Thủy thủ tàu ngầm đón Tết: Cùng nâng ly nước biển

Cập nhật: 23/01/2020

VOV.VN - Các thủy thủ cùng nhau nâng những ly nước biển, được lấy từ độ sâu lớn nhất trong năm mà tàu ngầm đã chinh phục được.

Khác với các đơn vị trong toàn quân,là đơn vị đặc biệt tinh nhuệ nên để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ,cán bộ,thủy thủ tàu ngầmluôn phảiduy trìhuấn luyện 12/12 tháng trong năm.Dođó cường độ, áp lực công việc là rất lớn.

thuy thu tau ngam don tet: cung nang ly nuoc bien  hinh 1
Thủ thủy Lữ đoàn 189 trang trí phòng đón xuân.

Mùa xuân đangđến rất gần, khi mọi người, mọi nhà đangbận rộnmua sắm,chuẩn bịđón tết Nguyên đán Canh Tý,thì những thủy thủ tàu ngầm vẫn hăng say rèn luyện trên thao trường đầy nắng giócủa bán đảo Cam Ranh.

Với phương châm: “Đón Xuân mớian toàn, vui tươi, tiết kiện, sẵn sàng chiến đấu cao”,Đảng ủy, chỉ huyLữ đoàntàu ngầm 189 Hải quânđã triển khaicho các cơ quan, đơn vịthực hiện mọi công việc chuẩn bị đón Tết từ khoảng giữa tháng 12 âm lịch, đảm bảo cho cán bộ,thủy thủ tàu ngầmcó một cáiTếtvới đầyđủ hươngvịtheo phong tục cổ truyền của dân tộc.

Vừa từ lòng biển trở về, các cán bộ,thủy thủTàu ngầm 185- Khánh Hòađang tập trungphần lớn quân số thực hiện công tác bảo quản, bảo dưỡng tàu sau khi đi biển, mộtbộ phận thủy thủ về đơn vị trang trí phòng đón Xuân.

thuy thu tau ngam don tet: cung nang ly nuoc bien  hinh 2
Một hoạt động vui chơi của các thủy thủ Lữ đoàn 189.

Thượng tá Nguyễn Văn Bách, Lữ đoàntrưởng,Lữ đoàn 189 Hải quâncho biết: với phương châm “Đón xuân mới an toàn, vui tươi, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao”, cán bộ, thủy thủ tàu ngầm phải luônsẵn sàng đi biển thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh, kể cả trong những ngày Tết.Nhưngkhông vì lý do đó mà không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán tại đơn vị lại kém phầnvui tươi.

Cái Tết của thủy thủ tàu ngầm có sự hội tụ nền văn hóa của ba miền đất nước: cànhmai vàng rực rỡ, bánh tét xanh mướt của miền Nam,bánh chưng xanh, cành đào đỏ thắm của miền Bắc và hoa cúcvàngrực rỡcủa miềnTrung. Những sắc màu đólàm cho tình đồng chí, đồng đội càng thêm ấm áp.

Vì yêu cầu nhiệm vụ, phần lớn anh em đều đón Tết xagia đình, nên Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã chú trọng bảo đảm tốt chế độ tiêu chuẩn, chế độ Tếttheo quy định, vừa đảm bảo các món ăn cổ truyền ngày Tết, vừa đảm bảo sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ.

Đồngthời, Lữ đoàn cũng đã quan tâmlàm tốt công tácgiáo dục,động viên tư tưởng, xây dựng bản lĩnh vững vàng, ý thức tự giác, tình thần trách nhiệmchocán bộ,thủy thủ. Vì vậy, trong những ngày Tết, cán bộ, thủy thủai ai cũngan tâm tư tưởng,chủ động,nhiệt tình,trách nhiệm,sẵn sàng nhận vàhoàn thành thắnglợi mọi nhiệm vụ được giao, nhất là nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.

Thượng úy Nguyễn Văn Dũng, tiểu đội trưởng hầm tàu,Tàu182-Hà Nội chiasẻ,trong17 năm trong quân ngũ,thìanh đãcó 14 nămđón Tết tại đơn vị,mặc dù xa gia đình,nhưngluônấm áp tìnhđồng chí,đồng đội.

Trong đêm giao thừa,cán bộ, chiến sĩ trongtoànLữ đoàn tập trung về Câu lạc bộ thủy thủ cùng nhau chia sẻ những câu chuyện gia đình, thành quả của năm cũ; cùng nhau hát những bài hát chúc mừng năm mới, đọc thơ, bình báo tường, hái hoa dân chủ, cùng nghe nhịp điệu đất nước vàoxuântrênsóng phát thanh,truyền hình.

thuy thu tau ngam don tet: cung nang ly nuoc bien  hinh 3
Thủ trưởng Lữ đoàn 189 tặng heo quay chúc mừng tàu ngầm 185 hoàn thành nhiệm vụ trên biển. Đâycũng là 1 nét văn hoá của tàu ngầm.

Mỗi cá nhân đều xác định được niềm tự hào làngười thủy thủtàu ngầm hiện đại của nước nhà nên trong không khíxuân, tất cả cán bộ thủy đều nhận thức được trách nhiệm của mình với con tàu, với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, luôn quán triệt tinh thầnvui xuân mới, nhưng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh của trên.

Trung táĐoàn AnhKỳ, Thuyền trưởngTàu185-Khánh Hòa cho biết: “với thủy thủ tàu ngầm, sức khỏe là yếu tố rất quan trọng, quyết định chất lượng thực hiện nhiệm vụ,nên đòi hỏi thủy thủ phải có sức khỏe dẻo dai, nhanh nhẹn và bền bỉ. Thủy thủ tàu ngầm rèn luyện thể lực theo cách rất riêng, coitrọng tinh thần tự giác.

Theo quy định cả năm chỉ có 4 ngày Tết là không rèn luyện thể lực tập trung, nhưngmỗicán bộ, thủy thủ đều nêu cao tinh thần tự giác rèn luyện, mỗingườilựa chọn cho mình một hình thức luyện tậpphù hợp, tất cả vì nhiệm vụ và sẵnsàng cho công tác huấn luyện làm chủ trong buổi “huấn luyện khai Xuân” đầu năm.

Là những người lính tinh nhuệđặc biệtcủa Hải quân nhân dân Việt Nam,cán bộ thủy thủ Lữ đoànTàungầm 189 cũng đónxuânvới những điều đặc biệt. Ngoài trang trí đónxuânvới đầy đủ mứt Tết, mâm ngũ quả, bánh chưng xanh, thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ…thì trên bàn thờ Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đặttrang trọngnhững chai nước biển lấy từ độ sâu lớn nhất,để báo công với Bác và Đại tướngvềnhững thành tích mà cánbộ, thủy thủtàu ngầmđạt được trong năm qua…

thuy thu tau ngam don tet: cung nang ly nuoc bien  hinh 4
Các thủy thủ Lữ đoàn 189 hào hứng tham gia trò chơi đập niêu.

Điều đặc biệt nữacủa lính tàu ngầmmà Thượng táNguyễnVăn Quán, Chính ủy Lữ đoàn 189 “bật mí” đó là:Trong khoảnh khắc giao thời, các thủy thủ trực ở tàu ngầm sẽ đồng loạt kéo còi tàu để đón chào năm mới. Từng hồi còi rền vang,hòa vào đất trời đangngập tràn sắc xuân như một lời hứa hẹn: Tất cả quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Sau khoảnh khắc ấy, một nét đẹp trong văn hóa tàu ngầm làkíp trực dưới tàu sẽ đượcĐảng ủy, Chỉ huy Lữ đoànxuống tàu chúc Tết. Do đặc thù thực hiện nhiệm vụ trong từng khoang riêng biệt, kíp trực không thể tập trung về khoang Trung tâm, nên các thủy thủ được chúcTết qua hệ thống thông thoại toàn tàu.

Sau đó,các thủy thủ cùng nhau nâng những ly nước biển, được lấy từđộsâu lớn nhất trong nămmàtàu ngầm đã chinh phục được.Theo thông lệ, mỗi người sẽ uống 2 lynước biểnvới quan niệm: "Lính tàu ngầm lặn, nổi bằng nhau"cùng chúc nhau mọi điều tốt lành, hạnh phúc và thành công trong năm mới.

Xuâncủa thủy thủ tàu ngầmlà thế! Cái Tết của những người línhtàu ngầmkhông chỉ là sự giao hòacủađất-trời,màcòn là sựgiao hòa của tình yêu gia đìnhvớitình yêu biển,đảo, yêu con tàu… Tình yêu ấy luôn chất chứa trongmỗitrái timngười thủy thủ tàu ngầm,với khát vọng hòa bình, vìsự bình yên của Tổ quốc./.

Từ khóa: thủ tàu ngầm đón Tết, thủy thủ tàu ngầm, mai vàng, bánh chưng xanh, hoa cúc

Thể loại: Nội chính

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập