cho tất cả mọi người; Cải thiện khả năng tiếp cận toàn cầu đối với các thành phần và nguyên liệu thô; Tạo sân chơi bình đằng cho công nghệ năng lượng tái tạo; Chuyển trợ cấp năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo; Tăng gấp ba lần đầu tư vào năng lượng tái tạo.

"Nhiên liệu hóa thạch là một ngõ cụt - về mặt môi trường và kinh tế. Cuộc chiến ở Ukraine và những tác động tức thời của nó đối với giá năng lượng là một lời cảnh tỉnh. Tương lai bền vững duy nhất là năng lượng tái tạo. Chúng ta phải chấm dứt ô nhiễm nhiên liệu hóa thạch và đẩy nhanh quá trình chuyển sang năng lượng tái tạo", ông Guterres nói.

"Đã đến lúc các nhà lãnh đạo - cả nhà nước và tư nhân - nên ngừng nói về năng lượng tái tạo như một dự án xa vời trong tương lai. Bởi vì không có năng lượng tái tạo sẽ không thể có tương lai",  Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh.

Mới đây, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng cảnh báo rằng việc bổ sung công suất điện tái tạo có thể mất đà trong năm tới nếu các chính sách mới và mạnh mẽ hơn chưa được thông qua. IEA cho biết, tăng trưởng năng lượng tái tạo sẽ nhanh hơn nếu không có những thách thức về chuỗi cung ứng và logistics hiện tại. Giá hàng hóa và vận tải tăng sẽ khiến chi phí cho công nghệ tái tạo cao hơn so với mức trước đại dịch trong năm nay và năm sau, đảo ngược một thập kỷ giảm chi phí./.

Từ khóa: năng lượng tái tạo, nhiên liệu hóa thạch, biến đổi khí hậu, IEA, LHQ, tin mới năng lượng

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập