Thủ tướng Trung Quốc gặp người đồng cấp Australia bên lề hội nghị ASEAN

Cập nhật: 25/09/2023

VOV.VN - Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường bên lề Hội nghị cấp cao Đông Á đang diễn ra tại Indonesia.

Phát biểu sau cuộc gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các vấn đề song phương và khu vực, trong đó có các vấn đề lãnh sự, kinh tế, nhân quyền, các vấn đề địa chiến lược nhằm ổn định mối quan hệ và quản lý cạnh tranh một cách hòa bình.

Thủ tướng Anthony Albanese cũng nhấn mạnh quan hệ giữa Australia và Trung Quốc mang về lợi ích cho đất nước và người dân hai bên, trong đó tiêu biểu là quan hệ kinh tế chặt chẽ trong những năm qua đã giúp hai nước phát triển, nâng cao mức sống của người dân và kết nối giữa người dân hai bên cũng làm gia tăng sự hiểu biết và thắt chặt quan hệ trong lĩnh vực văn hóa.

Tuy vậy, Thủ tướng Albanese cũng thừa nhận, quan điểm của Australia và Trung Quốc không phải lúc nào cũng đồng nhất song hai bên đều nhất trí rằng việc đối thoại là biện pháp quan trọng nhằm gia tăng sự hiểu biết.

Thủ tướng Albanese cũng cho hay, cho dù hai nước còn có khác biệt song việc ổn định và duy trì mối quan hệ xây dựng, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên có mối quan tâm chung sẽ mang về lợi ích cho cả hai nước.

Trong thông báo đưa ra sau cuộc gặp, Thủ tướng Albanese cũng cho biết sẽ sang thăm Trung Quốc trong năm nay để kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Từ khóa: australia, trung quốc, vừa hợp tác vừa đối thoại, australia trung quốc, trung quốc australia, thủ tướng Albanese, thủ tướng lý cường, hội nghị cấp cao đông á, asean

Thể loại: Thế giới

Tác giả: việt nga/vov-australia

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan