Thiếu động cơ, 25 máy bay ở Việt Nam đang phải dừng bay dài ngày

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Theo Cục Hàng không Việt Nam, có 25 máy bay đang dừng bay dài ngày do thiếu động cơ (23 máy bay A321NEO, 1 máy bay A350, 1 máy bay  A320CEO); chiếm 12,2% đội tàu bay khai thác hàng không thương mại ở Việt Nam.

Thống kê của Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay (Cục Hàng không Việt Nam), tính đến ngày 4/8, tổng số máy bay tại Việt Nam là 254 máy bay (226 máy bay cánh bằng và 28 trực thăng), tăng 13 máy bay so với cùng kỳ năm 2024.

Tổng số 25 máy bay đang thực hiện bảo quản dừng bay dài ngày do thiếu động cơ (23 máy bay A321NEO, 1 máy bay A350, 1 máy bay A320CEO); chiếm 12,2% đội máy bay khai thác hàng không thương mại.

Từ đầu năm đến nay, ngành hàng không Việt Nam gặp một số khó khăn liên quan đến việc sụt giảm đội tàu bay do ảnh hưởng bởi nguồn cung động cơ của nhà máy sản xuất PW và những ảnh hưởng tiêu cực của sự bất ổn chính trị, xung đột quân sự đang diễn ra trên thế giới. Tuy nhiên, hoạt động khai thác của các hãng hàng không Việt Nam được ghi nhận tiếp tục tăng trưởng.

Sản lượng thông qua các cảng hàng không là 71 triệu khách, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó khách quốc tế là 26,4 triệu khách, tăng 11,2% so với cùng kỳ; nội địa là 44,6 triệu khách, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2024.Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không 7 tháng năm 2025 là 967,1 nghìn tấn, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó quốc tế là 695 nghìn tấn, tăng 18,5% so với cùng kỳ; nội địa là 272,1 nghìn tấn, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2024.

Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 33,5 triệu khách, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó, khách quốc tế là 11,2 triệu khách, tăng 7,8% so với cùng kỳ; khách nội địa là 22,3 triệu khách, tăng 6,9% so với cùng kỳ.

Vận chuyển hàng hóa đạt 265,8 nghìn tấn, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó quốc tế là 129,7 nghìn tấn, tăng 11,6% so với cùng kỳ; nội địa là 136,1 nghìn tấn, tăng 2,8% so với cùng kỳ.

Đối với công tác giám sát đảm bảo an toàn được triển khai chặt chẽ tại tất cả cảng hàng không, sân bay. Các chỉ số an toàn được thực hiện và duy trì tốt, giảm về mức độ. Chỉ số sự cố vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu mức C, D giảm so với cùng kỳ năm 2024.

Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức giám sát an toàn liên tục đối với Người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng, tổ chức huấn luyện, tổ chức cung cấp dịch vụ điều hành bay, tổ chức khai thác cảng hàng không, tổ chức kiểm tra tăng cường đảm bảo an toàn khai thác tàu bay giai đoạn cao điểm Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, lễ 30/4 và 1/5.

Hội đồng đánh giá rủi ro an toàn hàng không (ASRMC) của Cục Hàng không Việt Nam cũng đã hoạt động thường kỳ, theo dõi sát sao các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn hàng không, nhận diện được các rủi ro tiềm ẩn uy hiếp an toàn như tác động của việc thiếu động cơ PW1100 trên đội tàu bay Airbus A320/1NEO, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng vật tư toàn cầu, việc vận chuyển thiết bị có chứa pin Lithium trên tàu bay… để kịp thời ban hành các chỉ thị, giải pháp nâng cao an toàn.

Cục Hàng không Việt Nam đã công bố Kế hoạch hành động an toàn hàng không quốc gia (NASP) giai đoạn 2025-2028 nhằm tuân thủ Kế hoạch hành động an toàn hàng không toàn cầu của ICAO và khu vực châu Á Thái Bình Dương (AP-RASP); trong đó tích hợp kế hoạch khắc phục khuyến cáo của ICAO USOAP năm 2024 đối với Việt Nam.

Các rủi ro an toàn và thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn hàng không được Cục Hàng không Việt Nam kịp thời nhận diện như: yêu cầu các hãng hàng không quán triệt tổ bay tuân thủ chặt chẽ quy trình khai thác tiêu chuẩn, kỹ năng đánh giá và nhận biết tình huống trong các tình huống bất thường, đảm bảo giờ giấc làm việc, nghỉ ngơi theo quy định; cập nhật nội dung mô phỏng tình huống sát với thực tế khai thác, chú trọng các nội dung về phối hợp tổ bay, nhận biết nguy cơ tiềm ẩn uy hiếp rủi ro an toàn trong công tác huấn luyện, đào tạo.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam đã tăng cường tổ chức kiểm tra công tác bảo dưỡng tàu bay; giám sát việc thực hiện quy trình của tổ bay trên chuyến bay theo hình thức không báo trước; đặt ra yêu cầu về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn cho việc vận chuyển thiết bị chứa pin Lithium trên tàu bay.

Nhà sản xuất triệu hồi động cơ, Việt Nam thiếu hụt đội máy bay

VOV.VN - Trước bối cảnh biến động đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam do nhà sản xuất triệu hồi động cơ, Cục Hàng không Việt Nam đã tập trung rà soát các kế hoạch, chính sách liên quan, tổ chức thực hiện các biện pháp thích ứng với tình hình thực tế. Các hãng hàng không Việt Nam đã bổ sung thuê thêm máy bay để bổ sung tải cung ứng, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Từ khóa: Cục Hàng không , Cục Hàng không Việt Nam, pin Lithium, An toàn hàng không, động cơ máy bay, thiếu động cơ máy bay,máy bay, sân bay,Cục Hàng không

Thể loại: Xã hội

Tác giả: phi long/vov.vn

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập