Tiềm năng và thách thức khi xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc (28/12/2023)
Cập nhật: 28/12/2023
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 11 tháng năm 2023, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu duy nhất trong số các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam có tăng trưởng cao 6,2%, với khoảng 11,5 tỷ đô la Mỹ, dẫn đầu trong tổng giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam. Dự báo, những tháng cuối năm, nhu cầu hàng hóa, thực phẩm của Trung Quốc còn tăng mạnh hơn nữa để phục vụ dịp Tết, lễ. Ðây là cơ hội cho nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam tăng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này. Tuy nhiên, Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính như trước, không phải hàng hóa nào thị trường Trung Quốc cũng chấp nhận. Các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm dịch động thực vật và truy xuất nguồn gốc đã được các cơ quan chức năng của Trung Quốc đặt ra. Bên cạnh đó, không ít nông sản của Trung Quốc cũng rất tương đồng với Việt Nam. Những điều này vừa tạo ra lợi thế, vừa là thách thức đối với hàng hóa Việt Nam khi muốn đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này trong thời gian tới. Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về Vệ sinh Dịch tễ và Kiểm dịch Động thực vật Việt Nam (gọi tắt là Văn phòng SPS Việt Nam), Bộ NN-PTNT cùng bàn luận câu chuyện này.
Từ khóa: #Tiềm năng và thách thức #xuất khẩu nông sản #thị trường Trung Quốc
Thể loại: Xã hội
Tác giả:
Nguồn tin: VOV1