Thừa Thiên Huế: Triển lãm “Biểu tượng rồng qua gốm Trần Độ” (06/06/2024)

Cập nhật: 06/06/2024

Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, tại điện Kiến Trung Hoàng thành Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Nghệ nhân Nhân dân Trần Độ tổ chức triển lãm “Biểu tượng rồng qua gốm Trần Độ”.

57 tác phẩm Rồng được Nghệ nhân Nhân dân Trần Độ cùng các nghệ nhân làng gốm Bát Tràng kỳ công chế tác phỏng theo những thế long, dáng rồng thời Nguyễn. Đa số lấy từ hình tượng rồng được đúc trên ấn của triều Nguyễn, đủ kiểu dáng vươn lên với khát vọng và ước nguyện cùng những dự cảm tốt lành.

(Khai mạc Triển lãm Biểu tượng Rồng qua gốm Trần Độ)

Nhiều tác phẩm qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân đã phỏng theo ấn Quốc gia tín bảo, Mệnh Đức chi bảo, Trị Lịch Minh thời chi bảo, Phong tặng chi bảo…tạo ấn tượng với người xem.

(Các tác phẩm phỏng theo phỏng theo những thế long, dáng rồng thời Nguyễn)

Để hoàn thành bộ sưu tập Biểu tượng Rồng này, nghệ nhân Trần Độ cùng 10 nghệ nhân dày công nghiên cứu, chế tác trong một năm rưỡi. Nghệ nhân Trần Độ cũng đã trao đổi, tham khảo tư liệu, tiếp cận nguồn hiện vật, cổ vật liên quan đến hình tượng con Rồng Việt qua các thời kỳ lịch sử ở các bảo tàng và các đơn vị bảo tồn di tích như: Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế…

(Tác phẩm phỏng theo Hoàng Thái Hậu Bảo)

Nghệ nhân Nhân dân Trần Độ cho hay: “Làng gốm Bát Tràng gắn bó với Huế không phải ngày hôm nay mà cách đây hai, ba trăm năm. Những nghệ nhân làng gốm đi theo nghề truyền thống các cụ để lại và mong muốn duy trì nghề truyền thống và tặng lại cho Huế. Năm nay, tôi chọn bộ sưu tập Rồng để kịp trưng bày trong dịp Festival”./.

VINH THÔNG-LÊ HIẾU/VOV-MIỀN TRUNG

Từ khóa: #Thừa Thiên Huế #Triển lãm

Thể loại: Thời sự

Tác giả:

Nguồn tin: VOV1

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập