Thơ thiếu nhi Việt Nam qua góc nhìn của nhà thơ Cao Xuân Sơn
Cập nhật: 03/06/2022
(VOV5) - "Một tập thơ thiếu nhi Việt Nam có thể đặt bên cạnh bất cứ tập thơ thiếu nhi của một quốc gia nào trên thế giới này."
Thơ thiếu nhi Việt Nam hiện nay ra sao? Một cái nhìn khái quát về nó như thế nào? Sau thế hệ những tên tuổi như Võ Quảng, Phạm Hổ, Trần Thanh Địch, Định Hải..., nhà thơ Cao Xuân Sơn là một trong những gương mặt chung thủy với văn học thiếu nhi, và có nhiều năm làm việc tại Nhà xuất bản Kim Đồng – nhà xuất bản hàng đầu cho thanh thiếu nhi Việt Nam. Với hành trình dài theo dõi thơ thiếu nhi Việt của ông, nhà thơ cao Xuân Sơn đã đưa ra những câu trả lời đáng chú ý.
Theo nhà thơ Cao Xuân Sơn, nhiều năm qua, nỗ lực đáng trân trọng nhất để chống lại sự “tuyệt chủng” của nền thơ ca cho thiếu nhi chính là từ bản thân mỗi nhà thơ. Đồng hành cùng họ là một số nhà xuất bản như NXB Kim Đồng, NXB Giáo Dục, Trẻ và đặc biệt là một số tờ báo thiếu nhi trước đây như Khăn Quàng Đỏ, Thiếu Niên Tiền Phong vv…
Đặc biệt khi tôi làm tủ sách Tuổi mới lớn ở NXB Kim Đồng, thìmảng thơ là mảng vượt trội của miền Bắc. Tôi nói với cả những người lớn tuổi, những bậc đàn anh của mình như anh Đoàn Thạch Biền, anh Nguyễn Đông Thức...làtìm tôi lấy một vài gương mặt thơ thiếu nhi trước 75, thìrất rất ít, tôikhông nói là không có nhưng rất ít. Trong khi đó chúng ta (miền Bắc) có cả một đội ngũ hùng hậu.” - Ông nói.
Một số ấn phẩm thơ thiếu nhi của NXB Kim Đồng |
Lý giải về một thế hệ nhà thơ viết cho thiếu nhi đã thành danh, đã đi vào lòng bạn đọc thuở ấy, theo nhà thơ Cao Xuân Sơn:"Lứa tuổi của tôi lớn lên trong những vần thơ Phạm Hổ, Trần Đăng Khoa, Võ Quảng, Trần Thanh Địch, ThyNgọc chẳng hạn và thuộc nằm lòng cho đến giờ này. Có lẽ không phải do thời đóbị bắt buộc phải đọc thơ theo kiểu học thuộc lòng,mà do thời đó không gian không khí của thời đó trong veo, chúng tôi cũng như những tờ giấy trắng, những dòng đầu tiên bén rễ vào trong đầu mình ngoàinhững lời ru của mẹ của ba chính là những trang thơ từ lớp vỡ lòng. Có một điều tôi tin chắc rằng những nước được coi là cường quốc về văn chương chưa chắc đã vượt trội chúng ta về mảng thơthiếu nhi. Nếu được chọn, tôi vẫn nghĩ là một tập thơ thiếu nhi Việt Nam có thể đặt bên cạnh bất cứ tập thơ thiếu nhi của một quốc gia nào trên thế giới này.”
Nhà thơ Cao Xuân Sơn cũng cho biết từ kinh nghiệm của ông: Những tác giả trở thànhtác giả thơ thiếu nhi của Việt Nam không thể không ín ở nhà xuất bản Kim Đồng. Dù vì nhiều yếu tố khách quan và chủ quan tác động, trong đó đặc biệt là các loại hình giải trí, nhất là giải trí qua mạng lên ngôi, việc phát hành sách văn học Việt Nam trong những năm qua gặp nhiều khó khăn, trong đó thơ thiếu nhi càng khó khăn hơn nữa, nhưng chưa bao giờ mạch thơ thiếu nhi trong nhà xuất bản Kim Đồng bị lơi là.
Bộ tuyển thơ lớn của NXB trong nhiều năm gồm 150 tập Thơ với với tuổi thơ, do biên tập viên Tuyết Minhbiên tập, ngoài việc đến với bạn đọc, thì cũng có những dấu ấn lịch sử: "Rất nhiều nhà thơ lớn của chúng ta khi không có mặt trong đóthì rất buồn. Mặc dù mỗi tác giả chỉcó 32 trang, anh Nguyễn Sáng làm bìa. Tôi khôngnghĩ đấy là thơ thiếu nhi mà rhơ với tuổi thơ. Đấy chính là phần bổ khuyết cho mảng sách giáo khoa chúng ta còn thiếu hụt vàhọc sinh cấp 1,2,3 được bổ sung rất nhiều những cứ liệu có tính chuẩn mực về kiếnthức về thica…" - Nhà thơ Cao Xuân Sơn cho biết.
Ông cho rằng, so với thế hệ đầu tiên, những người viết cho thiếu nhi cùng thế hệ với mình và sau đó thực sự không nhiều người chuyên tâm để thành danh với thơ thiếu nhi. Nhưng ở mỗi gương mặt, ít ra cũng có dăm ba bài thực sự hay và lạ, hoàn toàn có thể đưa vào sách giáo khoa và các tuyển tập thơ ca cho thiếu nhi: "VõQuảng, Phạm Hổ,Đinh Hải, Trần Thanh Địch, ThyNgọc... vẫn luôn luôn được in, được tái bản, đặc biệt Trần Đăng Khoa -gần như một thứ kinh thánh của thơ thiếu nhi, Và những Trần Mạnh Hảo. Nguyễn Hoàng Sơn, VươngTrọng,Nguyễn Đức Mậu, Hữu Thỉnh, Huy Cận... chẳng hạn những tập như Hai bàn tay em được tái bản lầnnày cũng giống như kinh điển về mảng thứ thiếu nhi mà những người cầm bút thế hệ sau như tôi buộc phải biết đến. Vàó là niềm tự hào của đội ngũ thơ thiếu nhi miền Bắc trước 1975. Sau 1975đội ngũthơthiếu nhi vẫn rất đông đảo và người làm thơ thiếu nhi chưa bao giờ thiếu vắng cả. Và nhà xuất bản Kim Đồng luôn luôn là cái nôi, là bà đỡ mát tay cho những tác giả đó, kể cả những tác giả rất trẻ,rất mới và viết rất hiện đại sau này,"
Mảng đề tài và tác phẩm cho thiếu nhi của văn học Việt Nam còn non trẻ, nhưng trải qua nửa thế kỉ, văn học thiếu nhi Việt Nam trong đó có thi ca đã có được một phong trào và lực lượng với những tác giả, tác phẩm có tầm vóc xứng đáng.
Bởi nhu cầu sáng tác là tự thân, nên ngày nay, việc tiếp cận trẻ em trong đời sống hiện đại, các vấn đề phản ánh đã được mở rộng phong phú và đa dạng hơn, và vẫn có những người bước tiếp.
Nói như nhà thơ Cao Xuân Sơn: "Có thể nói rằnglịch sử văn học thiếu nhi Việt Nam có ảnh hưởngPháp, ảnh hưởng Nga, ảnh hưởng một số tác giả của Italia, nhưng cho đến giờ này tôi vẫn không thấy ởmột nước nào có một đội ngũ nhà thơ viết cho thiếu nhi nhiều tài năng, nhiều tâm huyết và đông đảo như Việt Nam. Tôi tự tin rằng nếu tập thơ được chọn lại và có thể dịch ra tiếng nước ngoài có thể sánh ngang với bất cứ một tập thơ thiếu nhi nào của các nước trên thế giới."
Từ khóa: VOV, VOVworld, VOV5, thơ với tuổi thơ, nxb Kim đồng, nhà thơ Cao Xuân Sơn, thơ thiếu nhi, thơ thiếu nhi hay, Võ Quảng, Phạm Hổ, Trần Thanh Địch, văn học thiếu nhi Việt Nam
Thể loại: Âm nhạc - Điện ảnh
Tác giả:
Nguồn tin: VOV5