Tạo cầu nối cho sản phẩm Việt tiếp cận thị trường Nam Mỹ

Cập nhật: 25/09/2021

VOV.VN - Chile không chỉ là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam, mà còn được xem là cầu nối để sản phẩm Việt tới được thị trường các nước Nam Mỹ.

Kể từ khi FTA giữa Việt Nam và Chile có hiệu lực vào năm 2014, quan hệ thương mại giữa hai nước tăng trưởng nhanh chóng. Nhiều mặt hàng do Việt Nam sản xuất đã có mặt tại thị trường Chile. Ngược lại, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam cũng dễ dàng tiếp cận những nguyên liệu tốt có giá cả phù hợp của Chile.

Nhiều sản phẩm tiêu dùng có chất lượng cao của Chile như rượu vang, hoa quả tươi, cá hồi cũng đã dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Đáng chú ý, gần đây, quả bưởi Việt Nam đã được xuất khẩu sang Chile và quả cherry của Chile cung đã được vào thị trường Việt Nam.

Tại Hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác DN Việt Nam – Chile 2021 do Cục Xúc tiến thương mại (XTTM – Bộ Công Thương) tổ chức mới đây, nhận định về triển vọng hợp tác thương mại giữa hai nước trong tương lai, ông Phạm Trường Giang Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Chile cho rằng, quan hệ thương mại giữa hai nước vẫn còn rất nhiều tiềm năng để hợp tác, phát triển.

“Việt Nam – Chile có điều kiện mở rộng trao đổi thương mại giữa hai nước vì đã có đủ cơ chế, khuôn khổ hợp tác để phát triển quan hệ song phương, trong đó quan trọng nhất là FTA Việt Nam - Chile”, ông Phạm Trường Giang nhấn mạnh.

Theo phân tích của các chuyên gia, nhiều sản phẩm của Việt Nam có tiềm năng để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Chile trong thời gian tới như đồ bảo hộ y tế; xơ, sợi các loại; túi tự phân hủy sinh học, dây thừng cho nuôi trồng cá hồi; sản phẩm may mặc và giày dép… Đáng chú ý, Chile không chỉ là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu của Việt Nam mà đây còn được xem là cầu nối để sản phẩm Việt tới được thị trường các nước Nam Mỹ.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó cục trưởng Cục XTTM cho biết, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Chile những năm qua ngày càng khởi sắc trên nền tảng quan hệ hợp tác hữu nghị, đôi bên cùng có lợi, và sự tận dụng những lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà 2 nước tham gia ký kết như FTA Việt Nam – Chile, Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

“Trong khuôn khổ hội nghị giao thương lần này, 50 DN Việt Nam và Chile đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi thông tin thị trường, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thương hiệu và nhu cầu xuất nhập khẩu của mỗi bên, nhằm hướng tới thiết lập các mối quan hệ kinh doanh trong tương lai”, ông Tài thông tin.

Để tăng cường hơn nữa hiệu quả hợp tác thương mại giữa các DN hai nước, theo các chuyên gia, DN Việt Nam khi hợp tác với DN Chile cần tuân theo tiêu chuẩn quốc tế chung tại nước này. Cụ thể, những mặt hàng nhập khẩu được tiêu thụ rộng rãi tại Chile phải ghi tên nước xuất xứ trên bao bì, nhãn mác… Đối với hàng thực phẩm phải ghi rõ giá trị dinh dưỡng, các thành phần cấu thành thức ăn, những cảnh báo về hàm lượng như muối, đường, chất béo... bằng tiếng Tây Ban Nha.

Để hỗ trợ các DN Việt Nam và Chile khai thác thành công tiềm năng của thị trường của nhau, ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh, Cục XTTM luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa các DN Việt Nam và Chile trong những hoạt động XTTM, vì sự phát triển ngày càng lớn mạnh của DN và sự hợp tác thương mại phồn thịnh giữa hai quốc gia.

Tương tự, ông Manuel Ubilla Espinoza, Chủ tịch  Phòng Thương mại Việt Nam – Chile cũng cam kết thúc đẩy hợp tác với Cục XTTM, Đại sứ quán Việt Nam tại Chile để biến những tiềm năng hợp tác thương mại giữa hai nước thành hiện thực.

Đồng thời, ông Manuel Ubilla Espinoza cũng bày tỏ mong muốn những sự kiện như hội thảo lần này sẽ được tổ chức thường xuyên để tăng cường kết nối DN hai nước. Cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, XTTM, phía DN cũng cần tìm hiểu kỹ thị trường của nhau để hợp tác thương mại được thuận lợi hơn.

“Các DN hai nước cũng cần khai thác, tận dụng những ưu đãi về thuế quan do các FTA mang lại. Bên cạnh đó, DN cũng cần có sự hiểu biết về nền văn hóa chung của Việt Nam và Chile cũng như văn hóa kinh doanh giữa DN và người dân hai nước, bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng, đóng góp vào sự thành công của việc khai thác tiềm năng hợp tác thương mại song phương”, ông Manuel Ubilla Espinoza chỉ rõ.

Về phía Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Chile, ông Phạm Trường Giang cũng khẳng định cơ quan này sẽ hợp tác với Phòng Thương mại Việt Nam – Chile để tiếp tục là cầu nối cho DN hai nước.

Trong 8 tháng đầu năm nay, mặc dù khó khăn do dịch bệnh Covid 19, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước vẫn đạt được những kết quả khả quan với 1,27 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Chile tăng 44% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Chile cũng tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam xuất khẩu sang Chile chủ yếu là điện thoại, linh kiện, máy móc, thiết bị, giày dép, hàng dệt may…, đồng thời nhập khẩu từ Chile các nguyên liệu phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu cho ngành gỗ, thủy hải sản và rau quả…/.

Từ khóa: xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, thị trường chile, thị trường nam mỹ, xuất khẩu vào chile, tiêu chuẩn xuất khẩu, nguồn gốc xuất xứ

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập