Thị trường ô tô tháng 8: Các ông vua phân khúc sụt giảm không phanh
Cập nhật: 13/09/2021
Range Rover Velar mới ra mắt tại thị trường Việt Nam
Chiếc Porsche 911 Dakar cuối cùng được sản xuất sẽ là một phiên bản đặc biệt
VOV.VN - Tác động kép từ dịch COVID-19 và tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) khiến thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm mạnh doanh số trong tháng 8/2021, ngay cả những "ông vua" của từng phân khúc cũng không thể thoát khỏi số phận.
Trong tháng 8 vừa qua, dịch COVID-19 bùng phát mạnh đã khiến nhiều tỉnh, thành phố lớn phải thực hiện "giãn cách xã hội" theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Đây là lý do khiến doanh số ô tô toàn thị trường giảm mạnh, đặc biệt là các mẫu xe đứng đầu phân khúc từ trước đến nay ở Việt Nam.
Theo số liệutừ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), Mitsubishi Xpander là mẫu xe đứng đầu phân khúc có mức giảm lớn nhất trong tháng vừa qua, lên đến 77,4%, doanh số chỉ còn 98 chiếc. Đây là tháng hiếm hoi, Xpander có doanh số chỉ đạt "2 con số" từ khi ra mắt thị trường Việt Nam.
So sánh doanh số các mẫu xe đứng đầu phân khúc trong tháng 8 với tháng 7.Toyota Fortuner cũng là một mẫu xe giảm doanh số mạnh, với mức 72,4%, SUV cỡ trung này chỉ bán được 69 chiếc trong tháng 8 vừa qua. Đây là một trong hai ô tô của Toyota có mặt trong danh sách. Đại diện còn lại làToyota Vios, dù vẫn chiếm doanh số cao nhất trong phân khúc B nhưng cũng giảm doanh số không nhỏ, chỉ còn 987 chiếc, giảm 26,6% so với tháng 7 trước đó.
Theo công bố từ VinFast, mẫuFadil gây ấn tượng với mức doanh số khủng, lên tới 2.048 chiếc nhữngcũng giảm doanh số tới 30,1%.Tuy nhiên, số lượng xe này được cho quávượt trội so với các mẫu xe còn lại, đứng đầu top bán chạy tại Việt Nam trongtháng 8/2021.
Hầu hết các mẫu xe đứng đầu các phân khúc còn lại đều giảm mạnh doanh số trong tháng 8/2021. Duy nhất chỉ có Kia Seltos lại ngược dòng thành công, trở thành đại diện duy nhất đạt mức tăng trưởng dương so với tháng 7/2021.
Cụ thể, mẫu crossover đô thị này bán được tới 832 chiếc trong mùa dịch, caohơn8,5%so với mức 767 chiếc củatháng 7/2021. Đây là điều gây nhiều bất ngờ cho cả người tiêu dùng lẫn các chuyên gia trong ngành vì hầu hết đều dự đoán thị trường ô tô Việt Nam không thể có mẫu xe tăng trưởng trong tình hình phức tạp của tháng 8 vừa qua.
Ngoài vấn đề dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại nhiều tỉnh/thành phố có lượng tiêu thụ ô tô lớn, tháng 8 cũng trùng với thời điểm tháng Ngâu (tháng 7 âm lich) khiến nhiều khách hàng chưa chính thức"chốt đơn". Trong khi đó, vấn đề thiếu hụt chip bán dẫn cũng đang có tác động lớn trên toàn cầu, có thể sẽ trở thành "chướng ngại vật" trong những tháng tớitại Việt Nam.
Thị trường ô tô Việt Nam đang trải qua những ngày tháng khó khăn và sụt giảm doanh số khung khiếp nhất trong lịch sử nhưng các tín hiệu tích cực từ công tác phòng chống dịch COVID-19 được kỳ vọng sẽ giúp vực dậy lượng ô tô bán ra trong các tháng tới./.
Từ khóa: thịtrườngôtô,phânkhúcxe,dịchCOVID-19,KiaSeltos,MitsubishiXpander,VinFastFadil,thịtrườngôtôsụtgiảm,doanhsốcáchãngxe,topxebánchạynhất,topxebánchậmnhất
Thể loại: Ô tô - Xe máy
Tác giả:
Nguồn tin: VOVVN