Tổ chức giao thông trên cao tốc ra sao để tối ưu?
Cập nhật: 1 giờ trước
Tổ chức giao thông trên cao tốc ra sao để tối ưu?
"80 năm qua, Đài Tiếng nói Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc"
VOV.VN - Cục CSGT tới đây sẽ thí điểm phân làn, cấm xe tải và xe khách đi vào làn trái, sát với dải phân cách trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và Pháp Vân-Cầu Giẽ nhằm giảm tai nạn và ùn tắc. Tuy nhiên, vẫn còn ý kiến băn khoăn, nên áp dụng cho mọi phương tiện hay phân làn theo từng loại phương tiện.
Câu hỏi đặt ra là nên tổ chức giao thông trên cao tốc ra sao để tối ưu; xe tải, xe khách nên đi thế nào trên mạng đường cao tốc hiện có? Chia sẻ cùng VOV Giao thông, nhiều tài xế cho rằng, việc cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách giữa trên cao tốc giúp việc lưu thông trở nên thuận tiện hơn, tuy nhiên cũng sẽ xuất hiện một số vấn đề cần giải quyết.
- "Hạ tầng giao thông giờ chưa đồng bộ nên giờ áp dụng quy định cấm xe tải, xe khách thì phải phù hợp với đường xe chạy như đường ít nhất phải có 3 làn đường, 1 làn khẩn cấp".
- "Đặc thù là mạng lưới đường cao tốc hiện nay chưa hoàn thiện, nhiều đường dừng lại ở mức có 2 làn xe nên cấm các phương tiện khổ lớn thì cần có chế tài và kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm".
- "Hệ thống đường cao tốc nước ta nên nghiên cứu để phân tách làn đường có thể theo màu sơn để các bác tài khi lưu thông trên cao tốc nắm rõ được làn đường dành cho phương tiện của mình, đảm bảo cho người dân tham gia giao thông đúng luật".
Ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, trước đây, làn trái cho phép cả xe con, xe tải và xe khách lưu thông. Tuy nhiên, xe tải thường không đạt được tốc độ 100km/h, chỉ chạy khoảng 70 - 80km/h, gây cản trở xe con nên cấm xe tải là hợp lý.
"Hiện nay, chúng tôi đang thực hiện công tác chuẩn bị khẩn trương để triển khai sớm nhất, đến ngày 15/8 là bắt đầu thí điểm. Với làn 1, xe con có thể đi tốc độ 80-100 km/h mà không có xe tải. Khi hạn chế được xe tải đi vào dải phân cách giữa với tốc độ cao thì nguy cơ được hạn chế và lưu thông tốt hơn nhiều so với trước", ông Oánh thông tin.
Ở góc nhìn khác, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng tốc độ lưu thông đã được tính toán dựa theo thiết kế của từng tuyến cao tốc, nên áp dụng bình đẳng cho mọi phương tiện thay vì có sự phân biệt với xe tải hay xe khách.
"Tại Điều 13 của Luật Trật tự An toàn giao thông quy định, khi lưu thông trên đường có nhiều làn xe thì các xe chạy tốc độ cao thì chạy làn bên tay trái sát dải phân cách, còn xe tốc độ thấp hơn thì ở làn bên tay phải. Đó là quy tắc chung chứ không đề cập phân làn xe theo đối tượng là xe tải, xe khách hay xe con vì xe tải, xe khách cũng có lúc đi nhanh theo tốc độ cho phép", ông Quyền cho hay.
TS. Nguyễn Thiết Lập, giảng viên Trường đại học GTVT Hà Nội đề cập vấn đề cần tính toán thêm khi việc việc cấm xe tải đi vào làn trái sát dải phân cách sẽ khả thi với các tuyến cao tốc có 3 làn xe, nhưng với những tuyến chỉ có 2 làn xe thì khá phức tạp.
"Cao tốc ở mình có nhiều loại khác nhau, chúng ta cần có một tổng hợp thực tế đường cao tốc Việt Nam vì hiện chúng ta có những cao tốc mới xong giai đoạn 1 với hai làn cho mỗi chiều với tốc độ hạn chế. Với những tuyến đường có 3 làn xe đủ tiêu chuẩn thì hoàn toàn đủ điều kiện để có quy tắc riêng", TS. Nguyễn Thiết Lập đề xuất.
Ông Đặng Văn Chung, Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) lưu ý tới việc dự kiến mở rộng phạm vi cấm lưu thông ở làn trái với cả xe khách, vì hiện rất nhiều xe khách chạy với tốc độ cao trong làn này.
"Chưa hợp lý ở chỗ là xe con không phải xe nào cũng chạy với tốc độ tối đa, nhiều xe mới lái đi với tốc độ thấp hơn, rất nhiều xe khách đi rất nhanh, đi với tốc độ tối đa cho phép mà phân làn như thế thì tôi cho là cần xem xét lại, nghiên cứu cụ thể để làn số 1 ưu tiên về tốc độ, xe tải, xe con đạt được tốc độ thì cho đi vào làn ý", ông Chung phân tích.
TS Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia ủng hộ việc tổ chức lại giao thông, phân làn tốc độ trên cao tốc và hy vọng từ việc thí điểm sớm được hệ thống hóa thành các quy tắc về sử dụng làn và giới hạn tốc độ theo các loại phương tiện trong điều kiện Việt Nam.
"Trên thế giới có quy tắc rộng rãi là xe lớn có tốc độ giới hạn thấp hơn xe nhỏ, tức là xe khách, xe tải có tốc độ thấp hơn xe con dù trên cao tốc hay trên quốc lộ, tỉnh lộ. Đối với quy tắc sử dụng làn, khi có từ 2,3 làn trở lên thì chúng ta có thể khái quát hóa thành các quy tắc chung như xe tải, xe khách thì chỉ đi làn ngoài cùng bên phải, sát làn dừng khẩn cấp", TS Trần Hữu Minh nêu ý kiến.
Từ khóa: cao tốc, cao tốc, phân làn trên cao tốc, tổ chức giao thông trên cao tốc, ùn tắc trên cao tốc, cao tốc hà nội hải phòng, cao tốc pháp vân cầu giẽ
Thể loại: Xã hội
Tác giả: nguyễn yên/vov giao thông
Nguồn tin: VOVVN