Tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hokkaido (Nhật Bản) ký thỏa thuận hợp tác

Cập nhật: 16/11/2023

VOV.VN - Chiều 16/11, tại thành phố Hạ Long diễn ra Chương trình hội đàm giữa tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Hokkaido (Nhật Bản).

Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội Hokkaido 2023 hướng tới Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

Thời gian qua, Quảng Ninh luôn xây dựng, củng cố, phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị với các nhà đầu tư, các địa phương của Nhật Bản. Trong đó, Nhật Bản đã giúp Quảng Ninh thiết kế, xây dựng nhiều công trình trở thành biểu tượng của tình đoàn kết, hữu nghị Việt - Nhật như Cầu Bãi Cháy, Cung Văn hóa Lao động Việt - Nhật; tư vấn chiến lược tăng trưởng xanh, quản lý môi trường Vịnh Hạ Long... Nhật Bản cũng là quốc gia chiến lược đầu tư vào tỉnh Quảng Ninh với 12 dự án có tổng vốn đăng ký trên 2,3 tỷ USD và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh, bên cạnh kinh tế, giao lưu văn hóa đã mở ra nhiều cơ hội mới tăng cường tình hữu nghị Việt - Nhật.

"Nhật Bản là một trong những đối tác chiến lược hàng đầu, đối tác hợp tác phát triển ODA song phương lớn nhất của Việt Nam. Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất. Đặc biệt lễ hội và các sự kiện chuẩn bị khai trương Trung tâm văn hóa, ngôn ngữ Nhật Bản tại trường Đại học Hạ Long sẽ mở ra các cơ hội mới tăng cường giao lưu văn hóa giữa hai nước, làm nền tảng thúc đẩy hợp tác giữa các lĩnh vực, giữa Quảng Ninh và Hokkaido", Bí thư Quảng Ninh nêu thêm.

Ông Suzuki Naomichi - Thống đốc tỉnh Hokkaido khẳng định: Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long lần đầu tiên được tổ chức là mốc son quan trọng trong quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Hokkaido (Nhật Bản).

Thống đốc tỉnh Hokkaido cũng cho rằng, "mối quan hệ giữa Quảng Ninh và tỉnh Hokkaido ngày càng thắm thiết hơn, đặc biệt là đã trao đổi, hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác nhau như nông nghiệp, thủy sản, môi trường và công nghiệp thông tin... Chúng tôi phối hợp với Quảng Ninh chuẩn bị các điều kiện tốt cho lễ hội diễn ra và qua lễ hội lần này sẽ đưa mối quan hệ hợp tác giữa 2 tỉnh lên tầm cao mới và phát triển bền vững".

Nhân dịp này, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Hokkaido (Nhật Bản) đã tiến hành Ký kết thỏa thuận hợp tác tiếp tục tổ chức các sự kiện Lễ hội Việt Nam tại Sapporo và Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long; Đại học Hạ Long và Đại học Asahikawa cũng Ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy và phát triển hợp tác khoa học và giáo dục.

Từ khóa: Lễ hội , Quảng Ninh,Hokkaido nhật bản,hợp tác

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả: vũ miền/vov-đông bắc

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập