Tổng thống Trump dọa tấn công nếu tàu chiến Iran khiêu khích

Cập nhật: 22/04/2020

VOV.VN -Tổng thống Donald Trump ngày 22/4 tuyên bố đã chỉ thị tấn công và phá hủy mọi tàu chiến Iran nếu tàu hải quân Mỹ bị khiêu khích trên biển.

Tuyên bố của Tổng thống Donald Trump được đưa ra vài giờ sau khi lực lượng vệ binh cách mạng Iran thông báo đã phóng vệ tinh quân sự đầu tiên của nước này lên quỹ đạo.

tong thong trump doa pha huy neu tau chien iran khieu khich  hinh 1
Tàu sân bay Abraham Lincoln ở Biển Bắc Ả Rập năm ngoái. (Ảnh: The New York Times)

Tuần trước, 11 tàu của lực lượng vệ binh cách mạng Iran bị tố đã tiếp cận nguy hiểm các tàu hải quân Mỹ ở khu vực vùng Vịnh. Trong nhiều trường hợp, tàu hải quân Mỹ chỉ bắn cảnh cáo nếu tàu Iran tiến quá gần. Tuy nhiên, tuyên bố của ông Trump được dự báo có thể gia tăng căng thăng giữa hai nước.

Phản ứng với tuyên bố của ông Trump, Phát ngôn viên các lực lượng vũ trang Iran - Abolfazl Shekarchi cho rằng thay vì bắt nạt các nước khác, Mỹ nên tập trung cho nỗ lực cứu các nhân viên quân sự bị nhiễm SARS-CoV-2 của mình.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã gia tăng hồi đầu năm sau khi Mỹ sát hại Tướng Qassem Soleimani, người đứng đầu lực lượng thiện chiến Quds của Iran, trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái ở Iraq.

Iran ngày 8/1 đã trả đũa bằng cuộc tấn công bằng rocket vào căn cứ quân sự Ain al-Asad của Iraq - nơi có binh sỹ Mỹ đồn trú. Không có binh sỹ Mỹ nào bị thiệt mạng trong cuộc tấn công này, tuy nhiên, hơn 100 binh sỹ Mỹ sau đó được chẩn đoán tổn thương não./.

Từ khóa: Tổng thống Trump, tàu chiến Iran, Hải quân Mỹ

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập