VOV.VN - Cao tốc Bắc - Nam đoạnCam Lâm - Vĩnh Hảo qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận đang thi công những hạng mục cuối cùng và sẵn sàng chờ ngày thông xe dịp 30/4 tới.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 1 trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Dự án có chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa (gần 5km), Ninh Thuận (63km), Bình Thuận (gần 12km) do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 thực hiện.
Biển báo và biển chỉ dẫn đã được lắp đặt xong, tại một vài điểm công nhân đang hoàn thiện biển bảng trên tuyến.
Điểm đầu của tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong (Bình Thuận) nối tiếp với đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, theo hướng từ Nam ra Bắc.
Toàn tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc Việt Nam, với tốc độ tối đa cho phép là 90km/h.
Cầu cạn phía Nam hầm Núi Vung kết nối ranh giới hai tỉnh Ninh Thuận - Bình Thuận, từ đây đi thêm 12km sẽ đến điểm kết nối vào cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết.
Trên tuyến có 34 cầu, gồm 22 cầu trên đường cao tốc, 11 cầu vượt cao tốc và 01 cầu trên đường kết nối cao tốc với QL1 tại nút giao Du Long. Tất cả các hạng mục cầu, đường trên tuyến đều đã được hoàn thiện, sẵn sàng đưa vào hoạt động.
Đoạn tuyến do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện đã cơ bản hoàn thành
Tận dụng ưu điểm thời tiết nắng nhiều của Ninh Thuận, các cụm thiết bị ITS và camera dọc tuyến được vận hành bằng năng lượng mặt trời, qua đó tiết kiệm điện năng tiêu thụ, tiết giảm chi phí và bảo vệ môi trường.
Theo Công ty CP BOT cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo (doanh nghiệp dự án), đến nay công trình đã thi công hoàn thành, đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Chỉnh phủ và các quy định của Hợp đồng dự án đã ký kết.
Hầm núi Vung dài 2,25km, gồm 2 ống hầm mỗi ống 3 làn xe, bề rộng hầm 14m. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là hầm dài thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông và là hầm dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc Nam. Giai đoạn 1 sẽ chỉ sử dụng nhánh hầm bên phải, hầm bên trái sẽ sử dụng vào mục đích thoát hiểm và cứu hộ cứu nạn trong tình huống khẩn cấp.
Hầm núi Vung đã được thông từ tháng 8/2023, hiện tại các hạng mục áo vỏ hầm, bê tông mặt đường đều đã hoàn thiện 100%.
Công nhân đang sơn vạch kẻ mặt đường trong hầm Núi Vung chuẩn bị thông xe.
Những công đoạn cuối cùng trong hầm Núi Vung đang được khẩn trương tiến hành.
Tuyến cao tốc thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc Việt Nam, với tốc độ tối đa cho phép là 90km/h.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã thi công xong, chờ ngày thông xe vào dịp 30/4.
Trên tuyến cao tốc có có hai nút giao là nút giao Du Long và nút giao Phan Rang. Tại các nút giao, hệ thống chiếu sáng đã hoàn thiện.
Tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo nằm phần lớn trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, xuyên qua những cánh đồng điện gió và điện mặt trời tạo lên những khung cảnh vô cùng ấn tượng dọc đường đi.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vận hành sẽ kết nối thông tuyến cao tốc từ TPHCM đi Nha Trang. Tuyến đường khai thác không chỉ giúp đường về quê của người dân ngắn lại mà ngành du lịch hai tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận sẽ được hưởng lợi trong thời gian tới.
Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo nhìn từ trên cao.
Tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo là một trong những tuyến xây dựng trên địa hình phức tạp, có nhiều cầu cạn vượt thung lũng. Trong đó, cầu số 3 (Km60) có độ tĩnh không 47,5m, là cầu cạn vắt qua hai ngọn núi ở thung lũng Sông Trâu, nối liền 2 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận.
Cam Lâm – Vĩnh Hảo là tuyến cao tốc đang được mong chờ thông xe nhất trong năm 2024. Với việc đưa vào hoạt động, đường đi từ TP Hồ Chí Minh tới Nha Trang sẽ có cao tốc xuyên suốt, thời gian di chuyển khoảng 4-5 giờ đồng hồ, giảm được một nửa so với di chuyển bằng Quốc lộ 1A, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của các tỉnh có tuyến đường đi qua.
Từ khóa: cao tốc, Cam Lâm Vĩnh Hảo, Nha Trang, cao tốc, cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, cao tốc Bắc-Nam, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận,Đèo Cả, hầm núi Vung