Thủ tướng: Các nhà đầu tư vào Đồng Nai cùng làm, cùng thắng

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Sáng 24/9 tại tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.

Cùng dự có Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương. Về phía tỉnh Đồng Nai có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, lãnh đạo các sở ngành tỉnh Đồng Nai, đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. 

Tại Lễ công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư, tỉnh Đồng Nai đã giới thiệu tiềm năng phát triển, cơ hội nổi trội, lợi thế của tỉnh và đã trao Quyết định chủ trương/Giấy chứng nhận đầu tư cho 17 dự án với tổng vốn đầu tư 155 nghìn tỷ đồng (6,2 tỷ USD).

Phát biểu tại sự kiện, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành quả quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Đồng Nai đã đạt được trong thời gian qua.

Nói về quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng đánh giá, quy hoạch tỉnh Đồng Nai đã được chuẩn bị công phu, bài bản, khoa học; xây dựng trên cơ sở phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế của tỉnh.

Quy hoạch đã có quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu phát triển trọng tâm, đột phá; có giải pháp, chính sách ưu đãi và nguồn lực thực hiện quy hoạch trong thời gian tới và mở ra đường hướng, tầm nhìn và không gian phát triển mới, tạo giá trị mới cho Đồng Nai trong bức tranh chung của các tỉnh, thành trên cả nước.

Về các định hướng, ưu tiên phát triển của tỉnh, Thủ tướng chỉ rõ 3 vùng động lực; 3 vành đai; 6 hành lang; và 6 trụ cột phát triển trong quy hoạch đồng thời yêu cầu  tỉnh Đồng Nai cần chú trọng, tập trung thực hiện "1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đột phá".

“Một trọng tâm”: Huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực hợp pháp để thúc đẩy các động lực tăng trưởng truyền thống;đột phá vào các động lực tăng trưởng mới.

“Hai tăng cường” là: Tăng cường đầu tư, phát triển yếu tố con người (nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài, bảo đảm an sinh xã hội); Tăng cường kết nối vùng, khu vực, trong nước và quốc tế thông qua hệ thống giao thông, hệ thống sản xuất và chuỗi, kết nối thị trường.

“Ba đột phá” là: Đột phá phát triển hệ thống hạ tầng chiến lược đồng bộ (về giao thông, ứng phó biến đổi khí hậu, hạ tầng số, y tế, giáo dục, xã hội...); Đột phá phát triển công nghiệp công nghệ cao phục vụ chuỗi sản xuất - cung ứng cho khu vực, thế giới; Đột phá ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong mọi mặt sản xuất, đầu tư, kinh doanh; hỗ trợ tạo việc làm, sinh kế cho người dân ổn định và phát triển.

Thủ tướng đã chỉ rõ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong đó nhấn mạnh yêu cầu, Đồng Nai, phải đảm bảo tính tuân thủ và đồng bộ trong tổ chức thực hiện quy hoạch; phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch ngành.

Luôn đổi mới tư duy, tầm nhìn phát triển, khai thác, phát huy truyền thống lịch sử - văn hóa; đẩy mạnh hợp tác công - tư, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư; tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hạ tầng chiến lược, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị, y tế, giáo dục, xã hội, ứng phó biến đổi khí hậu.

Phát huy hiệu quả 3 vùng động lực kinh tế của tỉnh, bố trí nguồn lực thực hiện đồng bộ, hiệu quả không gian phát triển. Phát triển công nghiệp mũi nhọn, công nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi các khu công nghiệp theo hướng xanh, số, tuần hoàn.

Tăng cường liên kết vùng, quốc gia và quốc tế, phát huy vai trò, vị trí của Đồng Nai là một trong những trung tâm giao thương quan trọng của vùng Đông Nam Bộ; khai thác Cảng HKQT Long Thành, sân bay lưỡng dụng Biên Hòa làm động lực để phát triển dịch vụ trở thành ngành kinh tế quan trọng.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nỗ lực nâng cao hơn nữa các chỉ số xếp hạng như PAPI, PCI...; chuẩn bị tốt các dự án mời gọi đầu tư để đón nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư lớn, có tiềm năng.

Tăng cường bảo vệ môi trường, thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học gắn với chủ động phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu. Thiết lập các hành lang đa dạng sinh học; bảo vệ các cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học. Tăng cường trồng và bảo vệ, quản lý rừng, quan tâm bảo vệ vùng dự trữ sinh quyển.

Đặc biệt, đối với người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư, tỉnh phải phổ biến, quán triệt quy hoạch sâu rộng để mọi người hiểu, nắm rõ, từ đó ủng hộ quy hoạch, làm theo quy hoạch, giám sát việc thực hiện quy hoạch và thụ hưởng với tinh thần "Dân biết - Dân bàn - Dân làm - Dân thụ hưởng".

Thủ tướng yêu cầu các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển KTXH và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đoàn kết, đồng lòng, hỗ trợ lẫn nhau, cùng nhau giải quyết các vấn đề mang tính liên tỉnh, thành phố. Nghiên cứu việc xây dựng các quỹ, cơ chế để hỗ trợ các dự án có tính liên tỉnh, thành phố thuộc vùng...

Thủ tướng đề ghị các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục giám sát, phối hợp thực hiện hiệu quả quy hoạch tỉnh Đồng Nai; cùng các địa phương trong cả vùng phát huy sức mạnh tổng hợp trong thực hiện hiệu quả quy hoạch. Thường xuyên tổng kết, rút kinh nghiệm, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp.

Qua sự kiện này, Thủ tướng cảm ơn và hoan nghênh các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã chọn tỉnh Đồng Nai để đầu tư; tin tưởng các dự án sẽ triển khai thành công, mang lại hiệu quả thiết thực. Thủ tướng đề nghị, phát huy sứ mệnh của doanh nghiệp trên tinh thần “ba cùng”: “cùng lắng nghe, thấu hiểu”; “cùng sẻ chia tầm nhìn và hành động”; “cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng và cùng phát triển”, cùng chia sẻ niềm vui, hạnh phúc và niềm tự hào. 

Xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, thực hiện đúng cam kết đầu tư, thoả thuận hợp tác; đúng định hướng, ưu tiên theo quy hoạch tỉnh; Tiên phong trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển giao công nghệ, ứng dụng các phương thức quản trị thông minh; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; Đóng góp ý kiến tham vấn cho các cơ quan nhà nước trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tiết giảm chi phí tuân thủ; Tuân thủ pháp luật, thực hiện tốt văn hóa, đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội, bảo đảm đời sống cho người lao động, an sinh xã hội.

Thủ tướng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, cùng toàn thể các bộ, ngành và lãnh đạo các cấp của tỉnh Đồng Nai: Đã nói thì phải làm, đã cam kết thì phải thực hiện, đã thực hiện thì phải có kết quả thực chất, cân - đong - đo - đếm và lượng hóa được; tạo khí thế, động lực mới cho phát triển, mở ra cơ hội mới, giá trị mới cho địa phương và các đối tượng thụ hưởng.

Thủ tướng nhấn mạnh, vị thế và vai trò của tỉnh Đồng Nai ngày càng được khẳng định trong chiến lược phát triển chung của cả nước, với những điểm tựa vững chắc, hãy nắm bắt và phát huy: Đó là tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc; Đó là truyền thống văn hóa hào hùng; Đó là điểm tựa lòng dân vững chắc; Đó là điểm tựa có Đảng Cộng sản quang vinh lãnh đạo với bề dày lịch sử 95 năm; Đó là điểm tựa từ chính bản thân mình.

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng: với truyền thống cách mạng, với đà phát triển những năm qua, với sự ủng hộ của các bộ, ngành Trung ương, doanh nghiệp và người dân, tỉnh Đồng Nai sẽ phát triển đúng như Quy hoạch đã công bố. Với vị trí, vai trò là trung tâm kết nối của vùng Đông Nam Bộ, tỉnh Đồng Nai sẽ sớm vươn lên trở thành địa phương đi đầu trong phát triển công nghiệp công nghệ cao, có hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại; là trung tâm giao thương quốc tế, du lịch, dịch vụ; đóng góp tích cực vào phát triển KTXH vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Thủ tướng gửi gắm Đồng Nai: "Đồng Nai đã nói là làm, đã đi là đến, đã bàn phải thông; Đồng Nai quyết chí đồng tâm, vượt qua thách thức, ấm lòng nhân dân; Đồng Nai thách đấu toàn vùng, không ngừng phấn đấu đi đầu tiên phong".

Từ khóa: Thủ tướng, Đồng Nai, quy hoạch, nhà đầu tư, hội nghị, công bố

Thể loại: Nội chính

Tác giả: vũ khuyên/vov

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan