Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch WEF Klaus Schwab giao lưu với sinh viên

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Chiều 7/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch WEF Klaus Schwab thăm Đại học Quốc gia Hà Nội và giao lưu với sinh viên

Chiều 7/10, tại Hội trường Nguyễn Văn Đạo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Giáo sư Klaus Schwab thăm Đại học Quốc gia Hà Nội và giao lưu với sinh viên về chủ đề Định vị Việt Nam trong kỷ nguyên thông minh - Tầm nhìn cho thế hệ trẻ.

Tham dự chương trình có Giáo sư Hilde Schwab - Phu nhân Giáo sư Klaus Schwab và cũng là người đồng sáng lập Quỹ hỗ trợ doanh nhân xã hội Schwab. Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Khoa học Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Giáo sư Lê Quân đại diện các cơ quan quốc tế.

Đây là một sự kiện thú vị, đánh dấu sự trở lại của Việt Nam sau 15 năm của Giáo sư Klaus Schwab - Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của WEF, nhằm động viên, khích lệ tinh thần sáng tạo và quyết tâm vượt khó của sinh viên, thanh niên Việt Nam. Theo đó, cuộc trao đổi tập trung vào những xu thế định hình kỷ nguyên thông minh của nhân loại; cơ hội, thách thức và định vị Việt Nam trong kỷ nguyên phát triển mới; yêu cầu đặt ra đối với thế hệ trẻ để nắm bắt những xu thế thời đại, phát huy vai trò tiên phong đóng góp cho phát triển đất nước.

Phát biểu tại chương trình, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân chia sẻ: “Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên mà các công nghệ mới, trí thông minh nhân tạo đã thay đổi căn bản cách chúng ta sống, học tập và làm việc. Việt Nam, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ thế giới trong kỳ nguyên này. Chúng ta đang đứng trước cơ hội lớn để chuyển đổi toàn diện nền kinh tế, nâng cao chất lượng giáo dục và định vị Việt Nam là một trung tâm đổi mới sáng tạo trong khu vực. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải có một lực lượng lao động trẻ, sáng tạo và nhiệt huyết, luôn sẵn sàng đương đầu với những thách thức của thời đại mới. Đại học Quốc gia Hà Nội đã và đang tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số quốc gia, đóng góp mạnh mẽ vào việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0".

Trong chương trình, Giáo sư Klaus Schwab đã chia sẻ bức tranh tổng quan về các lực lượng đang định hình thể giới, với nhiều yếu tố biến đổi và phức tạp hơn, mang lại cả thách thức và cơ hội cho tất cả các quốc gia trong đó có Việt Nam. Có thể kể đến đó là: sự chuyển đổi từ một trật tự toàn cầu ổn định sang một thế giới đa cực, thường xuyên xảy ra xung đột; sự chuyển tiếp từ thời đại công nghiệp sang thời đại thông minh; sự phân cực ngày càng gia tăng trong xã hội. Chủ tịch WEF nhấn mạnh, các bạn trẻ là tương lai của Việt Nam và những biến chuyển được đưa ra thảo luận chính là những yếu tố sẽ định hình sự nghiệp, cơ hội và cuộc sống của các bạn. Thời đại thông minh không chỉ là một khải niệm trừu tượng; đó là một thực tế mà những người trẻ tuổi của Việt Nam sẽ sống, lao động và học tập trong đó.

Giáo sư Klaus Schwab cũng đưa ra những gợi ý để Việt Nam có thể nắm bắt những cơ hội phía trước để tạo ra một tương lai thịnh vượng, bền vững và bao trùm. Thông qua các sáng kiến như Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, WEF đang nỗ lực cung cấp các nguồn lực và kết nối cần thiết để các quốc gia như Việt Nam phát triển các trung tâm đổi mới sáng tạo, đầu tư vào hạ tầng số và chuẩn bị lực lượng lao động thích ứng với những thách thức phía trước. Nhưng ngoài công nghệ, cơ hội thực sự vẫn nằm ở nhân tố con người.

Theo Giáo sư Klaus Schwab, lợi thế thực sự của Việt Nam sẽ phụ thuộc vào xây dựng được nền kinh tế tri thức, không chỉ bao gồm các kỹ năng, năng lực chuyên môn mà còn gồm cả môi trường, xã hội và lợi thế địa chính trị - tất cả đều là những yếu tố quan trọng cho một xã hội thịnh vượng và phát triển bao trùm.

Phần giao lưu hỏi đáp giữa Giáo sư Klaus Schwab với sinh viên cũng giúp làm rõ vai trò, trách nhiệm của người trẻ trong kỷ nguyên thông minh, nhấn mạnh tầm quan trọng của thế hệ trẻ Việt Nam đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Cùng tham gia chia sẻ và giao lưu với sinh viên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ sự vui mừng có mặt tại Đại học Quốc gia Hà Nội để cùng Giáo sư Klaus Schwab, chia sẻ với các bạn sinh viên, thanh niên về chủ đề “Định vị Việt Nam trong kỷ nguyên thông minh – Tầm nhìn cho thế hệ trẻ".

Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng tình và đánh giá cao những thông tin quý báu và sâu sắc từ  Giáo sư Klaus Schwab. Nhất trí với GS. Klaus Schwab về cách tiếp cận bao trùm, toàn diện, phản ánh xu hướng phát triển của thời đại mới khi đề cập “kỷ nguyên thông minh". Theo Thủ tướng "thông minh" ở đây không chỉ trong công nghệ mà còn trong kinh tế, sự cải thiện về năng suất lao động, thụ hưởng theo sức lao động của mình, và trong xã hội việc thông minh còn thể hiện ở sự công bằng, san lấp khoảng cách giàu nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, kỷ nguyên thông minh phải là kỷ nguyên phát triển vì con người, phục vụ con người, lấy con người làm trung tâm và quan trọng hơn hết là làm cho mỗi chúng ta thấy hạnh phúc hơn, sáng tạo hơn và năng suất hơn.

Đồng thời, Thủ tướng cũng chia sẻ những thách thức và cơ hội của nước ta trong bối cảnh này. Theo Thủ tướng để đối mặt với thách thức hiện nay phải có cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân, toàn diện, phải có đoàn kết quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương, lấy người dân là trung tâm, chủ thể.

Đồng tình với Giáo sư Klaus Schwab khi nói về bản lĩnh Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta tự hào khi đất nước ta luôn bản lĩnh, tự tin, bản lĩnh, khát vọng vương lên, có truyền thống hào hùng của dân tộc, luôn biến khó thành dễ, biến cái không thể thành có thể. Theo Thủ tướng tiến đến “kỷ nguyên thông minh" chúng ta phải hoàn thiện thể chế, nguồn nhân lực, phải có hạ tầng để phát triển thông minh.

Thủ tướng mong muốn các em sinh viên phải có khát vọng hoài bão, ước mơ, tính chiến đấu cao, vượt qua chính mình đương đầu với thử thách để vương lên mạnh mẽ bằng sức mạnh nội sinh, phải tiên phong trong 3 động lực tăng trưởng là tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư; tiên phong lĩnh vực mới nổi như: kinh tế tri thức, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, ngành nghề chíp, bán dẫn, điện toán đám mây, internet vạn vật… Thủ tướng hy vọng các em sinh viên, thế hệ trẻ sẽ là lực lượng nòng cốt trong kỷ nguyên thông minh của Việt Nam.

Giáo sư Klaus Schwab, sinh năm 1938 tại Ravensburg, Đức, là một nhà kinh tế học và kỹ sư nổi tiếng toàn cầu, được biết đến với vai trò là người sáng lập và Chủ tịch điều hành của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (World Economic Forum - WEF).

Ông tốt nghiệp Tiến sĩ Kinh tế tại Đại học Fribourg và Tiến sĩ Kỹ thuật tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ (ETH Zurich). Sau đó, ông tiếp tục hoàn thành chương trình Thạc sĩ Quản trị Công tại Trường Chính phủ John F. Kennedy thuộc Đại học Harvard. Năm 1971, ông thành lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, ban đầu chỉ là một cuộc họp nhỏ dành cho lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu. Dưới sự dẫn dắt của ông, WEF đã trở thành một diễn đàn toàn cầu, quy tụ các nhà lãnh đạo để thảo luận về các vấn đề cấp bách như toàn cầu hóa, biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Năm 1998, ông đồng sáng lập Quỹ Schwab cho doanh nghiệp xã hội cùng với vợ ông (Hilde Schwab). Quỹ tìm kiếm, nhận diện và triển khai các sáng kiến khởi nghiệp xã hội để cải thiện mức sống của người dân. Quỹ hỗ trợ hơn 350 doanh nhân xã hội trên toàn thế giới.

Giáo sư Klaus Schwab đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình toàn cầu hóa và tích hợp kinh tế toàn cầu. Ông đã khởi xướng nhiều sáng kiến và dự án quan trọng, bao gồm Báo cáo Năng lực Cạnh tranh Toàn cầu, Mạng lưới các nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu (Young Global Leaders), và các sáng kiến về công nghiệp 4.0.

WEF dưới sự lãnh đạo của Giáo sư Klaus Schwab đã trở thành một diễn đàn có ảnh hưởng lớn đến các chính sách và quyết định của các chính phủ, các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp trên toàn cầu. Diễn đàn đã đóng góp vào việc định hình các cuộc thảo luận về các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, bất bình đẳng, và tương lai của việc làm.

Từ khóa: Thủ tướng, Thủ tướng, WEF, Phạm Minh Chính,Klaus Schwab ,Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch WEF Klaus Schwab giao lưu với sinh viên

Thể loại: Nội chính

Tác giả: vũ khuyên/vov

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập