Thúc đẩy hợp tác giáo dục đại học Việt Nam - Hungary

Cập nhật: 28/06/2022

[VOV2] - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hungary, chiều 27/6, tại thủ đô Budapest, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tham dự Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary.

Tại diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho biết, hiện nay có hơn 600 du học sinh Việt Nam đang học tập, công tác tại Hungary; trong đó, mỗi năm Hungary dành cho Việt Nam 200 suất học bổng. Tới nay, Hungary đã đào tạo cho Việt Nam hơn 4.000 du học sinh có trình độ về khoa học kỹ thuật, quản lý kinh tế và các lĩnh vực, trong đó, nhiều người đã trở thành các nhà lãnh đạo chủ chốt trong hệ thống chính trị của Việt Nam, các nhà khoa học trong các cơ sở nghiên cứu, các trường đại học, các doanh nhân thành đạt trên các lĩnh vực.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, kết quả chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu tới Hungary và các văn kiện được ký kết tại Diễn đàn sẽ mở ra thời kỳ mới, đẩy nhanh hơn nữa, hiện thực hóa các cam kết, các mục tiêu trong hợp tác phát triển giáo dục Việt Nam – Hungary.

Về một số nội dung cần tập trung cho thời gian tới, Phó Thủ tướng cho biết: Trước mắt, các cơ quan của Việt Nam và Hungary cần thúc đẩy hợp tác để thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận về giáo dục đã ký kết. Hungary là quốc gia có thế mạnh về đào tạo các ngành như: y dược, điện tử, năng lượng, văn học nghệ thuật, nhất là lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến nông sản, pháp luật… Đây cũng là những ngành, những lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu cao về nguồn nhân lực cho sự nghiệp đổi mới của đất nước. Do vậy, về lâu dài, các cơ sở đào tạo, nghiên cứu cần xây dựng các giải pháp cụ thể để thúc đẩy mạnh mẽ hơn hợp tác giáo dục giữa hai nước trong những lĩnh vực trên.

Cảm ơn những người bạn Việt Nam đã có sự hợp tác tốt với các đối tác Hungary trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, Quốc vụ khanh Bộ Văn hóa và Đổi mới Hungary Balazs Hanko tin tưởng sự hợp tác này sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển trong tương lai.

Giáo sư, Tiến sĩ László Borhy, Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Hungary cho biết, các cơ quan đại diện của Hungary ở trong và ngoài nước, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng của Hungary coi trọng hợp tác với các trường đại học quốc tế để thúc đẩy quan hệ hợp tác. Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary lần thứ ba được tổ chức là cơ hội để các trường đại học hai nước mở rộng quan hệ, trao đổi kinh nghiệm, gợi mở những hợp tác lâu dài trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo hai nước.

Tại Diễn đàn, đại diện các trường đại học của Việt Nam và Hungary đã tham luận, trao đổi một số chủ đề như: Chuyển đổi số trong giáo dục đại học; Hợp tác trong y dược giữa Việt Nam và Hungary; đổi mới và số hóa; thúc đẩy hợp tác quốc tế trong các trường đại học Hungary…

Phát biểu đánh giá cao các ý kiến trao đổi của các trường đại học 2 bên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, các ý kiến đều khẳng định tinh thần sẵn sàng và mong muốn hợp tác, cho thấy những cơ hội, định hướng hợp tác rộng mở trong thời gian sắp tới, tập trung vào một số lĩnh vực về y học, dược học, khoa học cơ bản, khoa học nông nghiệp, chuyển đổi số, về trao đổi giảng viên và trao đổi sinh viên… Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tin tưởng, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa hai nước sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới.

Tại Diễn đàn Hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, lãnh đạo các cơ quan hữu quan của Việt Nam và Hungary đã chứng kiến lễ trao 9 biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác giữa các trường đại học của hai nước.

Đó là các trường Đại học Quốc gia Hà Nội với Đại học Eotvos Lorand, Đại học Szeged; Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Trường đại học Obuda; Trường Đại học kinh tế quốc dân và Trường đại học Obuda; Trường Đại học Mỏ địa chất và Trường đại học Obuda; Trường Đại học Y dược Hồ Chí Minh và Trường Đại học Semmelweis; Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Corvinus, Budapest; Trường Đại học Bách khoa - Đại học quốc gia Hồ Chí Minh và Trường Đại học Eötvös Loránd; Trường Đại học Kinh tế quốc dân và Trường Đại học Eötvös Loránd.

Từ khóa: Hợp tác, giáo dục, đại học, Việt Nam, Hungary, VOV2, Bộ Giáo dục và Đào tạo, nghiên cứu khoa học, y học, y dược

Thể loại: Giáo dục

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập