Tổng thống Putin khẳng định Nga và Ukraine về bản chất là một dân tộc

Cập nhật: 14/12/2023

VOV.VN - Nga và Ukraine về bản chất là một dân tộc và Moscow đã cố gắng trong hàng thập kỷ để xây dựng quan hệ bình thường với Kiev, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định trong cuộc họp báo thường niên ngày 14/12.

"Về cốt lõi, Nga và Ukraine là một dân tộc. Những gì đang xảy ra hiện nay là một thảm kịch lớn, tương tự như một cuộc nội chiến giữa những người anh em khi anh em của mình đứng về phía đối lập", Tổng thống Putin nhận định.

Nhà lãnh đạo Nga cho rằng, toàn bộ phía Đông Nam của Ukraine luôn ủng hộ Nga và Odesa là một thành phố của Nga.

Theo Tổng thống Putin, Nga đã cố gắng trong nhiều thập kỷ để xây dựng quan hệ bình thường với Ukraine nhưng sau các diễn biến năm 2014, rõ ràng, Moscow sẽ không được phép xây dựng quan hệ bình thường với Kiev.

"Năm 2014, ngoại trưởng các nước châu Âu gồm Ba Lan, Đức và Pháp đã ký kết với tư cách là những bên đảm bảo cho các thỏa thuận và nhất trí rằng mọi thứ sẽ được giải quyết một cách hòa bình. Hai ngày sau, họ tiến hành một cuộc đảo chính. Tại sao? Đó là để chấm dứt điều này, tạo ra một cuộc xung đột. Ai đã làm điều đó? Chính là Mỹ. Và châu Âu - bên ký kết với tư cách là các nhà đảm bảo cho thỏa thuận giữa chính quyền và bên còn lại, giả vờ rằng họ không biết gì. Giờ thì hãy hỏi châu Âu, có ai còn nhớ điều này không. Không ai cả. Nhưng chúng tôi thì không quên và sẽ không quên", ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho rằng, sự mở rộng về phía Đông của NATO và 8 năm giao tranh đẫm máu ở Donbass đã dẫn đến cuộc xung đột ở Ukraine.

"Tham vọng tiến sát biên giới của chúng tôi, giữ Ukraine trong NATO đã dẫn đến thảm kịch này. Cùng với đó là 8 năm xung đột ở Donbass. Tất cả những điều này đã dẫn đến thảm kịch mà chúng ta đang chứng kiến hiện nay. Họ đã buộc chúng tôi phải hành động", ông Putin bình luận.

Nhà lãnh đạo Nga đánh giá, bình thường hóa quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) không chỉ phụ thuộc vào Nga.

"Việc bình thường hóa quan hệ không chỉ phụ thuộc vào chúng tôi. Chúng tôi không gây tổn hại cho mối quan hệ này. Họ đã phá hỏng quan hệ với chúng tôi và đẩy chúng tôi vào những kế hoạch thứ hai hoặc thứ ba, cũng như phớt lờ các lợi ích của chúng tôi".

Từ khóa: tổng thống putin, putin họp báo, họp báo cuối năm putin, nga và ukraine, bình thường hóa quan hệ, đảo chính ở ukraine, xung đột ở ukraine, nato, thỏa thuận hòa bình, đàm phán nga ukraine

Thể loại: Thế giới

Tác giả: kiều anh/vov.vn (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập