Tàu "cứu hộ đại dương" bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo
Cập nhật: 10/10/2023
Sắp xếp tổ chức tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. (28/11/2024)
Rà soát các chính sách phát triển điện lực, tránh dàn trải nguồn lực, khả thi (25/11/24)
VOV.VN - Làm chủ con tàu “Cứu hộ đại dương” là những CBCS có tuổi đời còn rất trẻ, đa phần thế hệ 9X từ các miền quê khác nhau hội tụ về. Mỗi người một vị trí, một nhiệm vụ nhưng đều có cùng chí hướng, luôn coi “Tàu là nhà, biển cả là quê hương”.
Tàu Titan 960 (hay còn gọi là tàu cứu hộ đại dương), được sản xuất tại Cộng hòa Liên bang Đức. Titan 960 là một trong những loại tàu hiện đại nằm trong đội hình tàu của Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân kể từ năm 1992 đến nay với nhiều tính năng vượt trội cùng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ dày dạn kinh nghiệm, những năm qua, tàu 960 luôn hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ, nổi bật là nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.
Gặp cán bộ chiến sĩ (CBCS) tàu Titan 960, Hải đội 5, Lữ đoàn 125 tại cảng Cát Lái khi tàu vừa thực hiện nhiệm vụ ở Trường Sa về. Chuyến đi biển hơn 1 tháng, tàu vận tải hàng hóa cho các đảo ở Trường Sa, trực chốt chủ quyền ở khu vực biển được phân công, hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân… trong điều kiện thời tiết sóng to, gió lớn, song mỗi CBCS trên tàu đã nỗ lực vượt mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Đại úy Nguyễn Viết Chiến, Chính trị viên tàu Titan960 cho biết, thường xuyên thực hiện nhiệm vụ dài ngày trên biển, để tàu luôn hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ xuất sắc, CBCS trên tàu luôn đoàn kết, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ khi có lệnh. Những chuyến công tác xa nhà, xa đất liền, lênh đênh trên biển cả tháng, yếu tố tinh thần giữ vai trò quyết định. Bởi thế, hơn lúc nào hết, Cấp ủy Chỉ huy tàu 960 luôn chú trọng, quan tâm đến mọi tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của anh em, kịp thời động viên tập thể cán bộ, chiến sỹ trên tàu vượt khó khăn.
Trước mỗi chuyến ra khơi, mọi CBCS tàu được tổ chức sinh hoạt, quán triệt các yêu cầu, nhiệm vụ của đợt công tác trên biển, bảo đảm 100 % cán bộ, chiến sĩ có ý chí quyết tâm cao, bản lĩnh chính trị vững vàng, xác định tốt nhiệm vụ, an tâm công tác, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.
"Ngoài nhiệm vụ chính là trực bảo vệ chủ quyền trên biển, quá trình thực hiện nhiệm vụ tàu cũng kết hợp với làm công tác chuẩn bị tìm kiếm cứu nạn khi có lệnh. Cấp ủy- chỉ huy tàu xác định nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn là một nhiệm vụ quan trọng và chủ yếu của đơn vị. Hàng năm tàu đều chú trọng vào công tác huấn luyện về công tác cứu kéo trên biển, công tác huấn luyện quân y, cứu người, đuối nước trên biển. Mọi cán bộ, chiến sĩ trên tàu đều có đủ trình độ, năng lực và kinh nghiệm để thực hiện tốt nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển"-Đại úy Nguyễn Viết Chiến chia sẻ.
Được biên chế về Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân từ năm 1992, ngoài các nhiệm vụ chính trị trọng tâm thì tàu Titan 960 chuyên làm nhiệm vụ đưa đón các đoàn khách đến thăm quân dân Trường Sa, nhà giàn DK1. Thời gian qua, nhiệm vụ chính của tàu là trực bảo vệ chủ quyền, cứu hộ, cứu kéo, vận tải, đảm bảo hậu cần kỹ thuật cho các điểm đảo và nhà giàn DK1... Tàu Titan 960, một trong 2 con tàu cứu hộ cứu nạn hàng đầu Đông Nam Á do Đức sản xuất còn đến ngày nay (1 tàu thuộc Singapore và 1 tàu thuộc Việt Nam). Tàu Titan 960 là một trong số ít tàu trong đội hình tàu của Quân chủng Hải quân hoạt động được trong điều kiện gió bão cấp 12, vì thế tàu còn có mệnh danh là “Tàu cứu hộ đại dương”.
Tự hào được công tác trên con tàu đặc biệt, mỗi cán bộ chiến sĩ Tàu 960 luôn xác định rõ tư tưởng và bản lĩnh chính trị. Đã quá quen với những chuyến đi biển, mỗi lần ra khơi là quá trình thử thách về sức khỏe, bản lĩnh, ý chí. Những năm qua, CBCS đã cùng với con tàu hoàn thành hàng trăm chuyến công tác trên biển. Trung úy Trần Đức Trọng, Trưởng ngành cơ điện tàu Titan 960 chia sẻ: Là người chịu trách nhiệm duy trì sức sống của con tàu, nên quá trình thực hiện nhiệm vụ, mỗi CBCS ngành Cơ điện luôn tập trung, sẵn sàng về mọi mặt để “giữ nhịp trái tim” của con tàu.
Theo Trung úy Trần Đức Trọng, mỗi người trong quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn luôn cố gắng để vượt qua những khó khăn, vận hành máy móc, trang bị một cách tốt nhất, duy trì sức sống cho con tàu, đảm bảo an toàn khi hành trình cũng như khi thực hiện nhiệm vụ và luôn luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao để hoàn thành tốt những nhiệm vụ: "Với tàu Titan960, những nhiệm vụ cứu kéo là những nhiệm vụ đột xuất xảy ra. Cho nên để chuẩn bị tốt ngay khi tại bến chúng tôi phải huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ nắm chắc về tính năng của trang bị kỹ thuật cũng như quy trình khai thác, vận hành, trang bị kỹ thuật để cho mọi người đều có thể nắm chắc được khi có tình huống xảy ra".
Đại úy Hồ Sỹ Thế, nhân viên Hàng hải tàu Titan 960 cho biết, quanh năm làm nhiệm vụ trên biển, khó khăn nhất CBCS tàu phải đối mặt là sóng to, gió lớn, biển động, đặc biệt khi nhận lệnh đi cứu nạn thường trong đêm tối, thời tiết phức tạp nhưng khi về cập cảng lại nhớ đến cái sóng, cái gió của biển khơi. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhiều chuyến đi dài ngày nhưng anh em trên tàu xác định rõ nhiệm vụ và tư tưởng rất tốt, trước mỗi chuyến đi, toàn tàu có sự chuẩn bị chu đáo để đảm bảo an toàn, các bộ phận luôn phải trau dồi kiến thức, học hỏi để làm chủ các trang thiết bị máy móc trên con tàu có nhiều tính năng hiện đại, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
"Tàu có chức năng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn hay còn gọi là “cứu hộ đại dương”. Ở trên biển thường thì vào mùa cuối năm, nhiều tàu cá gặp nạn nên tàu thường nhận nhiệm vụ đi cứu kéo. Bộ phận Hàng hải, lái tàu thường ở khu vực trên cùng, sóng gió lắc rất là mạnh. Nhiều chuyến đi cứu nạn trong màn đêm là CBCS thức cả đêm, cả ngày nên cũng ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng mà với bản lĩnh chính trị và được rèn luyện thể lực thường xuyên nên chúng tôi đã thực hiện tốt mọi nhiệm vụ"- Đại úy Hồ Sỹ Thế nói.
Làm chủ con tàu “Cứu hộ đại dương” là những CBCS có tuổi đời còn rất trẻ, đa phần thế hệ 9X từ các miền quê khác nhau hội tụ về. Mỗi người một vị trí, một nhiệm vụ nhưng đều có cùng chí hướng, luôn coi “Tàu là nhà, biển cả là quê hương”.
Mỗi năm “ kình ngư của biển” -Titan 960 hoạt động từ 8 - 9 tháng trên biển, nhiều chuyến đi kéo dài 50, 60 ngày, tàu hoạt động độc lập trong điều kiện thời tiết hết sức phức tạp. Đến nay, tàu đã thực hiện hàng trăm chuyến trực bảo vệ chủ quyền, bảo vệ tàu thăm dò, khai thác dầu khí, cản phá, xua đuổi hàng trăm lượt tàu thuyền nước ngoài xâm phạm trái phép chủ quyền vùng biển nước ta. Cứu kéo hàng chục tàu cá, tàu hàng và hàng trăm ngư dân gặp nạn trên biển về đất liền an toàn. Vì thế nhiều năm qua, Tàu Titan 960 luôn là điểm tựa tin cậy, là chỗ dựa vững chắc của những ngư dân và những người hoạt động trên biển, xứng đáng với tên gọi “Tàu cứu hộ đại dương”.
Với những thành tích trong thực hiện nhiệm vụ, tàu Titan 960 đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; các Bộ, ban ngành Trung ương, địa phương, Quân chủng Hải quân tặng thưởng nhiều Bằng khen cùng nhiều Giấy khen các loại. Tập thể Tàu Titan-960 luôn là ngọn cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của Lữ đoàn 125, Vùng 2 nói riêng và Quân chủng Hải quân nói chung.
Từ khóa: biển đảo, tàu cứu hộ đại dương, chủ quyền biển đảo, lữ đoàn 125
Thể loại: Nội chính
Tác giả: thu lan/vov1
Nguồn tin: VOVVN