Tìm hướng đi mới để khai thác hiệu quả thị trường khách Trung Quốc
Cập nhật: 8 giờ trước
MTTQ TP.HCM vận chuyển hơn 70 tấn hàng cứu trợ đến vùng thiên tai
Kịp thời cứu nạn lái xe múc bị vùi lấp khi đang khắc phục sạt lở
VOV.VN - Sau 9 tháng năm 2025, Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với hơn 3,89 triệu lượt (đạt 143% so với cùng kỳ), vượt con số cả năm 2024 (3,74 triệu lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam). Trong thời gian tới, Trung Quốc tiếp tục là nguồn khách quốc tế hàng đầu của du lịch Việt Nam.
Năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đẩy mạnh khai thác thị trường Trung Quốc, với các chương trình xúc tiến du lịch tại nhiều thành phố lớn như Bắc Kinh, Trùng Khánh, Thành Đô, Thượng Hải, Hàng Châu… Qua các chương trình này, Việt Nam khẳng định luôn là điểm đến thân thiện, hấp dẫn và có khả năng đáp ứng đa dạng nhu cầu của du khách Trung Quốc. Vừa qua tại Trùng Khánh, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Ủy ban Phát triển Văn hóa và Du lịch thành phố Trùng Khánh đã ký bản ghi nhớ hợp tác du lịch, tạo động lực mới để thúc đẩy hợp tác văn hóa và du lịch giữa hai bên.
Trở về từ chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam tại Trung Quốc, bà Vũ Nam Phương - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch và Thương mại quốc tế Phương Nam (PNTrip) cho biết trong chuyến đi lần này, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, hãng hàng không... của hai bên đã giao lưu, trao đổi, chia sẻ thông tin du lịch, tìm kiếm cơ hội đầu tư, thiết lập quan hệ hợp tác nhằm thu hút khách du lịch hai chiều.
"Qua trao đổi với đối tác, việc lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ đến từ nhiều yếu tố. Đầu tiên, Việt Nam là điểm đến an toàn trong bối cảnh bất ổn tại khu vực, đáp ứng được rất nhiều các tiêu chí, nhu cầu của khách Trung Quốc. Chính sách thị thực của Việt Nam cũng tạo thuận lợi cho khách Trung Quốc kết hợp các chuyến công tác với tham quan, du lịch. Ngoài ra, năm 2025 cũng là Năm giao lưu nhân văn Việt Nam – Trung Quốc, tạo điều kiện cho nhiều hoạt động văn hóa, giao lưu nhân dân, xúc tiến thương mại... diễn ra liên tục", bà Vũ Nam Phương cho biết.
Tuy nhiên, qua nghiên cứu thị trường và trao đổi trực tiếp với đối tác tại Trung Quốc, bà Vũ Nam Phương nhận định hành vi của du khách Trung Quốc đã có nhiều thay đổi, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải đa dạng hóa nguồn khách và đổi mới sản phẩm. Trong đó, các phân khúc khách lẻ (FIT) và du lịch MICE từ Trung Quốc cần được chú trọng.
Hiện nay, nhiều du khách Trung Quốc đi du lịch tự túc, theo nhóm nhỏ, gia đình hoặc du lịch kết hợp các mục đích công tác, thương mại; không còn nhiều đoàn khách lớn theo các chuyến bay charter do công ty lữ hành tổ chức. Nhiều du khách tự xin thị thực điện tử vào Việt Nam và dễ dàng tổ chức chuyến đi nhờ sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng du lịch trực tuyến. Do đó, việc xúc tiến du lịch qua kênh đại lý lữ hành (B2B) truyền thống chỉ giúp tăng lượng khách theo các tuyến cố định và chịu phụ thuộc vào đại lý bán, chứ chưa tiếp cận rộng rãi được nhu cầu rộng lớn của thị trường Trung Quốc.
Bà Vũ Nam Phương cho biết thêm: "Việt Nam là một trong những thị trường đáp ứng được rất nhiều tiêu chí du lịch MICE của Trung Quốc, đầy đủ khách sạn, trung tâm hội nghị cao cấp có thể tổ chức các hội thảo hay sự kiện lớn. Đây là các sản phẩm mà thị trường Trung Quốc đang hướng tới, và nhiều chương trình MICE của các công ty, trường học, hãng bảo hiểm... của Trung Quốc đã chọn Việt Nam là điểm đến.
Với riêng PNTrip, công ty chúng tôi cũng đã điều chỉnh cách tiếp cận với thị trường Trung Quốc, đó là tập trung đón các đoàn du lịch MICE, các doanh nhân đến Việt Nam tham gia hội nghị, triển lãm, khảo sát đầu tư... Nổi bật thời gian qua là các chương trình du lịch từ Trung Quốc đến TP.HCM kết hợp tham quan Nha Trang, Mũi Né được nhiều khách lựa chọn, nhờ sự thuận tiện về đường bay. Dù lượng khách không biến động nhiều nhưng doanh số tại công ty cải thiện nhiều hơn, giảm về lượng tăng về chất".
Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh hành vi của khách du lịch Trung Quốc đã nhiều thay đổi thì công tác xúc tiến B2B truyền thống tuy vẫn cần thiết nhưng chưa đủ, và lượng du khách qua kênh này còn thấp so với năng lực phục vụ của du lịch Việt Nam nói chung. Do đó cần có sự đổi mới về phương pháp xúc tiến tại Trung Quốc; tăng cường xúc tiến B2C bằng cách quảng bá đa kênh; sẵn sàng các nội dung, thông tin du lịch bằng tiếng Trung trên các nền tảng trực tuyến, mạng xã hội; mời người nổi tiếng tham gia chiến dịch truyền thông... nhằm tiếp cận tới người dùng cuối tại Trung Quốc. Hơn nữa, thông qua các nền tảng trực tuyến sẽ có thêm dữ liệu để phân tích và thiết kế sản phẩm du lịch tại Việt Nam phù hợp với nhu cầu của khách Trung Quốc.
Theo ông Vũ Ngọc Lâm - đại diện tại Việt Nam của nền tảng du lịch Agoda, Việt Nam ngày càng thu hút nhiều du khách Trung Quốc nhờ tăng cường kết nối hàng không, đồng thời mức độ quan tâm du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc gia tăng đáng kể thời gian gần đây. Theo dữ liệu Agoda, lượng tìm kiếm Việt Nam từ du khách Trung Quốc trong tháng 7 và tháng 8 năm 2025 tăng 90% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, lượng tìm kiếm du lịch Hà Nội trên nền tảng Agoda từ Trung Quốc đã tăng 89% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Agoda, động lực tăng trưởng đến từ việc khai thác thêm các đường bay thẳng, kết nối Hà Nội với nhiều điểm đến tại Trung Quốc như Ninh Ba, Thành Đô, Thượng Hải và Tây An, giúp việc di chuyển thuận tiện hơn. Ngoài ra, trong tháng 10/2025, hãng hàng không China Southern Airlines khai thác đường bay từ Thâm Quyến (Trung Quốc) – Đà Nẵng (Việt Nam). Tháng 11/2025, các chuyến bay charter giữa Thâm Quyến (Trung Quốc) với Vân Đồn (Quảng Ninh, Việt Nam) sẽ được hãng Donghai Airlines khai thác, đồng thời hãng này tiếp tục xúc tiến mở đường bay Huế - Thâm Quyến. Qua đó, kết nối hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng sôi động, với rất nhiều hãng hàng không khai thác như Vietjet Air, Vietnam Airlines, China Southern Airlines, Air China, China Eastern Airlines, Sichuan Airlines, Shenzhen Airlines, Spring Airlines, Juneyao Airlines...
Từ khóa: du lịch, tin nóng du lịch,khách du lịch trung quốc,khách trung quốc,xúc tiến du lịch
Thể loại: Xã hội
Tác giả: hải nam/vov.vn
Nguồn tin: VOVVN