Tăng tốc sử dụng xe điện, các trạm sạc tại Indonesia đang quá tải?

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Với số lượng xe điện sử dụng tại Indonesia tăng vọt, việc sạc pin đã trở thành một cuộc “đấu tranh” hàng ngày của nhiều người sử dụng, với việc thiếu trạm sạc nhanh, thói quen của người tiêu dùng hay xếp hàng mất thời gian gây ra các cuộc cãi vã tại các trạm sạc điện.

Chủ tịch Cộng đồng xe điện Indonesia (Koleksi) Arwani Hidayat cho biết, các thành viên của câu lạc bộ nhận thấy rằng các trạm sạc mà họ thường xuyên ghé thăm đang quá tải, với việc phải chờ đợi lâu và mất thời gian. Có rất nhiều trạm sạc, nhưng thực tế là người sử dụng muốn dùng trạm sạc nhanh.

Hầu hết các trạm sạc thường trong trung tâm mua sắm, tòa nhà văn phòng và trạm sạc công cộng (cung cấp từ 7 kW đến 30 kW) đủ để sạc pin đến 80 % từ 2 đến 7 giờ. Trạm sạc nhanh (công suất từ 50 kW đến 200 kW) với số lượng hạn chế, có sẵn tại các trung tâm thương mại cao cấp và các trạm sạc công cộng lớn hơn  giúp rút ngắn thời gian sạc xuống chỉ còn 30 đến 60 phút.  

Nhiều người dùng xe điện hàng ngày thích lắp đặt bộ sạc tại nhà vì sự tiện lợi. Tuy nhiên, các mẫu xe rẻ thường không đi kèm bộ sạc và thời gian đặt hàng trước cho bộ sạc tại nhà khá lâu. Ông Arwani nhấn mạnh rằng, cầu đã vượt xa cung và với lượng xe điện tăng nhanh khiến số xe xếp hàng tại các trạm sạc công cộng dài hơn.

Theo dữ liệu của Bộ Công nghiệp, số lượng xe điện của Indonesia đã vượt 207.000 chiếc vào năm 2024, thêm 35.000 chiếc được bán ra trong nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, khả năng cung cấp bộ sạc lại chậm hơn so với việc áp dụng xe điện. Chính phủ đã đặt mục tiêu có hơn 5.800 trạm sạc công cộng vào cuối năm, nhưng tính đến tháng 5, chỉ có 3.772 trạm đang hoạt động. Con số đó vẫn còn thấp hơn nhiều so với tỷ lệ mục tiêu của chính phủ là một trạm sạc cho 17 xe điện. Với số lượng xe điện hiện tại, Indonesia cần hơn 14.000 trạm sạc.

Những vấn đề tại các trạm sạc điện cũng phát sinh, khi công nghệ đã được cải thiện và việc sạc pin nhanh hơn, nhưng người dùng vẫn thể hiện những thói quen xấu, gây ra tình trạng xếp hàng dài không cần thiết. Ví dụ tình trạng xe không có người trông coi trong nhiều giờ hoặc chặn lối vào trạm sạc. Một số nhà điều hành trạm sạc đã bắt đầu áp dụng phí nhàn rỗi lên tới 2.500 Rp mỗi phút đối với những xe để quá lâu sau khi sạc xong.

Nhiều người cho rằng đây không chỉ là lỗi của người tiêu dùng, các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp dịch vụ sạc đã cam kết triển khai hàng trăm trạm sạc để hỗ trợ hệ sinh thái xe điện đang phát triển tại Indonesia, nhưng tiến độ đã chậm hơn so với kế hoạch. Wuling của Trung Quốc đã cam kết xây dựng 100 trạm sạc nhanh DC vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, cho đến nay, chỉ có khoảng 53 trạm được hoàn thành và một số trạm không sử dụng được hoặc không ổn định.

Mỹ siết chặt quản lý xe điện với luật lệ nghiêm ngặt mới

VOV.VN - Thành phố Scottsdale tại Mỹ vừa áp dụng các quy định mới nghiêm ngặt với xe đạp và xe máy điện, bao gồm đăng ký xe, giới hạn độ tuổi người lái và yêu cầu an toàn cho người dùng. Các nhà bán lẻ cũng phải tuân thủ quy định dán nhãn và thông báo rõ ràng, nhằm giảm thiểu tai nạn đang ngày càng gia tăng.

Từ khóa: xe điện, xe điện, xe xăng, xe dầu, indonesia, chuyển đổi xanh, chuyển đổi sang xe điện

Thể loại: Thế giới

Tác giả: phạm hà/vov-jakarta

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan