Thủ tướng Thái Lan đối mặt với đơn kiện về giới hạn nhiệm kỳ

Cập nhật: 09/08/2022

VOV.VN - Sau khi vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào tháng trước, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha tiếp tục phải đối mặt với đơn kiện của phe đối lập liên quan giới hạn nhiệm kỳ Thủ tướng theo quy định của Hiến pháp năm 2017.

Đảng Vì nước Thái, đảng đối lập lớn nhất ở Thái Lan cho biết đảng này sẽ nộp đơn kiến nghị vào ngày 17/8, yêu cầu Tòa án Hiến pháp ra phán quyết về việc liệu đến ngày 24/8 tới, ông Prayuth đã làm Thủ tướng Thái Lan đủ 8 năm hay chưa.

Lãnh đạo đảng Vì nước Thái Cholnan Srikaew cho biết Điều 158 của Hiến pháp năm 2017 quy định một chính trị gia chỉ có thể làm Thủ tướng Thái Lan trong hai nhiệm kỳ (tức 8 năm), bất kể là hai nhiệm liên tiếp hay ngắt quãng. Ông Prayuth đã làm Thủ tướng Thái Lan kể từ ngày 24/8/2014, do đó tư cách Thủ tướng của ông Prayuth sẽ kết thúc vào ngày 24/8/2022.

Tuy nhiên, một nhóm pháp lý của Hạ viện Thái Lan cho rằng nhiệm kỳ Thủ tướng của ông Prayuth bắt đầu chính thức từ ngày 9/6/2019 khi ông được Quốc hội Thái Lan - thành lập sau Tổng tuyển cử năm 2019 - bầu chọn và được Hoàng gia Thái Lan phê chuẩn. Theo đó, nếu tiếp tục được bầu chọn trong cuộc Tổng tuyển cử sắp tới, ông Prayuth có thể làm Thủ tướng Thái Lan đến năm 2027.

Ngày 8/8, khi được hỏi về việc phe đối lập đang thúc đẩy đề nghị Tòa án Hiến pháp giải thích quy định về giới hạn nhiệm kỳ Thủ tướng, ông Prayuth đã trả lời ngắn gọn rằng Tòa án sẽ đưa ra quyết định cuối cùng./.

Từ khóa: Thủ tướng Thái Lan Prayuth đối mặt đơn kiện, giới hạn nhiệm kỳ thủ tướng Thái Lan, Hiến pháp Thái Lan

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập