VOV.VN - Trước khi xảy ra tai nạn đường sắt ở ngõ 46 Ngọc Hồi khiến 1 người tử vong, các cơ quan chức năng của TP Hà Nội đã nhiều lần cảnh báo trước về nguy cơ tai nạn ở những lối đi tự mở.
Liên tiếp những vụ tại nạn giao thông thương tâm do băng qua đường giao cắt với đường sắt và va chạm với tàu hỏa tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự bất cẩn khi tham gia giao thông cũng như việc kiểm soát, xử lý những lối mở trái phép qua đường sắt còn chưa thực sự quyết liệt.
Liên quan đến vụ tai nạn đường sắt mới xảy ra ở ngõ 46 đường Ngọc Hồi (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) khiến một nam tài xế tử vong, Trung tá Đào Việt Long - Phó Trưởng phòng CSGT TP Hà Nội cho biết, ngay từ tháng 4/2024, Phòng CSGT công an TP Hà Nội đã gửi văn bản đề nghị Ban An toàn giao thông quận Hoàng Mai phối hợp với các đơn vị có liên quan “tổ chức rà soát lập phương án xóa bỏ lối đi tự mở qua tuyến đường sắt Hà Nội – TP. HCM theo đúng tinh thần Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 và Kế hoạch 216/KH-UBND ngày 11/11/2020 của UBND TP Hà Nội”. Có biện pháp kiềm chế, ngăn chặn, không phát sinh lối đi tự mở và xóa bỏ lối đi tự mở đi qua địa bàn”.
Lực lượng chức năng chỉ đạo dọn vệ sinh trong hành lang an toàn đường sắt qua khu vực quận Hoàng Mai, Hà Nội
Trong thời gian chờ xóa bỏ các lối đi tự mở, Ban An toàn giao thông quận Hoàng Mai chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, bổ sung biển báo, vạch dừng, gờ giảm tốc trước khi qua lối đi tự mở để cảnh báo và giảm tốc độ của các phương tiện trước khi qua đường sắt.
Duy tu lắp đặt bổ sung hệ thống biển “Stop”, chuông, đèn tín hiệu, gờ giảm tốc, vạch kẻ sơn theo quy định. Duy tu, sửa chữa mặt đường tại khu vực giao cắt đường bộ với đường sắt đảm bảo êm thuận và tốc độ dốc theo quy định; đồng thời, tổ chức rào thu hẹp, bịt kín các lối đi để hạn chế, không cho các phương tiện giao thông qua lại.
Tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác khi có nguy cơ mất an toàn giao thông. Phát quang tầm nhìn đường bộ tại các khu vực điểm giao cắt đường bộ và đường sắt. Khảo sát xây dựng đường gom dân sinh dọc các tuyến đường sắt. Chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm “cản trở giao thông đường sắt” theo quy định. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn dẹp bỏ các chợ cóc, chợ tạm vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt.
Lực lượng chức năng rào chắn lối đi tự mở nơi xảy ra vụ tai nạn chết người mới đây
Về nội dung này, theo Thượng tá Lê Văn Thắng - Phó Trưởng công an quận Hoàng Mai, qua rà soát, trong năm 2024 công an quận Hoàng Mai cũng đã có văn bản đề xuất UBND quận Hoàng Mai chỉ đạo UBND phường Hoàng Liệt nhanh chóng xóa bỏ 9 lối đi tự mở qua đường sắt (trong đó có điểm xảy ra tai nạn mới đây): Trước ngõ 6, 12, 16, 22, 26, 32, 38, 40, 46 đường Ngọc Hồi.
Theo Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020, đến năm 2020, các địa phương phải tập trung xóa bỏ các lối đi tự mở trên trên địa bàn khu vực đông dân cư thuộc các khu đoạn đường sắt có tốc độ và mật độ chạy tàu cao; các lối đi tự mở là các vị trí nguy hiểm với an toàn giao thông đường sắt. Đến năm 2025 phải xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn lại trên tuyến đường sắt hoàn thành việc xóa bỏ vị trí đường sắt chuyên dung giao cắt với đường sắt quốc gia.
Về nội dung này, ông Võ Xuân Trọng - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết: “Từ nhiều năm trở lại đây, xác định khu vực trên có 9 lối đi tự mở, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông lớn nên chúng tôi đã có nhiều văn bản đảm bảo trật tự an toàn giao thông đặc biệt là tuyến đường sắt qua địa bàn. Phối hợp, chỉ đạo các đơn vị tiến hành phát quang, dọn vệ sinh hành lang…yêu cầu người dân ký cam kết không vi phạm hành lang. Cương quyết xử lý vi phạm nếu có”.
Theo ông Võ Xuân Trọng, sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến nam tài xế xe mô tô tử vong ở ngõ 46 đường Ngọc Hồi vào chiều 4/2, UBND quận Hoàng Mai đã phối hợp, chỉ đạo các đơn vị liên quan xóa bỏ 4/9 lối đi tự mở trên địa bàn phường Hoàng Liệt. Cùng với đó là xóa bỏ các cửa hàng bán hoa tự phát trên đường Ngọc Hồi, tổng vệ sinh hành lang đường sắt, đốn hạ những cành cây ùm tùm gây khuất tầm nhìn,…
“Song song với việc từng bước xóa bỏ những lối đi tự mở, chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan chuẩn bị triển khai đầu tư dự án làm đường dân sinh bên trong. Trước mắt, để đảm bảo một phần nhu cầu đi lại của người dân trong lúc chờ triển khai dự án mở đường dân sinh, chúng tôi sẽ chỉ đạo UBND phường Hoàng Liệt dọn dẹp, làm lối đi tạm bên trong đường sắt. Trong thời gian tới, chúng tôi chỉ đạo các lực lượng chức năng cương quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hành lang”, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai nhấn mạnh.
Trước đó, vào khoảng 14h45 ngày 4/2, tại đường sắt Bắc - Nam (đoạn qua Ngõ 46 đường Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) bất ngờ xảy ra va chạm giữa tàu hỏa chở khách với một xe máy khiến một nam tài xế xe máy tử vong.
Cụ thể, vào thời điểm trên, tàu đường sắt chở khách ký hiệu (VNR D19E - 980) đang trên lịch trình theo hướng từ Hà Nội vào phía Nam khi đi qua ngõ 46 đường Ngọc Hồi thì va chạm với xe máy mang BKS: 29BH-007.95 do nam tài xế (mặc trang phục tài xế xe công nghệ) di chuyển từ đường Ngọc Hồi vào làng Tứ Kỳ. Giao thông tại Ngọc Hồi xảy ra ùn tắc theo hướng từ Bến xe Nước Ngầm về phía Nam do nhiều người hiếu kỳ theo dõi sự việc.
Sau cú va chạm mạnh, tài xế xe máy bị văng ra xa 30m rồi tử vong tại chỗ, tàu hỏa kéo lê xe máy 200m rồi dừng lại. Bước đầu, các cơ quan chức năng tìm thấy giấy tờ trên người nạn nhân mang tên Nguyễn Mạnh Cường (sinh ngày 30/12/1984, hộ khẩu thường trú tại Tổ 3, Yên Duyên, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội). Xe máy bị hư hỏng gần như hoàn toàn.
VOV.VN - Mặc dù đồng tình ủng hộ rào chắn lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai nhưng người dân lo lắng vì việc làm của cơ quan chức năng chưa đồng bộ, phát sinh những khó khăn cho người dân.
Từ khóa: Ngọc Hồi, tai nạn đường sắt, tai nạn ở Ngọc Hồi, vi phạm hành lang đường sắt