Tiếp tục xử lý trường hợp lách luật trong cho vay

Cập nhật: 10/01/2020

VOV.VN - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ xử lý những ngân hàng thương mại lách luật trong cho vay và cho vay với mức lãi suất không đúng quy định.

Đó là khẳng định của ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ Ngân hàng năm 2020 trên địa bàn TP.HCM diễn ra ngày 10/1.

Năm 2019, các ngân hàng thương mại ở TP.HCM đã huy động được gần 2,5 triệu tỷ đồng, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước; cho vay được trên 2,3 triệu tỷ đồng, tăng 14%.

ngan hang nha nuoc viet nam se xu ly truong hop lach luat trong cho vay hinh 1
Ông Đào Minh Tú,Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Trong đó, 5 nhóm, lĩnh vực ưu tiên là: nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao... được gần 163.000 tỷ đồng với hơn 31.500 khách hàng vay. Riêng Chương trình Kết nối ngân hàng và doanh nghiệp, các ngân hàng thương mại đã cho vay trên 303.000 tỷ đồng, với lãi suất từ 6,5-9%/năm.

Theo đánh giá của lãnh đạo NHNN: Năm 2019, TP.HCM đã duy trì mức tăng trưởng tín dụng tốt, đảm bảo cung ứng nguồn vốn cho thị trường và có nhiều giải pháp hỗ trợ, kết nối, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn… Nợ xấu đã được kiểm soát, xử lý giảm xuống còn 2,1%, giảm 0,54% so với năm 2018.

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN lưu ý thời gian tới, các ngân hàng và tổ chức tín dụng phải quan tâm chất lượng tín dụng, kiểm soát tốt không để nợ xấu phát sinh. Vì nguy cơ tái nợ xấu rất cao nên cần nâng cao công tác thanh tra, giám sát, cảnh báo và phòng ngừa rủi ro.

Các ngân hàng phải tuân thủ tốt những quy định trong việc cho vay. Vì thời gian qua, có một số trường hợp lách luật trong cho vay và cho vay mức lãi suất không đúng quy định đã bị xử lý. Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục xử lý nghiêm những trường hợp này./.

Từ khóa: Ngân hàng Nhà nước, NHNN, cho vay, lãi suất, ngân hàng thương mại

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập