Tiêm chủng đảm bảo an toàn trong mùa Covid-19

Cập nhật: 08/05/2020

VOV.VN - Sở Y tế TPHCM cho phép tổ chức lại hoạt động tiêm chủng sau một tháng tạm ngưng để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19

Khi Sở Y tế TPHCM cho phép tổ chức lại hoạt động tiêm chủng sau một tháng tạm ngưng để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, các trạm y tế trên địa bàn đã sắp xếp, thực hiện tiêm chủng, vừa chủ động phòng chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em vừa đảm bảo tiêu chí phòng chống dịch bệnh.

tiem chung dam bao an toan trong mua covid-19 hinh 1
Kê khai y tế sàng lọc Covid-19 khi đến trạm y tế.

2 ngày trước, anh Nguyễn Quang Vinh, ngụ phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM nhận được tin nhắn từ UBND phường thông báo việc đưa con đến trạm y tế phường để tiêm ngừa cho trẻ. Vì vậy anh đã chủ động sắp xếp công việc, xin nghỉ làm để đưa con đi tiêm bù.

Trạm y tế phường Bình Chiểu hiện đang quản lý hơn 2.500 trẻ trong độ tuổi tiêm chủng. Trong tuần này, trạm tiếp nhận gần 500 sổ tiêm chủng là các bé đã đến kỳ chích ngừa, nhưng vừa bị tạm ngưng 1 tháng qua để phòng dịch. Mỗi ngày trạm chỉ tiêm cho 120 trẻ, chia làm 4 khung giờ khác nhau. Theo bác sĩ Lê Bá Kông, Trưởng Trạm y tế phường Bình Chiểu, trước đây mỗi tuần, trạm dành 2 ngày cho tiêm chủng mở rộng, 1 ngày để tiêm chủng dịch vụ. Tuy nhiên, với số lượng bệnh nhi rất đông, để thực hiện việc giãn cách, trạm sẽ tiêm chủng xuyên suốt, trong đó tiêm chủng mở rộng 4 ngày và 1 ngày tiêm chủng dịch vụ và kéo dài tiêm bù sang tuần sau.

tiem chung dam bao an toan trong mua covid-19 hinh 2
Trẻ được khám trước khi tiêm chủng.

Bác sĩ Kông cho biết thêm, những phụ huynh vì lý do điện thoại trục trặc hoặc vô tình chưa đọc được tin nhắn thông báo lịch tiêm chủng thì có thể đến nộp sổ và sẽ sắp xếp sau đó để đưa trẻ đến tiêm.

"Khi người dân đăng ký, trạm sẽ giữ sổ lại, sắp xếp xem lượng thuốc như thế nào, xác định ngày tiêm rồi gọi người ta lên tiêm. Làm như vậy để tránh cho người dân phải đến nhiều lần", bác sĩ Kông cho biết thêm.

Còn tại Trạm y tế Phường 1, Quận 8, TPHCM do diện tích nhỏ hẹp, nên phải sắp xếp cho mỗi khung giờ chỉ 10 trẻ vào tiêm ngừa. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hồng Đào, Trưởng trạm y tế phường cho biết, mặc dù chưa đến ngày tiêm chủng cố định nhưng trạm đã sắp xếp nhân sự để người dân đưa trẻ đến tiêm, còn dành ngày cố định cho những trẻ vãng lai.

tiem chung dam bao an toan trong mua covid-19 hinh 3
Các chuyên gia khuyến cáo cần tiêm đủ các mũi tiêm cho trẻ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Biên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Quận 8 cho biết, để chuẩn bị cho công tác tiêm chủng mở rộng trong thời điểm phòng chống Covid-19, sau khi xây dựng kế hoạch, trung tâm đã tổ chức tập huấn lại cho 16 trạm y tế trên địa bàn và các phòng kiểm soát dịch bệnh. Việc tiêm chủng vẫn thực hiện quy trình 1 chiều, từ khi bước vào tiêm đến khi ra, nhưng phải đảm bảo giãn cách và thực hiện khám sàng lọc. Trạm y tế cũng phải có người điều phối để đề phòng những trường hợp không tuân thủ quy định về phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt, tại các trạm y tế cũng có phòng cách ly tạm thời. Nếu phát hiện trẻ hoặc phụ huynh có dấu hiệu sốt, kèm ho, ngay lập tức sẽ đưa vào phòng cách ly tạm thời để điều tra dịch tễ, xác định nguy cơ Covid-19. Nếu nghi ngờ thì sẽ giữ lại và báo cho đội phòng chống dịch trung tâm y tế quận để đưa đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân không nên lơ là việc tiêm chủng, cần đưa trẻ đến trạm y tế để được tiêm bù mũi tiêm bị thiếu do tạm ngưng phòng dịch Covid-19 thời gian vừa qua. Đặc biệt, hiện nay đã xuất hiện một số ổ dịch sởi, nguy cơ lây lan sẽ rất cao khi trẻ đi học trở lại, bởi vậy, người dân cần nâng cao ý thức bằng cách cho trẻ tiêm ngừa đầy đủ vaccine phòng bệnh./.

Từ khóa: tiêm chủng, chích ngừa, Covid-19, TPHCM

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập