Thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng bền vững
Cập nhật: 14 giờ trước
Sẽ tự động quyết toán, hoàn thuế thu nhập cá nhân từ đầu năm 2025
Diện mạo mới từ quy hoạch các khu đất vàng ở thành phố Vũng Tàu
VOV.VN - Thương hiệu Dẫn dắt bền vững sẽ góp phần định hình hành vi tiêu dùng. Đó là ý kiến của đại biểu tại Diễn đàn “Thương hiệu Dẫn dắt bền vững”, do Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HuBa) và Vietnam Brand Purpose phối hợp tổ chức diễn ra hôm nay (22/11).
Với một doanh nghiệp khá thành công trong việc xây dựng thương hiệu phát triển bền vững, ông Lý Huy Sáng - Tổng Giám đốc Công ty Gốm sứ Minh Long chia sẻ, từ năm 1996 công ty đã chuyển từ việc dùng gỗ để nung gốm sang điện. Từ đó, doanh nghiệp giảm 60% phát thải khí nhà kính. Đồng thời, trong quá trình sản xuất công ty cũng tái chế lại nguyên liệu và toàn bộ phụ phẩm.
Để bảo vệ môi trường, thay đổi thói quen người tiêu dùng chuyển từ sử dụng chai nhựa đựng nước uống sang bình gốm, doanh nghiệp sắp cho ra mắt sản phẩm bình gốm đựng nước, được thiết kế với nhiều hoa văn, hình ảnh lịch sử, văn hóa, đặc trưng vùng miền cả nước.
Công ty phối hợp với các trường học để tổ chức cuộc thi vẽ và chọn những bức ảnh đạt giải in trên các bình gốm, tặng cho các trường học. Ông Lý Huy Sáng cho biết thêm: Thông qua đó, Minh Long mong muốn lan tỏa hành vi tiêu dùng bảo vệ môi trường từ học sinh, tác động đến các bậc phụ huynh: Công ty muốn tạo cho học sinh tư duy bảo vệ môi trường, các em và trường học cũng tự hào vào việc đóng góp này.
Đáng lẽ, Minh Long sẽ đem những bình gốm này đi bán, nhưng công ty lấy những hoa văn, họa tiết đó in trên bình gốm sẽ tặng lại cho trường, học sinh. Họ quảng bá bán sản phẩm này và đóng góp vào quỹ từ thiện. Cha mẹ nào thì cũng muốn con mình trở thành người tốt nên họ cũng cố gắng gương mẫu.
Còn bà Trần Tuệ Tri, đồng sáng lập và cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose chia sẻ, bà có ước mơ một ngày nào đó Việt Nam có thương hiệu toàn cầu vào TOP 500 thế giới. Để làm được điều này thì doanh nghiệp phải định vị và đưa thương hiệu ra toàn cầu.
Đồng thời, doanh nghiệp phải tập trung vào hành vi của người tiêu dùng và thay đổi hành vi này theo hướng bền vững. Thông qua sáng tạo, truyền thông, thương hiệu có vai trò trách nhiệm, giáo dục, hướng dẫn người tiêu dùng theo hướng bền vững. Ngày nay, thành tựu về công nghệ của các thương hiệu lớn đã làm thay đổi rất nhiều thói quen của người tiêu dùng.
Ngày nay, AI đang bắt đầu thay đổi thói quen của nhiều người. Trước đây, phụ huynh hướng dẫn con em làm bài tập mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, bây giờ với CHAT GPT thì chúng ta có thể nhanh chóng dịch được bằng văn bản, học sinh có thể làm bài tập ở nhà. Đó là vai trò của thương hiệu đưa ra sản phẩm sáng tạo để người tiêu dùng giải quyết vấn đề của họ, thay đổi hành vi của người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa -Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HuBa) cho biết, vừa qua, UBND TP giao Hiệp hội phối hợp với Sở Công thương TP thực hiện Đề án Xây dựng một số doanh nghiệp lớn với thương hiệu mang tầm quốc gia và toàn cầu. Trọng tâm xây dựng Thương hiệu quốc gia Việt Nam là phát triển bền vững, tạo bệ phóng giúp các doanh nghiệp vững vàng ở cả thị trường nội địa và quốc tế.
Bên cạnh các chính sách của nhà nước, chiến lược quản trị doanh nghiệp về bền vững, Thương hiệu Dẫn dắt bền vững đóng một vai trò quan trọng. Nó đã và luôn có sức mạnh mềm, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của công chúng, định hình hành vi tiêu dùng, thúc đẩy ý thức trách nhiệm cộng đồng. Với những đầu tư lớn vào đổi mới sáng tạo về sản phẩm dịch vụ, các chiến dịch quảng bá, các thương hiệu đã thay đổi hành vi tiêu dùng hướng đến phát triển bền vững.
Vì vậy, phát triển bền vững là doanh nghiệp buộc phải làm, nhưng làm thế nào để phù hợp nguồn lực hữu hạn của doanh nghiệp vừa và nhỏ đáp ứng được yêu cầu của khách hàng và thị trường.
Ông Hòa cho rằng, trong nội bộ của doanh nghiệp phải có sự phối hợp đồng bộ từ các bộ phận phòng, ban, từ nhân sự, thị trường, tài chính… để cân đối đầu tư. Đội ngũ này không chỉ làm việc với nội bộ mà còn với đối tác để tạo ra hệ sinh thái phát triển bền vững.
Từ khóa: Thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng bền vững, Thương hiệu Dẫn dắt bền vững ,hành vi tiêu dùng,HuBa,Vietnam Brand Purpose
Thể loại: Kinh tế
Tác giả: lệ hằng/vov-tp.hcm
Nguồn tin: VOVVN