“Tôi thấm thía lời căn dặn của Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu“

Cập nhật: 15/08/2020

VOV.VN - "Cán bộ không đúng phải xử lý nghiêm, cán bộ đúng phải bảo vệ" - nguyên Bộ trưởng Nội vụ Trần Văn Tuấn nhớ lời dặn của Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Không chỉ để lại dấu ấn trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu còn rất quan tâm đến công tác đào tạo, quy hoạch, sử dụng cán bộ để xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng vừa kinh qua thực tiễn công việc ở các địa phương, vừa được trang bị kiến thức tổng hợp, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

nguyen bo truong noi vu tham thia loi can dan ve can bo cua tong bi thu le kha phieu hinh 1
Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu: Cán bộ không đúng thì phải xử lý nghiêm, còn cán bộ đúng thì phải bảo vệ

Ông Trần Văn Tuấn, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụnhớ lại, năm 2001, khi đó ông đang là Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội thì được Bộ Chính trị điều động đảm nhận chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Nam Định.

Lúc bấy giờ tỉnh Nam Định tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh nông thôn, đặc biệt là điểm nóng về khiếu nại tố cáo ở huyện Giao Thủy. Thời điểm tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh đang đến gần nhưng sự thống nhất trong nội bộ chưa cao, công tác chuẩn bị nhân sự Bí thư Tỉnh ủy còn lúng túng.

Trong bối cảnh đó, Trung ương nhận thấy cần thiết phải điều động cán bộ từ nơi khác về để ổn định tình hình. Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu lúc bấy giờ kiên quyết khẳng định cần điều động cán bộ có kinh nghiệm, năng lực tăng cường cho Nam Định.

“Tổng Bí thư phân công tôi xuống Nam Định. Trong quá trình công tác ở Nam Định luôn được Tổng Bí thư quan tâm, động viên để vừa làm tốt việc quản lý địa phương nhưng đồng thời phải rất chú ý đến nguyện vọng của người dân, phải nghiêm khắc xử lý những cán bộ có sai phạm để giữ an ninh, trật tự và chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội đảng bộ tỉnh, tạo điều kiện cho tỉnh Nam Định có điều kiện kinh tế phát triển”, ông Tuấn chia sẻ.

Được sự tin tưởng, động viên và chỉ đạo sát sao của Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Trần Văn Tuấn cùng các thành viên trong Ban thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ từng bước ổn định tình hình.

Công tác thanh tra, kiểm tra được tiến hành và xử lý nghiêm khắc các cán bộ có sai phạm trong thực hiện chính sách người có công ở huyện Giao Thủy, như kỷ luật khiển trách Ban thường vụ huyện ủy Giao Thủy, cá nhân Bí thư huyện ủy bị chuyển công tác, nhiều cán bộ xã vi phạm bị xử lý hình sự. Các kiến nghị bức xúc của người dân được chính quyền quan tâm giải quyết thấu đáo.

Sau gần 2 năm, tình hình căng thẳng ở Giao Thủy đã được giải quyết ổn thỏa. Kết quả đó có tác động tích cực lan tỏa ra toàn tỉnh. Từ đó Nam Định có sự phát triển tốt. Ông Trần Văn Tuấn cho rằng, những kết quả cụ thể đó của cá nhân ông trên cương vị Bí thư Tỉnh ủy và tỉnh Nam Định nói chung có dấu ấn rõ nét của Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu trong công tác cán bộ, cụ thể là sự nhìn nhận, đánh giá đúng để từ đó tin tưởng giao nhiệm vụ cho cán bộ cấp dưới, đây là yếu tố quan trọng để những cán bộ được điều động đến công tác ở tỉnh khác như ông hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Mặc dù nhận nhiệm vụ đột xuất, khó khăn nhưng tôi thấy rất phấn khởi vì Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu thể hiện sự kiên quyết. Tổng Bí thư đánh giá cán bộ đúng mức, giao nhiệm vụ trong tình hình khó khăn và tin tưởng cán bộ. Trước khi đi thì đã động viên, giao nhiệm vụ và sau đó trong cả quá trình làm việc, Tổng Bí thư vẫn luôn động viên cố gắng làm việc tốt"- ông Tuấn nói.

Cũng theo nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, "qua việc điều động cho thấy kinh nghiệm của Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu trong công tác quản lý và bố trí, sắp xếp cán bộ. Kiên quyết trong việc điều hành với phương pháp rất khẩn trương, sáng suốt và có những biện pháp động viên cán bộ, giao nhiệm vụ và theo dõi, chỉ đạo một cách chặt chẽ. Cho nên chúng tôi có điều kiện thực hiện tốt nhiệm vụ, hoàn thành tốt công việc”.

Lời dặn của Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu về công tác chăm lo xây dựng, quy hoạch, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đã được ông Trần Văn Tuấn cùng Ban Chấp hành Tỉnh ủy Nam Định xây dựng thành chương trình công tác của Tỉnh ủy.

Nhằm tạo nguồn cán bộ kế cận, trong nhiệm kỳ 2000-2005, Tỉnh ủy Nam Định đã ban hành chương trình xây dựng, quy hoạch, đào tạo đội ngũ cán bộ, trong đó về độ tuổi của cán bộ được quy hoạch, bổ nhiệm còn thấp hơn cả độ tuổi của Trung ương quy định để có đội ngũ cán bộ trẻ. Nhờ đó mà sau này nhiều cán bộ được đào tạo, bồi dưỡng sớm và đã trưởng thành. Đến nay chương trình công tác này vẫn được tỉnh Nam Định thực hiện.

Bên cạnh sự tin tưởng, chỉ đạo sát sao, ông Trần Văn Tuấn thấm thía nhất lời dặn của Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu khi được phân công làm Bí thư Tỉnh ủy Nam Định và lời dặn đó đã theo ông tới cả sau này khi được Trung ương điều động về làm Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

“Tổng Bí thư nói xuống đó phải khiêm tốn, phải rất coi trọng việc đoàn kết nội bộ. Chú ý những nguyên tắc lãnh đạo của Đảng đồng thời thực hiện dân chủ rộng rãi để lắng nghe ý kiến và giải quyết nguyện vọng của nhân dân. Kiên quyết trong việc xem xét đúng sai của đội ngũ cán bộ. Cán bộ không đúng thì phải xử lý nghiêm, còn việc gì mà cán bộ đúng thì phải bảo vệ. Trong cả quá trình công tác ở Nam Định cũng như sau này về công tác ở các nơi khác, tôi cũng đều cố gắng thực hiện lời Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã căn dặn như vậy”, ông Tuấn chia sẻ.

Thời gian trôi qua đã gần 20 năm, thái độ kiên quyết, khẩn trương theo phong cách “quân sự” cùng những lời dặn dò của Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đối với ông Trần Văn Tuấn khi được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Nam Định vẫn là những kinh nghiệm quý cho công tác luân chuyển, điều động cán bộ của Đảng ta hiện nay./.

Từ khóa: Trần Văn Tuấn, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, công tác cán bộ, điều động cán bộ

Thể loại: An ninh - Quốc phòng

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập