Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm trường tiểu học thị trấn Yên Lập, Phú Thọ
Cập nhật: 06/09/2022
Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa – Biển, đảo thiêng liêng” tại Kiên Giang
Quân đội Việt Nam - Ấn Độ trao đổi, củng cố kiến thức, kỹ năng tại VINBAX-2024
VOV.VN - Trong không khí cả nước đẩy mạnh thi đua lập thành tích kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 và trước thềm năm học mới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến thăm Trường Tiểu học Yên Lập, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.
Cùng đi có Bộ trưởng Giáo dục đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Chủ nhiệm UB Dân tộc Chính phủ Hầu A Lềnh; lãnh đạo các Bộ ban ngành Trung ương và tỉnh Phú Thọ.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi đến các thầy cô và các em học sinh của nhà trường lời thăm hỏi ân cần và lời chúc tốt đẹp nhất.
Thủ tướng nhấn mạnh, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Đó chính là kế sách lớn cho sự phát triển, là một trong những giá trị mang tính nhân văn sâu sắc, còn nguyên giá trị trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước hiện nay.
Thủ tướng ghi nhận và biểu dương tỉnh Phú Thọ đã quan tâm đầu tư, có các chính sách phát triển giáo dục, đào tạo và đạt được các kết quả tích cực. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ở tốp đầu cả nước. Chất lượng giáo dục của tỉnh đứng đầu trong số các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc.
Tuy vậy, qua kiểm tra, khảo sát thực tế và nắm tình hình, Thủ tướng đánh giá, về cơ sở vật chất của nhà trường còn hạn chế. Chế độ, chính sách đối với giáo viên nói chung vẫn còn bất cập. Đời sống của nhiều giáo viên, nhất là khu vực miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, nhất là giáo viên tiểu học vẫn còn nhiều khó khăn.
Để nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh nói chung và của trường Tiểu học Yên Lập nói riêng, Thủ tướng đề nghị:
Tỉnh Phú Thọ triển khai nghiêm Chỉ thị số 14, ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường điều kiện, bảo đảm thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông.
Lựa chọn, sử dụng sách giáo khoa, tài liệu tham khảo theo đúng quy định; có phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; không để cháu học sinh nào đến trường mà không có sách giáo khoa.
Thực hiện đúng các quy định về thu, chi, công khai các khoản thu đầu năm. Bảo đảm tốt nhất có thể cơ sở vật chất, thư viện, thiết bị giảng dạy phù hợp với điều kiện của địa phương; hết sức chú ý vấn đề vệ sinh, môi trường, nhà vệ sinh cho các em học sinh.
Tổ chức khai giảng năm học mới bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các cháu học sinh và các thầy cô giáo.
Thực hiện việc tuyển dụng giáo viên theo chỉ tiêu được phân bổ bảo đảm số lượng và chất lượng; nguyên tắc là ở đâu có học sinh thì ở đó phải có giáo viên, nhưng bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên hợp lý, có phương án khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên dạy các môn học mới.
Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện nghiêm các chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương quan tâm hơn nữa đến các tỉnh miền núi, vùng đồng bào dân tộc, có cơ chế, chính sách để đầu tư, phát triển giáo dục và đào tạo các khu vực này. Nghiên cứu, đề xuất thêm các chính sách, chế độ đãi ngộ đối với nhà giáo, học sinh vùng khó khăn, những đối tượng yếu thế, sức khỏe hạn chế.
Tổ chức triển khai tốt nội dung phát triển giáo dục và đào tạo trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Thường xuyên quan tâm, hướng dẫn việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.
Thực hiện tốt phương châm “lấy học sinh làm trung tâm, nhà trường là nền tảng, giáo viên là động lực”.
Về phía Trường Tiểu học Yên Lập, bên cạnh việc triển khai kế hoạch năm học và các chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, Thủ tưởng đề nghị Nhà trường nghiên cứu đổi mới công tác quản trị theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo; đổi mới hình thức tổ chức dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực, kỹ năng sống cho học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin… nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình - nhà trường - cộng đồng dân cư để chăm sóc nuôi dưỡng, quản lý, giáo dục các cháu.
Thủ tướng yêu cầu các địa phương, ngành giáo dục, các cơ sở giáo dục, các phụ huynh học sinh đặc biệt lưu ý nhiệm vụ tiêm vaccine phòng chống Covid-19 bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả để các cháu học sinh được yên tâm tới trường an toàn, phụ huynh yên tâm, thầy cô không lo lắng.
Thủ tướng chia sẻ những khó khăn của các thầy giáo cô giáo và các em học sinh trong thời gian chống dịch vừa qua và những áp lực đối với các thầy cô giáo khi thực hiện đổi mới giáo dục, nhất là việc triển khai Chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Thủ tướng tin tưởng rằng, các thầy cô sẽ vượt qua mọi khó khăn, luôn là “Người thầy giáo tốt, thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất, là những người anh hùng vô danh”, tất cả vì học sinh thân yêu, vì thế hệ tương lai của đất nước như Bác Hồ hằng mong đợi.
Thủ tướng chúc các thầy cô, các em học sinh Trường Tiểu học thị trấn Yên Lập có một năm học mới 2022-2023 đầy khí thế, luôn mạnh khỏe và đạt nhiều thành tích mới./.
Từ khóa: Thủ tướng Phạm Minh Chính, trường tiểu học Yên Lập, Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9, Thủ tướng thăm trường tiểu học Yên Lập
Thể loại: An ninh - Quốc phòng
Tác giả:
Nguồn tin: VOVVN