"Tiền điện tăng cao, công tơ điện cũng có sai số nhất định"

Cập nhật: 14/07/2020

VOV.VN - Công tơ điện kiểm định trong điều kiện nhiệt độ tiêu chuẩn, nhưng khi đưa vào sử dụng thực tế sẽ ít nhiều bị tác động bởi yếu tố môi trường.

Mặc dù khẳng định các loại công tơ điện sử dụng cho các khách hàng sinh hoạt hiện nay đều đã qua kiểm định đảm bảo chất lượng, tuy nhiên, đại diện Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) tại buổi Tọa đàm “Câu chuyện chỉ số công tơ và hóa đơn tiền điện tăng cao” do Câu Lạc bộ Cà phê số tổ chức ngày 14/7 cũng cho biết, yếu tố nhiệt độ môi trường cũng có tác động nhất định đến quá trình đo đếm của công tơ điện.

Bởi theo giải thích của EVN HANOI, các công tơ điện hiện nay đều đã qua kiểm định và được đưa vào sử dụng trong thực tế hiện nay đều có một vài sai số nhất định, nhưng đều nằm trong biên độ cho phép. Khi cơ quan kiểm định chất lượng công tơ điện đều được thực hiện trong môi trường tối ưu như phòng thí nghiệm, có nhiệt độ tiêu chuẩn nên sẽ có sai số nhất định khi công tơ điện lắp đặt và sử dụng trong điều kiện môi trường thực tế, nhiệt độ nóng lạnh cũng như độ ẩm ở những thời điểm khác nhau, phụ thuộc theo mùa của thời tiết.

Chính vì thế theo EVN HANOI, bất kì khi nào khách hàng sử dụng điện có nghi ngờ chất lượng công tơ điện cũng như chỉ số công tơ điện, đều có thể yêu cầu EVN HANOI kiểm định lại công tơ. Trong thời gian chờ đợi kiểm định, EVN HANOI có thể cung cấp công tơ điện khác thay thế cho các hộ sử dụng điện sinh hoạt đến khi có kết quả kiểm định và lắp đặt hoàn trả công tơ điện cũ.

khach hang nghi ngo chi so cong to dien co quyen yeu cau kiem dinh chat luong hinh 1
Tọa đàm “Câu chuyện chỉ số công tơ và hóa đơn tiền điện tăng cao”

Trong trường hợp khách hàng vẫn không tin tưởng vào kết quả kiểm định của ngành điện, khách hàng hoàn toàn có thể tự đưa công tơ điện đến kiểm định tại Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng sản phẩm, đến khi hài lòng với chất lượng của công tơ điện.

EVN HANOI khẳng định thường xuyên và liên tục đảm bảo cung cấp các thông tin liên quan đến giá điện, tiền điện hàng tháng. Khách hàng cũng hoàn toàn có thể tra cứu chỉ số sử dụng điện sinh hoạt tại bất kì thời điểm nào cũng như bất kì những thắc mắc liên quan đến tiền điện, chỉ số điện…cũng đều được giải đáp thông qua tổng đài chăm sóc khách hàng ở số điện thoại 19001288.

Theo ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), quy trình ghi chỉ số công tơ được thống nhất trên toàn tập đoàn và được quản lý qua phần mềm theo đúng quy định. Với công tơ cơ khí, việc ghi chỉ số công tơ cơ khí được thực hiện thủ công bằng thiết bị chuyên dụng do công nhân ngành điện thực hiện. Đối với các công tơ điện tử, ngành điện đều có thể ghi nhận chỉ số công tơ điện từ xa qua các thiết bị và phần mềm quản lý.

“Bất kì mỗi công tơ điện của khách hàng khi được ghi nhận có chỉ số sai lệch 30% so với mức bình thường, ngành điện đều có tiến trình phúc tra và quá trình này được thực hiện tại hiện trường. Quá trình phúc tra này được thực hiện trong vòng 24 giờ để kịp thời phát hiện xem sai sót do bản thân công tơ điện hay sai sót từ việc ghi nhận chỉ số. Đặc biệt, đối với các công tơ điện tử, khách hàng đều có thể giảm sát, kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hàng ngày”, ông Dũng cho biết.

Cũng theo ông Dũng, trong thời gian vừa qua đã có 0,22% khách hàng có thắc mắc liên quan đến chỉ số công tơ điện. Những thắc mắc về chỉ số công tơ điện được đọc ghi bằng nhân công vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất do nhiều nguyên nhân khác nhau, có cả sai sót do công nhân đọc sai chỉ số.

khach hang nghi ngo chi so cong to dien co quyen yeu cau kiem dinh chat luong hinh 2
Ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)

Một số trường hợp dẫn đến việc đọc chỉ số sai là do công tơ điện được lắp đặt trong nhà, công nhân đọc chỉ số tiêu thụ điện không gặp được khách hàng, không tiếp cận được trực tiếp công tơ điện nhưng vẫn được phép ghi theo đặc tính, theo quy định là chỉ số điện tháng đó tương đương với những tháng trước và quy trình này được cho áp dụng tối đa 2 tháng.

“Đây là quy trình đã được quy định nên nhiều khi dẫn tới sự “vênh” chỉ số giữa khách hàng và ngành điện nhưng khi có khiếu nại, các bên đều chủ động giải quyết một cách ổn thỏa”, ông Dũng cho biết và lý giải, trong tháng 6 vừa qua, đã có đến 63.000 yêu cầu của khách hàng (chiếm 5% tổng số yêu cầu) và ngành điện đã xử lý xong 419 trường hợp chiếm 0,66% yêu cầu liên quan tiền điện. Trong bất cứ trường hợp tiền điện tăng hàng vài chục lần do cách đọc chỉ số sai, nhưng các công tơ điện trong các trường hợp này đều được kiểm định lại và đánh giá đảm bảo chất lượng.

Cũng theo khẳng định của ông Dũng, việc quản lý và sử dụng công tơ điện hiện nay đều được thực hiện theo Luật Đo lường và được quản lý bằng phần mềm. Những công tơ đến hạn kiểm định đều phải kiểm định nghiêm ngặt để hoạt động đúng theo Luật Điện lực và Luật Đo lường./.

Từ khóa: tiền điện, công tơ điện, sai chỉ số, phúc tra tiền điện, EVN

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập