Tổng thống Indonesia thăm Philippines để tăng cường hợp tác nhiều mặt

Cập nhật: 10/01/2024

VOV.VN - Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 10/1 đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng, đảm bảo an ninh biên giới, đề cao giá trị phổ quát của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS 1982).

Trả lời báo giới sau cuộc hội đàm, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đánh giá cao kết quả hợp tác trên các lĩnh vực và các kênh hợp tác giữa Indonesia và Philippines thời gian qua; đồng thời cam kết tiếp tục thúc đẩy, làm sâu sắc quan hệ thời gian tới, đặc biệt là hợp tác quốc phòng, đảm bảo an ninh biên giới.

“Tôi muốn truyền đạt 3 vấn đề. Đầu tiên, trong lĩnh vực hợp tác chính trị và an ninh, chúng tôi đã nhất trí tăng cường hợp tác trong vấn đề biên giới. Trong đó, cần thiết phải thúc đẩy quá trình điều chỉnh, cập nhật các thỏa thuận hợp tác biên giới, phân định ranh giới thềm lục địa và tăng cường hợp tác quốc phòng, bao gồm cả khía cạnh khí tài quân sự”, ông Widodo nói.

Hai nhà lãnh đạo của Indonesia và Philippines cũng đề cao giá trị phổ quát của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, khẳng định đây là khuôn khổ pháp lý cho mọi hoạt động trên các đại dương và trên biển.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo có chuyến thăm cấp cao đến các nước: Philippines, Việt Nam và Brunei, bắt đầu từ ngày 9/1. Sau khi kết thúc chuyến thăm Philippines, Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ thăm Việt Nam vào ngày mai. Chuyến thăm sẽ diễn ra trong vòng 3 ngày (từ ngày 11 - 13/1).   

Từ khóa: Indonesia, Philippines, hợp tác quốc phòng, an ninh biên giới,UNCLOS 1982

Thể loại: Thế giới

Tác giả: quốc hùng/vov1 (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan