Tháo gỡ vướng mắc hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp tại Khánh Hòa

Cập nhật: 18/06/2020

VOV.VN - Việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để trả lương ngừng việc thì các doanh nghiệp đang gặp khó, cần kịp thời tháo gỡ.

Đến nay, hàng ngàn tổ chức, cá nhân tại tỉnh Khánh Hòa đã được ngân hàng hỗ trợ, khôi phục sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để trả lương ngừng việc thì các doanh nghiệp đang gặp khó, cần kịp thời tháo gỡ.

Sau thời gian dài tạm dừng, đến nay, hoạt động dịch vụ du lịch của nhiều doanh nghiệp tại thành phố Nha Trang đã khôi phục. Ông Huỳnh Đức Hòa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hunki Dori Việt Nam cho biết, do nguồn vốn vay từ ngân hàng khá lớn nên khi ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, du lịch đình đốn, công ty gặp khó về dòng tiền để trả cả gốc, lẫn lãi. Mới đây nhiều Ngân hàng đã giãn nợ các khoản vay, không thu tiền lãi, tiền gốc hàng tháng nên doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn trước mắt.

thao go vuong mac ho tro tin dung cho doanh nghiep tai khanh hoa hinh 1
Đến nay, nhiều cơ sở kinh doanh vẫn chưa hoạt động trở lại.

Ông Hoàng Đức Hòa cho biết:“Nếu các ngân hàng không giãn nợ, vì doanh thu nên những công ty lữ hành như chúng tôi không thể tồn tại được, phải phá sản. Cho nên việc giãn nợ của ngân hàng trong thời điểm này là một điều kiện rất thuận lợi, để công ty tiếp tục tồn tại. Lãi suất chúng tôi hiện tại vẫn không trả, gia hạn lại phần lãi này để chúng tôi thanh toán vào thời gian tiếp theo, tiền trả hàng tháng cũng qua giai đoạn sau.”

Trong khi đó, 3 tháng nay, khách sạn của ông Võ Tường Trọng tại thành phố Nha Trang tạm ngừng hoạt động, hơn 100 lao động mất việc làm. Thế nhưng, nhiều lao động nghỉ việc không lương vẫn chưa hưởng được trợ cấp. Ông Trọng cho biết, doanh nghiệp ông đã nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Qua kiểm tra Báo cáo Tài chính và xác nhận của Chi cục Thuế thành phố Nha Trang cho thấy, năm 2019 và Quý 1 năm nay, doanh nghiệp ông vẫn phát sinh doanh thu. Theo Quyết định 15 của Thủ tướng quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, doanh nghiệp còn doanh thu thì người lao động chưa đủ điều kiện để hỗ trợ.
Ông Võ Tường Trọng lo lắng, nguồn thu vừa qua là không đáng kể, lượng khách nội địa ít ỏi, khách sạn chưa mở cửa, người lao động nghỉ việc chưa được hỗ trợ nên cuộc sống khó khăn.
thao go vuong mac ho tro tin dung cho doanh nghiep tai khanh hoa hinh 2
Nhiều khách sạn đóng cửa, người lao động bị mất việc
“Cái này là hỗ trợ cho người lao động thất nghiệp, khách sạn đóng cửa rồi. Nó đâu có liên quan gì đến hỗ trợ doanh nghiệp đâu? Thà cái tiền đó hỗ trợ về doanh nghiệp, doanh nghiệp hỗ trợ cho người lao động là khác. Cái này là hỗ trợ trực tiếp cho người lao động. Khách sạn có doanh thu thì còn chi phí khác, lời lỗ thuộc bên doanh nghiệp rồi. Đâu phải người ta có doanh thu thì người lao động không được hưởng chế độ đó, cái đó là hơi bất hợp lý.”, ông Võ Tường Trọng chia sẻ.
Đến nay, các ngân hàng tại tỉnh Khánh Hòa đã điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ cho gần 1 ngàn khách hàng, tổng số tiền hơn 4.200 tỷ đồng. Ngân hàng cũng giảm lãi suất cho vay cũ cho gần 10 ngàn khách hàng, với tổng số tiền hơn 12 ngàn tỷ đồng, mức giảm từ 0,5 đến 3%/năm; cho vay mới gần 6 ngàn khách hàng, tổng số tiền hơn 7.500 tỷ đồng để khôi phục sản xuất kinh doanh. Ông Đỗ Trọng Thảo, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa cho biết, ngành ngân hàng đã thực hiện tốt 4/5 giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, riêng giải pháp cho doanh nghiệp vay vốn với lãi suất 0% để trả lương thì chưa đến tay doanh nghiệp. Các doanh nghiệp rất mong được vay vốn để trả lương cho lao động ngừng việc.
Ông Đỗ Trọng Thảo, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa giải thích:“Đã chuẩn bị sẵn sàng nhưng hiện nay vẫn chưa vay được món nào, nếu như cho vay thì vi phạm điều kiện. Chúng tôi đã hướng dẫn rất kỹ và tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông rất nhiều nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được hồ sơ vay vốn nào do doanh nghiệp gửi tới.”
thao go vuong mac ho tro tin dung cho doanh nghiep tai khanh hoa hinh 3
Đường phố Nha Trang vốn đông đúc nay vắng vẻ.
Những vướng mắc về thủ tục, các doanh nghiệp không hội tụ đủ các điều kiện như: phải chứng minh khó khăn về tài chính; Danh sách doanh nghiệp đủ điều kiện vay vốn để trả lương ngừng việc phải được Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt. Khó nhất là quy định phải có từ 20% người lao động trở lên đang tham gia Bảo hiểm bắt buộc ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên; doanh nghiệp phải trả trước 50% lương tối thiểu. Vì những quy định này, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, số lượng nhân công ít, không mặn mà vay vốn không lãi suất để chi trả lương ngừng việc cho người lao động.
Bà Phạm Thị Xuân Trang, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa cho biết:“Doanh nghiệp cho người lao động nghỉ từ ngày 1/4, thẩm định về doanh thu, báo cáo thuế đến hết năm 2019, báo cáo của doanh nghiệp đến 31/3, doanh nghiệp có doanh thu và đủ trả lương thì không được nhận hỗ trợ. Cho nên các địa phương khi nhận hồ sơ xong, thẩm định xong, trả về hết, vì không đạt điều kiện"./.

Từ khóa: hỗ trợ tín dụng, doanh nghiệp, Khánh hòa, dịch Covid-19

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập