Taliban khôi phục hình phạt hành hình, chặt tay, cảnh báo quốc tế “không can thiệp”

Cập nhật: 24/09/2021

VOV.VN - Một trong những người sáng lập Taliban, ông Mullah Nooruddin Turabi cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn với AP ngày 23/9 rằng, lực lượng này sẽ khôi phục việc thực hiện hình phạt hành hình và chặt tay.

Những hình phạt này không phải lúc nào cũng diễn ra ở nơi công cộng, ông Turabi cho hay, đồng thời cảnh báo thế giới không nên can thiệp vào cách thức lãnh đạo của chính quyền mới ở Afghanistan.

"Nhiều người chỉ trích chúng tôi về những hình phạt trên nhưng chúng tôi chưa bao giờ nói bất kỳ điều gì về luật pháp và những hình phạt của họ. Mọi người không nên yêu cầu chúng tôi về việc luật pháp của chúng tôi nên thực hiện thế nào. Chúng tôi sẽ tuân theo đạo Hồi và có những luật lệ của riêng mình theo Kinh Quran", ông Turabi nhận định với AP.

Ông Turabi từng là người giám sát thực hiện các luật lệ của đạo Hồi theo cách hiểu của Taliban và là Bộ trưởng Tư pháp của Afghanistan khi Taliban nắm quyền từ 1996 - 2001.

Theo những luật lệ trước đó, việc hành hình và chặt tay diễn ra ở các sân vận động của Kabul và đôi khi diễn ra ngay trước đám đông. Hình phạt chặt tay được Taliban coi là một hình thức răn đe, ông Turabi cho hay.

"Chặt tay là hình phạt rất cần thiết để đảm bảo an ninh", quan chức Taliban này nhận định.

Taliban đã giành lại Afghanistan hồi tháng 8/2021, lần đầu tiên kể từ năm 2001. Lực lượng này đã tiến vào Kabul sau khi nhanh chóng chiếm được các thành phố lớn, đa phần không cần giao tranh.

Taliban ban đầu nỗ lực khẳng định bản thân như một lực lượng đã thay đổi và ôn hòa hơn so với trước đây. Lực lượng này đã cam kết sẽ không trả thù những người từng giúp Mỹ và sẽ thành lập một chính phủ bao trùm.

Tuy nhiên, việc này không kéo dài khi Taliban bắt đầu đàn áp không nương tay các cuộc biểu tình phản đối những quy định mà lực lượng này đưa ra. Liên Hợp Quốc sau đó đã cáo buộc Taliban không giữ lời hứa. Ngoài ra, chính phủ lâm thời do Taliban thành lập cũng không có phụ nữ, trong khi bao gồm cả những người nằm trong danh sách trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Bộ trưởng Nội vụ hiện nay của Afghanistan, ông Sirajuddin Haqqani từng bị Mỹ chỉ định là khủng bố và bị FBI truy nã.

Tuần này, Taliban đã yêu cầu được phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Hiện không có quốc gia nào chính thức công nhận chính phủ do Taliban lãnh đạo tại Afghanistan./.

Từ khóa: Taliban, hình phạt của Taliban, chặt tay, hình phạt răn đe, Taliban cai trị Afghanistan, hình phạt dã man, Taliban cảnh báo, quốc tế can thiệp, nhà sáng lập Taliban, chính phủ mới Afghanistan

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập