Thương mại điện tử, cơ hội mới hậu dịch Covid-19

Cập nhật: 01/06/2020

VOV.VN - Trong bối cảnh dịch Covid-19, việc kinh doanh không tiếp xúc, hoạt động thương mại điện tử đang đứng trước cơ hội để phát huy thế mạnh.

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nền kinh tế trên toàn cầu đã sụt giảm mạnh. Lĩnh vực thương mại truyền thống gặp nhiều khó khăn do các doanh nghiệp buộc phải tạm ngưng các hoạt động sản xuất. Trong khi đó, thương mại điện tử lại chứng tỏ được lợi thế của hình thức mua sắm hàng hóa trực tuyến, giao hàng không tiếp xúc.

Những gã “khổng lồ” như Amazon (Mỹ), Alibaba (Trung Quốc) vừa qua thậm chí còn quá tải đơn hàng mua sắm trực tuyến trên các trang thương mại điện tử. Các tập đoàn này vận dụng mô hình chia sẻ lợi ích kinh tế cùng đối tác mà trở thành doanh nghiệp toàn cầu.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp, cá nhân vốn hoạt động kinh doanh truyền thống, giờ đây cũng đang gia nhập môi trường kinh doanh trực tuyến nhằm kịp thời nắm bắt cơ hội phát triển mới.

Doanh nghiệp Việt thành công trên đất Lào

Với sự phát triển bùng nổ của công nghệ, thương mại điện tử được xem như “cầu nối” giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp và giữa các quốc gia với nhau.

thuong mai dien tu, co hoi moi hau dich covid-19 hinh 1
Hai sàn thương mại điện tử của CKC Global tại Lào và Việt Nam.

Nhận thấy tiềm năng của mô hình kinh doanh này, năm 2017, CKC Global Company Limited, một doanh nghiệp của người Việt sở hữu nền tảng công nghệ hiện đại đã sang Lào xây dựng trang web thương mại điện tử trực tuyến “Ezbuylao.com”. Đây được xem như một trong những sàn thương mại điện tử đầu tiên ở Lào, sử dụng mô hình chia sẻ lợi ích kinh tế với chính sách hoàn tiền cho người tiêu dùng khi mua sắm trên sàn thương mại điện tử.

Từ những ngày đầu đặt chân vào thị trường Lào, không ít khó khăn, thách thức được đặt ra cho CKC Global. Đầu tiên có thể kể đến là sự mới mẻ của hoạt động mua sắm online đối với người tiêu dùng Lào; thứ hai là vị trí (location) theo số nhà tại Lào trên googlemap bị sai số lên đến vài km/vị trí … chính điều đó khiến cho việc đặt mua hàng online của người tiêu dùng gặp rất nhiều khó khăn trong khâu giao nhận hàng (ship).

Để vượt qua thách thức này, ông Nguyễn Khánh Toàn, Phó Chủ tịch HĐQT CKC Global cho biết: “Chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị công nghệ xây dựng bản đồ điện tử riêng tại đất nước Lào có tên là ckcmap. Đây cũng chính là điểm nhấn giúp CKC tạo được niềm tin với cộng đồng, vượt qua các đối thủ cạnh tranh. Nhờ bản đồ này, doanh nghiệp và người tiêu dùng dễ dàng đánh dấu vị trí của mình, giúp cho việc lưu thông hàng hóa thuận lợi, tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số. Qua đó, các đối tác đánh giá cao tinh thần tận tâm phục vụ cộng đồng của CKC Global”.

Bên cạnh Ezbuylao, CKC Global tiếp tục ghi dấu tại đất nước Triệu Voi bằng sự hợp tác với Công ty xổ số Lào xây dựng và vận hành trang web xổ số Laolott.com. Đây là trang web đầu tiên và duy nhất tại Lào giúp người chơi có thể mua xổ số online. Ngoài ra, CKC Global cũng xây dựng và vận hành trang tin điện tử laoexpress.net với hai ngôn ngữ Lào – Việt giúp đông đảo độc giả tại Lào có thể theo dõi, cập nhật tin tức về đời sống, xã hội và kinh tế trong và ngoài đất nước Lào.

Với thế mạnh về công nghệ và tâm huyết mong muốn đóng góp vào sự phát triển chung, đại diện CKC Global cho biết sẽ tiếp tục đầu tư cung ứng giải pháp công nghệ trong các lĩnh vực nông nghiệp sạch và bất động sản, tài chính… tại Lào vì đây là những ngành tiềm năng, được Chính phủ hết sức quan tâm.

Tìm vị thế tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Sau 3 năm phát triển thành công tại thị trường Lào, cuối năm 2019 CKC Global gia nhập thị trường Việt Nam, mở rộng lĩnh vực đầu tư mũi nhọn của mình là thương mại điện tử.

thuong mai dien tu, co hoi moi hau dich covid-19 hinh 2
Ông Nguyễn Khánh Toàn, Phó Chủ tịch HĐQT CKC Global.

Chia sẻ lý do vì sao lại khởi nghiệp tại Lào rồi mới trở lại Việt Nam, đại diện CKC Global cho biết, những năm 2016-2017, thương mại điện tử tại Việt Nam đang ở giai đoạn bùng nổ, cạnh tranh khốc liệt. Trong khi đó, lĩnh vực này tại Lào còn mới mẻ, đặc biệt là thương mại điện tử chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Tháng 6/2020, CKC Global ra mắt sàn thương mại điện tử Ezbuyviet.com tại Việt Nam. Sàn thương mại điện tử này là nơi để doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ gặp nhau, cùng bắt tay hợp tác cung ứng chuỗi sản phẩm nội địa, đồng thời hướng đến xuất khẩu đi các quốc gia nơi mà CKC Global hiện diện. Với chính sách ưu đãi phù hợp, sàn thương mại điện tử Ezbuyviet kỳ vọng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt.

Ông Nguyễn Khánh Toàn, Phó Chủ tịch HĐQT CKC Global chia sẻ: “Không chỉ là Ezbuyviet, CKC Global sẽ tiếp tục phát triển lĩnh vực mũi nhọn này đến Campuchia, Thái Lan và Myanmar trong năm 2021 và 2022, nhằm kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp, người tiêu dùng tại các quốc gia này với nhau”.

“Song song với mục tiêu đó, chúng tôi đang khởi tạo và vận hành các sàn giao dịch khác như bất động sản tại Lào, du lịch nghỉ dưỡng… Khi đó, cộng đồng doanh nghiệp sẽ được đồng thụ hưởng quyền lợi khai thác các lĩnh vực mới này. Từ ngày 1/6/2020, chúng tôi ra mắt cổ phiếu nội bộ nhằm tri ân đối tác thân thiết và đặt nền móng cho mục tiêu lên sàn chứng khoán Singapore vào năm 2024”, ông Toàn cho biết thêm.

Trong bối cảnh dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp áp dụng phương thức làm việc từ xa, kinh doanh không tiếp xúc thì hoạt động thương mại điện tử đang đứng trước cơ hội để phát huy thế mạnh.

TS Vũ Ngọc Duy, nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Ngân hàng Nhà nước, nhận xét: “Thương mại điện tử đang là xu thế kinh doanh tuy không mới nhưng nó thể hiện được sự năng động của các doanh nghiệp tham gia. Điều quan trọng là doanh nghiệp thương mại điện tử không cần bộ máy nhân sự cồng kềnh, ngược lại rất tinh gọn vì tất cả đều được vận hành bởi công nghệ, bởi trí tuệ nhân tạo. Chính nhờ nền tảng công nghệ hiện đại mà thương mại điện tử nâng cao được hiệu suất lưu thông hàng hóa xuyên quốc gia”.

Với việc kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, Việt Nam và Lào đang từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế, thương mại. Đồng thời, thương mại điện tử đang mở ra cơ hội đầy tiềm năng để cộng đồng doanh nghiệp hai nước Việt – Lào cùng bắt tay hợp tác, giao thương./.

Từ khóa: thương mại điện tử, Covid-19, dịch Covid-19, kinh doanh không tiếp xúc, ezbuy

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập